Du lịch
[Ảnh] Ngất ngây trong hương sắc ở “vựa” hoa của Hà Nội
Hồ Hạ - 20/05/2021 09:19
Có dịp đến xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội), nhiều người không khỏi đắm say, ngây ngất, quên lối về với sắc hoa rực rỡ, hương thơm ngạt ngoài của các loài hoa, nhất là hoa hồng.

Nghề trồng hoa ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội không chỉ mang lại thu nhập cho người nông dân mà còn tô điểm, làm đẹp cho phố phường, làng quê.

Nếu như năm 1995, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) mới chỉ có khoảng 2ha trồng hoa, thì đến nay cả xã đã có 236ha trồng hoa. Ở xã Mê Linh, hầu hết các hộ dân đều trồng và buôn bán hoa.

Hoa ở ngoài đồng, hoa trong vườn nhà đều phủ kín khiến làng quê nơi đây lúc nào cũng rực rỡ sắc màu và đem lại đời sống ấm no cho nhân dân.

Trong số 236ha trồng hoa thì hoa hồng và hoa cúc chiếm vai trò chủ đạo.

Ngoài ra, nông dân Mê Linh còn trồng một số loại hoa khác như: Ly, loa kèn, mẫu đơn, lay ơn, dạ yến thảo,...

Được biết, hơn 20 năm trước, khi những hộ đầu tiên ở xã gieo giống hoa hồng Đà Lạt xuống cánh đồng toàn lúa, nhiều người đã quan tâm tìm hiểu.

Từ một vài hộ trồng rồi người dân học tập làm theo.

Bây giờ, chỉ riêng hoa hồng, nông dân xã Mê Linh đã trồng và lai tạo ra hàng chục giống, trong đó nổi bật phải kể đến các giống hồng Italia, Pháp, Hà Lan….

Hiện nay, nông dân xã Mê Linh đã thành thạo kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch hoa.

Nhiều hộ nông dân thuộc xã Mê Linh đã mạnh dạn đưa vào trồng các giống hoa mới có nguồn gốc từ Thái Lan như hoa bầu, hoa Rupinét, Zupini... Giống hoa này rất đắt, chi phí chiếm 50% giá thành nhưng bù lại, hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với hoa truyền thống.

Không chỉ là "vựa" hoa của thành phố, xã Mê Linh còn có khoảng 50 hộ dân lên Sơn La, Lào Cai để thuê đất trồng hoa với diện tích 80ha, tập trung đông nhất ở thôn Hạ Lôi.

Ngoài trồng hoa, cả xã còn có 700-800 hộ chuyên thu gom hoa bán buôn, bán lẻ khắp nơi.

Tại xã Mê Linh, hiện có nhiều nhà vườn vừa trồng hoa phát triển kinh tế, vừa tạo cảnh quan bắt mắt để thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Du khách đến tham quan không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên mà còn được thưởng ngoạn ngắm hoa, chụp ảnh cùng hoa mà còn được đắm mình trong hương thơm bay bay trong gió, giúp tâm hồn thanh tịnh, nhẹ nhàng, thư thái. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên hiện các nhà vườn không đón khách tham quan, đợi có chỉ đạo mới từ huyện Mê Linh và thành phố Hà Nội.

Các chậu hồng cảnh cũng cho ra những búp nụ mới, cành tán sum suê. Đủ các loại hoa hồng với màu sắc bắt mắt làm bừng lên sức sống trong các nhà vườn, cánh đồng hoa.

Để có được những cây hồng thế và hồng bonsai đẹp, màu sắc lạ, chủ các nhà vườn phải bỏ ra số vốn đầu tư khá lớn, chỉ tính riêng tiền đầu tư chậu đã lên tới hàng trăm triệu đồng và chỉ bán vào dịp Tết. Cùng với đó là kinh nghiệm chăm sóc hoa hồng lâu năm.

Hiện, trên thị trường, giá hồng thế nhập khẩu khoảng 2 triệu đồng/cây, còn tại vườn ở Mê Linh giá rẻ hơn nhiều nên hoa hồng thế ở đây được xuất bán quanh năm với số lượng lớn.

Như vậy, từ việc trồng với diện tích manh mún, nhỏ lẻ và chủ yếu các giống hoa truyền thống, đến nay, huyện Mê Linh đã hình thành các vùng trồng hoa tập trung với nhiều loại hoa chất lượng cao, nhiều màu sắc và độ bền hoa cắt dài ngày.

Làng hoa Mê Linh đã được công nhận làng nghề và xây dựng thương hiệu nhãn hiệu tập thể hoa Mê Linh nên được nhiều người tiêu dùng biết đến. Sản phẩm hoa đã có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Việc phát triển hoa chậu ở xã Mê Linh là một hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu chơi hoa cảnh, đặc biệt là vào dịp Tết và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Theo thống kê, hàng năm, huyện Mê Linh cung cấp khoảng 295 triệu cành hoa các loại cho người tiêu dùng Hà Nội và khắp các vùng miền của đất nước. Đáng chú ý, hoa Mê Linh đã tạo được thương hiệu và xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Lào, Thái Lan.

Nghề trồng hoa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho những người sản xuất hoa thương phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động.

Hoa hồng các hộ dân đầu tư khoảng 250 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận từ 350 - 400 triệu đồng/ha/năm (cao gấp 10 lần so với trồng lúa); cúc các loại đầu tư khoảng 230 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận 650 - 700 triệu đồng/ha/năm (cao gấp 20 lần so với trồng lúa). Hoa đồng tiền đầu tư khoảng 350 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận 900 - 950 triệu đồng/ha/năm (cao gấp 22 lần so với trồng lúa). Đặc biệt, hoa hồng thế, đầu tư khoảng 1,9 - 2 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận 3 - 3,5 tỷ đồng/ha/năm (một năm trồng 2 vụ).

Với các tiềm năng vốn có, huyện Mê Linh đang từng bước tạo ra những "cú hích" mới cho phát triển nông nghiệp ở xã Mê Linh. Khuyến khích phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất hoa cho hiệu quả kinh tế cao; quan tâm chuyển đổi cơ cấu giống hoa; trong đó, chú trọng các loại hoa có năng suất, chất lượng cao.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tập huấn cho nông dân về quy trình, kỹ thuật sản xuất và bảo quản hoa sau thu hoạch, huyện sẽ tăng cường đầu tư hạ tầng sản xuất; duy trì nhãn hiệu tập thể hoa Mê Linh và xây dựng chợ đầu mối hoa, nông sản cấp vùng để giúp người dân thuận tiện trong việc tiêu thụ, giao thương hàng hóa. 

Với lợi thế ven đô cùng với nhiều giải pháp để phát triển nông nghiệp và du lịch bài bản, hiệu quả cao, tới đây, bên cạnh việc tập trung phát triển các khu du lịch tâm linh, văn hóa và trải nghiệm, huyện Mê Linh sẽ có thêm loại hình du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn với ý tưởng đô thị xanh và hoa.

Tin liên quan
Tin khác