Thời sự
ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 1,8% trong năm nay
Kỳ Thành - 15/09/2020 14:44
Nền kinh tế Việt Nam được dự kiến tăng trưởng 1,8% trong năm 2020 giữa bối cảnh đại dịch do virus SAV-CoV-2 gây ra và gia tăng ở mức 6,3% trong năm 2021.

Đây là nhận định được công bố trong báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2020 vừa được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố hôm nay, 15/9.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định, tiêu dùng nội địa giảm sút và nhu cầu toàn cầu suy yếu do Covid-19 đã ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam nhiều hơn dự kiến.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế sẽ trở nên vững chắc trong năm 2020, phần lớn là nhờ thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Tăng trưởng kinh tế sẽ được hỗ trợ bởi sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam, tăng cường chi tiêu công và những cải cách đang tiến hành nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ lấy lại nhịp tăng trưởng trong năm 2021 với tỷ lệ 6,3%

Nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam thời gian gần đây, sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, và việc thực thi hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu.

“Tăng trưởng thấp sẽ kìm giữ lạm phát ở mức 3,3% trong năm 2020 và 3,5% trong năm 2021”, báo cáo nêu rõ.

Các chuyên gia của ADB cũng dự báo, triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn và dài hạn vẫn rất tích cực.

Việc Việt Nam tham gia một số lượng lớn các hiệp định thương mại song phương và đa phương sẽ giúp nền kinh tế của đất nước phục hồi. Việt Nam cũng có nhiều khả năng được hưởng lợi từ sự dịch chuyển hiện nay của các chuỗi cung ứng sang những quốc gia có chi phí thấp hơn.

Hoạt động cho vay sẽ vẫn tiếp tục yếu mặc dù ngân hàng trung ương đã áp dụng những biện pháp hỗ trợ. Về phần mình, các ngân hàng có thể không muốn nới lỏng các tiêu chuẩn cho vay để chấp nhận bảng cân đối kế toán yếu hơn của doanh nghiệp, do lo ngại gia tăng nợ xấu khi kết thúc thời hạn tái cơ cấu khoản vay. Nhu cầu tín dụng từ phía doanh nghiệp cũng giảm, đi đôi với lượng cầu thấp đối với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, tín dụng ngân hàng được dự báo chỉ tăng 10% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng năm 14% của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, ADB cảnh báo, những nguy cơ lớn vẫn còn. Đại dịch Covid-19 kéo dài trên toàn cầu vẫn là nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và năm sau. Bên cạnh đó, những mối đe dọa khác là căng thẳng thương mại toàn cầu, dẫn tới gia tăng bảo hộ thương mại và các rủi ro tài chính có thể trầm trọng thêm bởi đại dịch kéo dài.

Tin liên quan
Tin khác