Tiêu dùng
Bánh kẹo ASEAN phủ kín thị trường Việt
Hồng Châu - 26/04/2015 11:13
Mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, mức chiết khấu cao..., bánh kẹo từ các nước khu vực ASEAN đang ngày càng được bán rộng rãi trên nhiều kênh phân phối ở Việt Nam.
Bánh kẹo có xuất xứ Thái Lan được bán rộng rãi ở các siêu thị. Ảnh: Hồng Châu

Sau cơn sốt các mặt hàng đến từ châu Âu rồi Trung Quốc, Hàn Quốc thì nay thị trường lại xuất hiện nhiều hơn các mặt hàng đến từ các nước ASEAN. Đặc biệt, mặt hàng bánh kẹo không chỉ có ở chợ mà còn hiện diện khá nhiều trong hệ thống siêu thị.

Khảo sát của Phóng viên tại các chợ truyền thống TP HCM cho thấy, bánh kẹo Thái Lan, Malaysia, Indonesia xuất hiện ngày càng đa dạng. Kẹo mềm Fruit Lus Malaysia loại 220gr có giá 40.000 đồng một hộp, bánh que chocolate Indonesia 14.000 đồng hộp nhỏ, bánh gấu nhân kem Indonesia loại 200gr 45.000 đồng một hộp, hay bánh Oreo hộp tròn 67gr giá 20.000 đồng…

Theo các tiểu thương tại chợ Bà Chiểu, Phạm Văn Hai, Tân Định..., các loại bánh kẹo này có mẫu mã bắt mắt với nhiều kiểu dáng bao bì từ nhỏ đến lớn nên người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Chị Loan, tiểu thương bán bánh kẹo ở chợ Bà Chiểu cho biết nếu buôn bánh kẹo Việt Nam thì chủ yếu là mứt và các loại kẹo cứng truyền thống, thường sử dụng nhiều hơn trong dịp Tết. Trong khi đó, các loại bánh mềm, bánh ống, rong biển của Thái Lan hay Malaysia được người tiêu dùng lựa chọn thường xuyên.

“Những sản phẩm ngoại có nguồn gốc từ các nước ASEAN giá nhỉnh hơn đôi chút so với Việt Nam nhưng rẻ hơn tới 30% so với các loại bánh ngoại nhập từ châu Âu. Do vậy, nếu trước đây nhập 20% hàng châu Âu thì nay tôi thay thế dần bằng hàng ASEAN, thậm chí có lúc còn tăng gấp đôi so với dự tính vì lượng hàng khách đặt tăng”, chị Loan cho hay.

Tiểu thương tên Hoa cho biết thêm, sở dĩ bánh kẹo ngoại ngày càng hút hàng một phần do mức chiết khấu và khuyến mại tốt. Có loại chiết khấu 5-10%. “Một số loại bánh trong hộp lớn thường được tặng kèm các hộp nhỏ để người bán cho khách ăn thử. Nhiều lúc chúng tôi còn tận dụng hàng tặng để bán lẻ khi lấy số lượng lớn. Chẳng hạn như loại bánh quế nhân socola, một hộp lớn có giá 90.000 đồng nhưng tặng thêm hộp nhựa nhỏ mình có thể tách ra bán lẻ giá 2.500 đồng”, chị Hoa nói.

Tại các cửa hàng tiện lợi trên đường Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng (quận 1), sản phẩm có nguồn gốc trong khu vực được bán rộng rãi. Bánh bông lan xuất xứ Malaysia có giá 46.000 đồng một hộp, mặt hàng rong biển đóng gói nhãn hiệu Cậu Chủ Nhỏ (Thái Lan) giá 40.000 - 67.000 đồng tùy hộp, hay bánh khoai tây Lay’s Stax 32.800 đồng một hộp, rẻ hơn hàng Mỹ 30.000 đồng... xuất hiện kín trên kệ.

Các mặt hàng xuất xứ ASEAN cũng len lỏi vào nhiều siêu thị và được rao bán rộng rãi qua kênh online. Hầu hết tại các siêu thị Co.opmart, Lotte, Maximart, Big C, hơn một năm trở lại đây sản phẩm bánh kẹo đến từ Thái Lan, Indonesia đã được chào bán nhiều.

Nhân viên tại siêu thị Co.opmart (Bình Thạnh) cho hay, loại bánh Oreo xuất xứ Indonesia được khá nhiều khách hàng lựa chọn, thậm chí còn bán chạy hơn cả các sản phẩm trong nước. Bởi lẽ, sản phẩm này đóng hộp xinh xắn, bắt mắt mà lại dễ bảo quản, đủ kích cỡ. “Sản phẩm này dịp Tết cũng được khá nhiều đơn vị chọn lựa vào giỏ quà Tết”, nhân viên ở đây cho hay.

Chủ một đại lý cấp một phân phối bánh kẹo nhập khẩu ở quận 12 (TP HCM) cho biết, trước đây có phân phối bánh kẹo trong nước, tuy nhiên một số đơn vị đưa ra mức ký quỹ khá cao, có nơi lên tới cả tỷ đồng, mà mức chiết khấu cũng như ưu đãi không nhiều. Trong khi đó, sản phẩm nhập khẩu ngoại ký quỹ chỉ vài trăm triệu, chiết khấu luôn trên 15% và có khuyến mãi, ưu đãi hàng tháng. Cụ thể, mua 20 hộp tặng 10 hay mua 7 tặng 5. Riêng đối với các đại lý nhỏ hơn thì không phải ký quỹ, họ chỉ phải chịu áp mức doanh thu nhất định tùy từng cửa hàng, có thể 10-20 triệu đồng một tháng.

“Hiện nay ngoài sản phẩm Thái Lan, Indonesia được cung cấp trong một số hệ thống siêu thị thì chúng tôi còn đang tìm thêm các đại lý phân phối mặt hàng này. Hiện bánh kẹo nhập từ các nước ASEAN đã không phải chịu thuế nhập khẩu nên các sản phẩm này đang ngày càng rẻ hơn và được người tiêu dùng lựa chọn”, vị này nói thêm.

Tin liên quan
Tin khác