Thông tin doanh nghiệp
AWS cam kết tiếp tục hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam
Lan Anh - 05/07/2022 11:58
Amazon Web Services (AWS) cam kết tiếp tục hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam, là khẳng định của bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng kinh doanh khởi nghiệp, AWS khu vực ASEAN.

Amazon Web Services (AWS) cam kết tiếp tục hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam, đó là khẳng định của bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng kinh doanh khởi nghiệp, AWS khu vực ASEAN tại Tọa đàm “Xây dựng văn hoá khởi nghiệp - Chìa khoá để tạo dựng Văn hoá Sáng tạo” do AWS tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Nguyên tắc 2 pizza và “phải biết ám ảnh bởi khách hàng”

Theo bà Priya Lakshmi, Amazon cũng là một doanh nghiệp khởi nghiệp từ năm 1994 bắt đầu bằng bán sách. Để thành một hệ sinh thái đa dạng như ngày nay, một trong những trụ cột giúp Amazon và AWS thành công chính là xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.

“Chúng tôi luôn làm việc với khách hàng theo một nguyên tắc gọi là quy trình ngược, tất cả sáng tạo từ công nghệ đến sản phẩm đều phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng để có được những sản phẩm phục vụ cho khách hàng. Nói cách khác, các nhân viên của chúng tôi đều bị ‘ám ảnh bởi khách hàng’ trong tư duy để sáng tạo các sản phẩm thiết thực và gần gũi với khách hàng. Đây chính là văn hoá sáng tạo của chúng tôi”, bà Priya Lakshmi chia sẻ.

Bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng kinh doanh khởi nghiệp, AWS khu vực ASEAN.

Một nguyên tắc thứ hai có tên gọi vui là “Nguyên tắc 2 pizza”.

Về cơ bản, mội chiếc pizza được sẻ ra tối ưu là cho 8 người ăn và không bao giờ đủ cho 10 người. Nghĩa là mỗi yêu cầu công việc khi đưa ra để thành lập các nhóm hành động (taskforce) thì đều không quá con số này. Việc duy trì số lượng này vừa giúp nhóm linh hoạt trong trao đổi, ra các quyết định nhanh và phối hợp nhịp nhàng trong triển khai công việc. Trong trường hợp công ty phát triển thay vì thêm thành viên thì AWS theo hướng thành lập nhóm thứ hai. “Việc duy trì số lượng người phù hợp sẽ giúp nhóm tiệm cận gần hơn nhu cầu và hiểu khách hàng tốt hơn, đưa ra quyết định nhanh hơn,” bà Priya Lakshmi cho biết.

Trả lời câu hỏi là 2 nguyên tắc này đã hỗ trợ DN Startup Việt Nam như thế nào? Ông Nguyễn Bảo Nguyên, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ, Bizzi - một trong những DN Startup được AWS đầu tư chia sẻ: Bizzi là một công ty startup thuộc mảng FinTech B2B được thành lập vào tháng 9/2019. Bizzi cung cấp các dịch vụ tài chính-kế toán cho các doanh nghiệp đa lĩnh vực, đa mô hình. Hiện tại Bizzi đã trải qua 3 vòng gọi vốn. Tại vòng gần nhất Pre-Series A, Bizza đã gọi được 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư và một công ty đầu tư của Nhật Bản. Một trong những điểm mạnh của Bizzi được các Quỹ đầu tư đánh giá cao khi rót vốn chính là sự linh hoạt trong sáng tạo và cung cấp sản phẩm. Mô hình linh hoạt này được xây dựng chính từ tư vấn và ứng dụng của “Nguyên tắc 2 Pizza” và nguyên tắc “Biết ám ảnh bởi khách hàng” của chính AWS. Từ 2 Founder đầu tiên, hiện nay Bizzi đã sở hữu 50 nhân sự và đang có kế hoạch mở rộng lên 80 nhân sự vào cuối năm 2022 theo nhu cầu của khách hàng.

“Một điểm tương đồng rất rõ rệt giữa Amazon và Bizzi là luôn luôn đặt khách hàng làm trọng tâm. Tất cả những kế hoạch, sản phẩm, quyết định đều phải được xây xoanh quanh lợi ích của khách hàng” Ông Nguyễn Bảo Nguyên chia sẻ.

Ông Nguyễn Bảo Nguyên (bên trái), Đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ, Bizzi.

AWS Activate: Công cụ hiệu quả hỗ trợ startup Việt

Theo bà Priya Lakshmi, trong năm 2022, AWS sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng Starup Việt qua chương trình AWS Activate. Theo đó, những startup đạt tiêu chuẩn sẽ được hưởng một loạt những lợi ích bao gồm AWS credits, hỗ trợ kỹ thuật và cả đào tạo. Riêng trong hai năm vừa qua, AWS đã dành tới hơn 2 tỷ USD bằng Activate credits để giúp những startup ở giai đoạn đầu phát triển khởi động kinh doanh và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

AWS cũng cung cấp bảng Activate Console cung cấp cho người sáng lập các đề xuất được cá nhân hóa về nhiều chủ đề đào tạo đáng lưu ý dựa trên cách sử dụng AWS của họ, đồng thời theo dõi và giám sát các khoản credit và chi phí AWS của người dùng.

Gần đây nhất, AWS đã ra mắt bộ “Build On AWS”, một bộ sưu tập các mẫu cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho sản xuất cùng nhiều kiến trúc tham chiếu bao gồm nhiều giải pháp được phát triển đặc biệt cho các startup. Nhờ đó, AWS đã đơn giản hóa các bước đầu tiên của việc khởi động một cơ sở hạ tầng mở rộng, đáng tin cậy, an toàn và được tối ưu hóa phù hợp với ngành hoặc trường hợp cụ thể của một startup.

Tin liên quan
Tin khác