Theo bà Nguyễn My Lan, Tổng Giám đốc mới của Đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam, đó cũng là cách để chính các doanh nghiệp sơn và chất phủ trở nên vững mạnh hơn.
Ở cương vị mới là Tổng Giám đốc Đơn vị Sơn Trang trí AkzoNobel Việt Nam, bà có ấn tượng thế nào về thị trường sơn và chất phủ Việt Nam?
Cuộc chuyển đổi trong lĩnh vực xây dựng, sơn và chất phủ của Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ. Trong đó, các tiêu chuẩn về hiệu quả và bền vững ngày càng được siết chặt để giảm thiểu tác động đến môi trường.
Việt Nam cũng có định hướng phát triển các đô thị sinh thái, đây là một phần của hành trình hướng tới chuyển đổi kinh tế bền vững. Trong bối cảnh này, các đơn vị hầu hết đều sẵn sàng để xây dựng các đô thị xanh, thông minh theo chiến lược và quy hoạch của chính phủ. Song, nhiều đơn vị có thể còn đang gặp khó khăn để ứng dụng các giải pháp mới do thiếu nguồn lực.
Trong nhiều năm qua, khi tham gia vào quá trình đưa những giải pháp mới trong các ngành công nghiệp từ thế giới về ứng dụng tại Việt Nam, tôi cũng thấy vấn đề tương tự. Từ kinh nghiệm của mình, tôi thấy rằng chúng ta đã có hướng đi rõ ràng nên một khi các giải pháp trở nên dễ tiếp cận và có hiệu quả chi phí cao hơn, việc ứng dụng sẽ diễn ra nhanh chóng.
Bà Nguyễn My Lan, Tổng Giám đốc mới của Đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam |
Bà có những kỳ vọng hay mục tiêu nào cho AkzoNobel ở Việt Nam?
Trong suốt 200 năm, AkzoNobel là công ty sơn và chất phủ hàng đầu thế giới với những thương hiệu nổi tiếng như Dulux, Interpon và Sikkens. Để đạt đến vị thế như ngày nay, công ty đã nỗ lực khẳng định bằng chính chất lượng, độ bền và độ tin cậy của sản phẩm. Duy trì điều đó chính là ưu tiên số 1 của tôi.
Nguyễn My Lan là một cái tên quen thuộc trong thị trường B2B, thành công khi đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất của GE ở khu vực Đông Nam Á cũng như các khoản đầu tư hiệu quả, quan hệ hợp tác dài hạn trong nước, xây dựng nhân lực địa phương, phát triển văn hoá doanh nghiệp…
Đồng thời, AkzoNobel xác định chúng tôi có vai trò nhất định trong việc hỗ trợ đất nước trên hành trình phát triển bền vững, thông qua giới thiệu các giải pháp sơn và chất phủ xanh cho công trình. Chúng tôi đã cho ra đời một chiến lược toàn diện có tên gọi Con người. Hành tinh. Sơn (People. Planet. Paint.) để vận hành một cách xanh hơn, hướng tới tương lai cho chính chúng tôi, cho ngành, và cho các cộng đồng nơi AkzoNobel đang hoạt động.
Ở Việt Nam, AkzoNobel đã được vinh danh trong danh sách 100 doanh nghiệp bền vững nhất trong 3 năm liên tiếp. Các sản phẩm, công nghệ mới với tính năng thanh lọc không khí và ngăn chặn sự phát triển của các tác nhân gây hại chính là mục tiêu tiếp theo của chúng tôi.
Ngoài ra, chúng tôi còn tích cực tham gia vào việc phát triển cộng đồng bền vững thông qua các dự án cải tạo không gian công cộng và môi trường học tập: sơn lại trường mẫu giáo làng trẻ em SOS, cải tạo lớp học của trung tâm dạy nghề nhân đạo KOTO, vẽ tranh bích hoạ ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cảnh Dương (Quảng Bình)...
Phát triển bền vững đang là xu hướng nổi bật trong ngành xây dựng, các nhà phát triển đang ngày càng chú trọng vào việc đưa các giải pháp thân thiện môi trường vào các thiết kế và vận hành của họ. AkzoNobel có thể hỗ trợ họ như thế nào trong quá trình này?
Nhờ quy trình nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, hầu hết sản phẩm sơn và chất phủ của AkzoNobel đều có thể đáp ứng được các tiêu chí về hiệu quả, nhu cầu của khách hàng với tính năng vượt trội giúp họ đạt được mục tiêu bền vững cũng như đảm bảo sức khỏe cho người dùng.
Chúng tôi đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam thương hiệu Dulux Professional dành riêng cho các dự án với khoảng 70 sản phẩm và dịch vụ với những công nghệ tiên tiến với hiệu quả cao hơn dù tiêu tốn nguồn lực ít hơn, giúp xây dựng các công trình chất lượng chuyên nghiệp ở mọi quy mô. Dulux Professional có nhiều giải pháp đáng chú ý bao gồm: Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng; Tăng độ bền; Tiết kiệm nguyên liệu; Bảo vệ sức khỏe và Giảm thiểu tác động tới môi trường.
Tôi tin rằng các sản phẩm của AkzoNobel là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam, với độ bền và hiệu quả lâu dài.
Được biết AkzoNobel cũng có những mục tiêu riêng để đạt được sự bền vững trong vận hành của chính công ty. Xin bà chia sẻ thêm về điều này.
Chúng tôi liên tục đầu tư vào các sáng kiến và hành động bền vững. AkzoNobel là công ty đầu tiên không thêm chì vào các sản phẩm và cam kết giảm phát thải cacbon theo tiêu chuẩn của Sáng kiến Mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học.
Chúng tôi nhận thấy trong ngành sơn và chất phủ, 98% phát thải cacbon đến từ các nhà cung cấp và khách hàng. Vì thế, AkzoNobel đã hợp tác với các nhà cung cấp để giảm phát thải trong chính hoạt động của họ thông qua chuyển sang sử dụng các vật liệu gốc sinh học, tái chế, và vật liệu thô được sản xuất với năng lượng tái tạo.
AkzoNobel cũng thường xuyên hoạt động để hỗ trợ các cộng đồng phát triển và bảo tồn văn hóa. Dulux Professional của AkzoNobel là đơn vị đồng tổ chức của nhiều sự kiện về xây dựng đô thị thân thiện môi trường, bao gồm hội thảo trực tuyến “Công trình kiến trúc với đô thị sinh thái” diễn ra vào đầu năm nay, mang đến các cách tiếp cận sáng tạo để phát triển đô thị sinh thái. Chúng tôi cũng duy trì việc hỗ trợ cả về chuyên môn và sản phẩm để bảo tồn các công trình di sản của Việt Nam như Bảo tàng nghệ thuật TP.HCM hay hải đăng Đại Lãnh, hải đăng Vũng Tàu…