Du lịch
[Ảnh] Hà Nội: Ngát thơm những gánh hoa bưởi đầu mùa
Lê Khánh Quỳnh - 05/03/2022 08:15
Mỗi tháng 3 về, hoa bưởi tinh khôi, thơm ngát lại theo chân các cô, bác xuất hiện dọc khắp phố phường Hà Nội.
Những năm gần đây, người dân Thủ đô đã phải lòng vẻ đẹp trắng ngà, tinh khiết của hoa bưởi. Loài hoa nhỏ nhắn với hương thơm thanh nhã khiến bao người si mê.  
Theo những người trồng bưởi lâu năm ở Phúc Diễn (Tổ 3, Phường Phú Diễn): “Hoa bưởi được gánh rong dọc các con phố Hà Nội chỉ có thể là hoa từ những cây bưởi chưa chiết cành hoặc hoa từ các giống bưởi chua”.
Những nụ hoa bưởi chúm chím, chờ ngày nở rộ khoe sắc hương.
Mùa hoa bưởi về là thời điểm chuyển giao giữa tháng, kết thúc cái se se lạnh của mùa xuân, báo hiệu một mùa hè sắp về. Mùa của hoa bưởi chỉ xuất hiện vào khoảng từ 1-2 tuần trong năm. 
Để chọn được những cành hoa đẹp nhất, chị Hoà (bán hàng rong trên phố Giảng Võ) chia sẻ: “Muốn lựa hoa bưởi đẹp phải dậy cắt cành từ sáng sớm tinh mơ, sau đó bó lại thành từng chùm, cất hoa vào túi bóng cẩn thận mang đi bán, tránh việc hoa bị dập”.
Những chùm hoa bưởi được thu hoạch thường có nụ to, màu trắng đều, hương thơm toả ra khắp con phố. Hiện giá hoa bưởi trên thị trường giao động ở mức 20.000 - 30.000 đồng/lạng. 
Tiểu thương cho biết, tuy giá hoa không giảm nhưng lượng bán hoa giảm sâu so với các năm trước do tình hình dịch bệnh.
Hoa bưởi ẩn chứa sự mộc mạc, dịu dàng và kín đáo tựa như nét đặc trưng của phố phường Hà Nội.
Hoa bưởi trắng muốt với những cánh hoa uốn cong quanh đài, phô toàn bộ nhụy vàng.
Hoa bưởi thường được bán dọc các tuyến phố Hàng Điếu, Giảng Võ, Xã Đàn, Tôn Thất Tùng,..

Nhiều người mua hoa bưởi để dâng lên bàn thờ tổ tiên, tặng người thân, thả vào bát nước làm thơm phòng khách, trên bàn làm việc, ướp sắn dây hay nấu chè…

Không chỉ đơn thuần là một loài hoa đẹp, hoa bưởi còn đem lại nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống: giải cảm, làm đẹp, giúp thư thái tinh thần hơn...
Tin liên quan
Tin khác