Sức khỏe doanh nghiệp
Bánh kẹo Bibica báo lãi ròng thấp nhất gần một thập kỷ vừa qua
Thị Hồng - 25/07/2021 08:05
Trong quý II/2021, lãi ròng của Công ty cổ phần Bibica (HNX: BBC) chỉ còn 103,5 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt hơn 49 tỷ đồng. Đây là khoản lãi thấp nhất tính từ quý II/2012.

Năm nay, Bibica đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.000 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, tăng lần lượt 64% và 4% so với kết quả năm 2020.

Tuy nhiên, còn rất nhiều thử thách để doanh nghiệp này đạt được kỳ vọng trên khi luỹ kế nửa đầu năm nay, chỉ hoàn thành được 26% mục tiêu về doanh thu và 7,6% mục tiêu về lợi nhuận sau thuế.

Chỉ còn 6 tháng sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng và phức tạp nhiều tỉnh, thành phố; đặc biệt khu vực miền Nam - thị trường chính của Bibica. 

Bảng: Kết quả kinh doanh của Bibica qua một số chỉ tiêu (Đvt đã làm tròn: tỉ đồng)

Chỉ tiêu/Quý

Quý II/2021

Quý I/2021

Quý IV/2020

Quý III/2020

DTT

180.8

336.3

524

345.1

LNG

45.6

101.5

175.6

99.2

LNST

104 (triệu đồng)

7.5

34.8

9.4


Trong quý II/2021, doanh nghiệp này ghi nhận khoản chi phí bán hàng tăng gần 10%, lên 35,1 tỷ đồng do tăng chi phí quảng cáo, trưng bày (lên 21,1 tỷ đồng) và hoa hồng, bồi hoàn phí, thưởng doanh số (hơn 2,1 tỷ đồng).

Bibica là doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP.HCM và phần lớn các nhà máy sản xuất ở khu vực phía Nam.

Từ ngày 9/7/2021, doanh nghiệp này chọn chuyển giao dịch sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thay vì tiếp tục ở lại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) - nơi BBC được niêm yết trong 20 năm qua.

Tính đến cuối ngày 23/7, ban lãnh đạo Bibica chưa công bố bản giải trình về kết quả kinh doanh thấp như trên. 

Một số mục tiêu phát triển của Bibica.

Về định hướng việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay, HĐQT Bibica đặt kỳ vọng vào tăng trưởng so với kế hoạch 2020 và năm 2019, đảm bảo công ty tiếp tục phát triển đúng định hướng trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam.

Cùng với đó, doanh nghiệp này sẽ phát triển nền tảng nghiên cứu phát triển và sản xuất, đảm bảo liên tục cải tiến, đổi mới, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng; phối hợp với Tập đoàn Mẹ là Công ty cổ phần Tập đoàn PAN để thực hiện chỉ đạo triển khai cẩn trọng, hướng tới phát triển bền vững nói chung và trong tất cả các dự án sản xuất - kinh doanh đã được phê duyệt.

Tin liên quan
Tin khác