Doanh nghiệp
AWS bắc cầu cho doanh nghiệp Việt “tăng tốc”
Hải Yến - 25/09/2024 12:22
Nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất, xây dựng được nhiều trải nghiệm khác biệt và tăng tốc đổi mới sáng tạo nhờ các giải pháp công nghệ của AWS cung cấp.

AWS bắc cầu cho doanh nghiệp Việt “tăng tốc”

Một báo cáo gần đây của IDC cho thấy 70% các tổ chức trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã bắt đầu tìm hiểu và cam kết đầu tư vào các công nghệ AI tạo sinh cho hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Emmanuel Pillai, Giám đốc đào tạo & Chứng chỉ, AWS khu vực ASEAN nhận định: “Điều này cũng đúng tại Việt Nam. AI tạo sinh giờ đây đang mang lại hiệu quả rõ rệt đối với các lãnh đạo doanh nghiệp, và đóng vai trò chuyển đổi trong mọi ngành, lĩnh vực của đất nước.”

Ông Emmanuel Pillai, Giám đốc đào tạo & Chứng chỉ AWS khu vực ASEAN.

Những năm gần đây, AWS đã đầu tư hàng trăm triệu USD trên toàn cầu, thông qua trang bị miễn phí các kỹ năng điện toán đám mây, kỹ năng AI và các khóa đào tạo với chi phí thấp, AWS cam kết đào tạo hơn 29 triệu người trên toàn thế giới về kỹ năng đám mây vào năm 2025.

“Nhưng, chúng tôi đã “về đích” trước hẹn”, ông Emmanuel Pillai tiết lộ. Hiện, nhà cung cấp giải pháp điện toán đám mây toàn cầu đã đào tạo được 31 triệu người lao động có kỹ năng về đám mây. Riêng tại Việt Nam, AWS đã đào tạo trên 50,000 người lao động có kỹ năng về đám mây thông qua 3 hướng tiếp cận: tập trung đào tạo nhân lực có kỹ năng AI tạo sinh, đám mây và công nghệ dựa trên đám mây.

Ông Dương Ngọc Toàn, Trưởng phòng đám mây tại FinX và HDBank chia sẻ: “Tại HDBank, chúng tôi coi điện toán đám mây không chỉ là một công nghệ mà còn là một công cụ hiệu quả để đẩy nhanh chương trình đổi mới và cải thiện quy trình làm việc và quy trình nội bộ”.

Với sự hỗ trợ của AWS, HDBank đã đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm, với các công nghệ và sự hỗ trợ từ AWS, HDBank đã phát triển các hệ thống có độ tin cậy cao, cho phép các giao dịch tài chính liền mạch và an toàn.

Đơn cử, thời gian cần thiết để phát triển một sản phẩm hiện nhanh hơn khoảng 40 đến 60% so với trước đây.

Ông Dương Ngọc Toàn, Trưởng phòng đám mây tại FinX và HDBank.

Là một trong những thành viên tham gia khóa đào tạo về đám mây của AWS (AWS First Cloud Journey) Nguyễn Trần Quang Nguyên, kỹ sư đám mây và Devops tại HDBank đã “thu hoạch” được kết quả hơn cả mong đợi.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng không, nhưng Nguyên đã “quay xe” khi nhận ra cơ hội lớn về điện toán đám mây đang diễn ra tại Việt Nam. Với niềm đam mê công nghệ mới, thông qua tìm kiếm, học hỏi, Nguyên đã trở thành một thành viên của cộng đồng First Cloud Journey – một cộng đồng cung cấp cho các thành viên những kiến thức toàn diện về điện toán đám mây, tự động hóa do AWS chủ trì.

Thông qua chương trình AWS First Cloud Journey, được đào tạo hoàn toàn miễn phí Nguyên đã có đủ kiến thức vượt qua kỳ thi chứng chỉ AWS Certification và có cơ hội làm việc tại HDBank với vị trí Cloud Engineer. AWS First Cloud 2023 chính là “chìa khóa” cho Nguyên có được vị trí việc làm tại HDBank.

