Dự án - quy hoạch
Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây dựng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
Nguyên Đức - 26/11/2022 10:11
Việc hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác được tiềm năng, thế mạnh của mình, đồng thời tạo động lực phát triển cho Vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang xúc tiến việc lập Đề án nghiên cứu khả thi thành lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ.

Theo ông Thọ, tại Nghị quyết 24-NQ/TW, quyết định “Hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ” là một chủ trương mới, nhằm tạo không gian đặc thù, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ, đóng vai trò làm đầu tàu kéo theo sự phát triển của cả Vùng và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ bày tỏ mong muốn, tỉnh có thể sớm phát triển Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ                Ảnh: Lê Toàn

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương trong Vùng Đông Nam Bộ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường xuyên Á, có hệ thống cảng nước sâu được xếp loại đặc biệt của quốc gia có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000 ÷ 250.000 tấn (6.000÷24.000 TEU) hoặc lớn hơn, đồng thời giữ vai trò cửa ngõ hướng ra biển của vùng Đông Nam Bộ.

Với hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và đang tiếp tục được đầu tư để hình thành được hệ thống giao thông đa phương thức, kết nối liên hoàn, đồng bộ, giữa hệ thống cảng Thị Vải, Cái Mép - Trung tâm logistics Cái Mép Hạ - Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM - các trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp, đô thị trong vùng Đông Nam Bộ…, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển bứt phá.

Hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các địa phương trong Vùng Đông Nam Bộ có đóng góp lớn cho GDP, tổng thu ngân sách nhà nước, sản xuất hàng hóa, vận tải đường biển… của cả nước.

“Các yếu tố này chính là nguồn tài nguyên, nguồn lực quan trọng và bền vững có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Và đây cũng là lý do Bộ Chính trị thống nhất chủ trương chọn Cái Mép Hạ để thiết lập mô hình khu thương mại tự do để tạo động lực mới phát triển Vùng Đông Nam Bộ”, ông Thọ nói.

Cũng theo ông Thọ, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, trong thời gian vừa qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động cập nhật chủ trương phát triển Khu thương mại tự do vào Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, tổ chức lập quy hoạch Trung tâm logistic Cái Mép Hạ với diện tích 1.686,73 ha, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cùng với đó, triển khai đầu tư các công trình giao thông kết nối liên cảng và liên vùng; phối hợp với Trung ương và các địa phương trong vùng thúc đẩy triển khai các dự án giao thông kết nối Vùng Đông Nam Bộ; đặc biệt là kết nối hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM, các trung tâm công nghiệp, đô thị trong vùng.

“Chúng tôi cũng xúc tiến việc lập Đề án nghiên cứu khả thi thành lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ”, ông Thọ cho biết.

Với tiềm năng, lợi thế của mình, Bà Rịa - Vũng Tàu muốn phát triển Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ, để sớm hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, ông Thọ cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ khẩn trương xác định vị trí, quy mô Khu thương mại tự do, tiếp tục phối hợp với các bộ ngành và các địa phương trong Vùng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông kết nối.

“Chúng tôi cũng sẽ tập trung xây dựng chiến lược thu hút các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, năng lực quản lý đến khu thương mại tự do, tập trung vào các ngành kinh tế trụ cột của tỉnh, như  công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistic, du lịch - thương mại, các lĩnh vực công nghệ - tài chính, kinh tế số…”, ông Thọ nói và cho biết, ngay trong quá trình lập Đề án nghiên cứu khả thi, quy hoạch các khu chức năng của khu thương mại tự do, tỉnh sẽ mời các nhà thầu có uy tín trên thế giới để thiết lập các lộ trình và định hướng phát triển đầu tư, sinh lợi rõ ràng để các nhà đầu tư lớn thế giới tin tưởng, lựa chọn Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là địa điểm ưu tiên cho các dự án đầu tư của họ.

Để xây dựng và phát triển Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, ông Thọ cho biết, tỉnh cũng sẽ xây dựng hệ thống chính sách phát triển Khu thương mại tự do đồng bộ, cạnh tranh và hiệu quả, làm sao tạo công ăn việc làm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thu hút ngoại tệ và tạo ra giá trị gia tăng cao.

Một trong những ví dụ cụ thể, là xây dựng chính sách phát triển kinh tế - thuế quan cạnh tranh, tạo được ưu thế đặc thù, riêng biệt, nổi bật so với khu vực Đông Nam Á và thế giới; hình thành hệ thống nghiệp vụ bảo hộ thuế linh hoạt của khu thương mại tự do.

“Chúng tôi cho rằng, chính sách ưu đãi về tài chính phải hướng đến khuyến khích đầu tư dài hạn, ngăn chặn các kẽ hở, có nguy cơ dẫn đến lợi dụng ‘đầu tư lướt sóng’, trục lợi ngắn hạn. Trong khi đó, chính sách về đất đai, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước phải phòng ngừa tình trạng đầu cơ, lợi ích nhóm, trục lợi…”, ông Thọ nhấn mạnh và bày tỏ kỳ vọng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ sớm được hình thành.

Ở góc độ khác, ông Thọ cho biết, tỉnh cũng quyết tâm thực hiện các giải pháp để phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác