Thời sự
Bắc Ninh hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
Anh Khôi - 03/06/2021 18:53
Dịch COVID-19 bùng phát đúng thời điểm nhiều loại nông sản Bắc Ninh bước vào kỳ thu hoạch. Những nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản, giúp nông dân ổn định đời sống...
Nhiều tấn dưa hấu, dưa lê tại xã Đại Lai (Gia Bình) được “giải cứu” giúp nông dân ổn định đời sống.

Vụ dưa lê năm nay, gia đình ông Đỗ Danh Giang (xã Đại Lai, huyện Gia Bình) trồng hơn 3ha. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thương lái không thể đến mua khiến gia đình ông gần như mất ăn, mất ngủ. Thế nhưng được sự kết nối của xã Đại Lai với các tổ chức thiện nguyện, đến nay 3ha dưa đã được giải cứu. “Mọi năm thương lái đến tận ruộng thu mua dưa lê với giá 14-15 nghìn/kg. Tuy nhiên năm nay tình hình rất khó khăn do dịch, bệnh. Nhờ có sự kết nối của lãnh đạo xã và các tình nguyện viên nên dưa lê năm nay vẫn được vận chuyển, tiêu thụ. Gia đình tôi vẫn thu về được khoản tiền đã đầu tư để đời sống đỡ vất vả”, ông Giang chia sẻ.

Cùng chung nỗi niềm với ông Giang, bà Đỗ Thị Tư (xã Đại Lai, huyện Gia Bình) bộc bạch: “Khi dưa sắp đến ngày thu hoạch, chúng tôi đã liên hệ với một số thương lái, tuy nhiên họ cứ lần khất ngày thu mua và ép giá. May mắn có sự hỗ trợ của lãnh đạo xã và các tình nguyện viên nên nông sản được giải cứu, giúp gia đình vơi bớt khó khăn trong mùa dịch”.

Hiểu được nỗi vất vả của bà con nông dân khi nông sản đến ngày thu hoạch mà không thể tiêu thụ được, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã liên hệ về tận ruộng giúp bà con tiêu thụ. Song song với đó, lãnh đạo các địa phương cũng có những cách làm sáng tạo, kết nối các tổ chức, cá nhân giúp bà con giải cứu nông sản. Với giá thành có phần rẻ hơn bình thường để tăng lượng tiêu thụ, song nông dân “gỡ” được chi phí đầu tư và người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm với giá tốt nhất.

Chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội sinh viên tình nguyện tuổi trẻ Bắc Ninh cho biết: Dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều khu vực của Bắc Ninh chịu cảnh phong tỏa. Các mặt hàng nông sản vì thế không tìm được đầu ra. Trước tình hình đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch, vận động bạn bè, người thân và lan tỏa trên mạng xã hội… giúp bà con tiêu thụ dưa lê, dưa hấu, vượt qua khó khăn trước mắt.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lai (huyện Gia Bình) Đoàn Xuân Thuyên, do tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp khiến thương lái các tỉnh khó có thể về địa phương thu mua như mọi năm. Những ngày qua, xã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên… trên địa bàn mỗi người mua ủng hộ từ 5-10kg dưa lê, dưa hấu; đồng thời kết nối những cá nhân, tổ chức và các đội tình nguyện cùng chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân trong thời điểm khó khăn này.

Có thể thấy, việc “giải cứu” nông sản chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh hiện nay, song đây cũng là sự lan tỏa tình cảm đồng bào, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp trong cộng đồng xã hội. Nhiều tấn nông sản được tiêu thụ trong ít ngày vừa qua không chỉ góp phần giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mà còn là hiện thân của tinh thần đại đoàn kết, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh toàn dân trong “trận chiến” ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch.

Tin liên quan
Tin khác