Đồng nghiệp của anh, Nguyễn Huy Đình, với vai trò Kỹ sư Dữ liệu Đám mây tại HDBank, bổ sung: “Sức mạnh của điện toán đám mây trong lĩnh vực Big Data là không thể phủ nhận. Chỉ với vài thao tác, các kỹ sư qua đào tạo của AWS đã có hạ tầng để xử lý hàng triệu dòng dữ liệu từ các nguồn khác nhau chỉ với một dịch vụ Amazon EMR hoặc AWS Glue. Tất cả những kiến thức tôi được học từ chương trình AWS First Cloud Journey đều có thể áp dụng trực tiếp vào công việc của tôi ở HDBank”.

Cam kết tiếp tục đồng hành

Chia sẻ về kế hoạch đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong bối cảnh kinh tế đang trong giai đoạn số hóa, ông Emmanuel Pillai khẳng định: “Với nền thành quả ban đầu hơn 50.000 kỹ sư đã qua đào tạo, chúng tôi cam kết tiếp tục đào tạo về AI tạo sinh và điện toán đám mây cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số để sớm vượt xa con số này”.

Tại sự kiện AWS Cloud Day Vietnam mới đây tại Hà Nội, AWS cũng công bố 2 startup của Việt Nam là AI Hay và Kompato AI đã được AWS lựa chọn để hỗ trợ phát triển. Hai công ty sẽ nhận "AWS credit" trị giá tương đương 1 triệu USD để xây dựng, huấn luyện, thử nghiệm và ra mắt giải pháp AI tạo sinh.

Sự kiện AWS Cloud Day Vietnam do Amazon Web Services (AWS) tổ chức tại Hà Nội.

Chương trình kéo dài 10 tuần tại trụ sở chính của Amazon ở Mỹ. Khi hoàn thành, 2 start up sẽ có khả năng xây dựng một sản phẩm hoàn chỉnh và được giới thiệu tại một trong những sự kiện khởi nghiệp lớn nhất hiện nay của hãng là re:Invent vào cuối năm.

Việc chọn startup là một phần trong kế hoạch trị giá 230 triệu USD của AWS nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng AI toàn cầu, tập trung vào dự án khởi nghiệp trong giai đoạn đầu. Năm nay, AWS hỗ trợ 80 công ty trong hơn 4.700 đơn đăng ký từ 129 quốc gia, riêng Đông Nam Á có ba dự án được chọn, hai trong số đó là của người Việt.

Theo bà Priya Lakshmi, Giám đốc Kinh doanh Khởi nghiệp của AWS khu vực ASEAN, những startup như AI Hay đang dẫn đầu một làn sóng chuyển đổi, thúc đẩy giới hạn của AI và mang đến những giải pháp sáng tạo mới cho thị trường".

AI Hay là mạng xã hội được thiết kế dạng hỏi đáp, ứng dụng AI tạo sinh để đưa ra câu trả lời cho người dùng. Theo các nhà sáng lập, sản phẩm ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn và được tùy chỉnh theo văn hóa Việt Nam. Trong khi đó, Kompato AI thuộc Trusting Social được đánh giá tiên phong trong ứng dụng AI vào nền tảng Quản lý Tài khoản cho các tổ chức cho vay tiêu dùng.

Trần Đức, CEO của AI Hay chia sẻ: “Việc được AWS hỗ trợ có thể giúp công ty đẩy nhanh quá trình phát triển AI và nâng tầm giải pháp của công ty”.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, CEO của Kompato AI, cho rằng: “Tham gia chương trình hỗ trợ của AWS là cơ hội để giới thiệu cách AI tạo sinh có thể tạo nên những phương thức sáng tạo mới. Chương trình này cũng giúp Kompato AI mở rộng giải pháp của mình sang khu vực châu Á và châu Mỹ”.

Tin liên quan
Tin khác