Tài chính - Chứng khoán
Hơn trăm cổ phiếu đo sàn, nhà đầu tư bán tháo diện rộng
Thanh Thủy - 19/07/2021 16:45
Thanh khoản đã tăng, nhất là ở những nhịp giảm sâu của thị trường. Với hơn trăm cổ phiếu giảm kịch biên độ và lượng cổ phiếu giảm điểm áp đảo, VN-Index đóng cửa giảm 55,8 điểm.

Sắc đỏ phủ rộng tại các sàn chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần.

Sự lan rộng của biến thể Delta khiến số ca nhiễm Covid-19 mới tại nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á tăng nhanh, tác động trực tiếp lên tâm lý các nhà đầu tư chứng khoán.

Tại Việt Nam, số ca nhiễm mới ghi nhận cuối tuần cũng vọt lên 5.926 trường hợp, đứng thứ 20 trong nhóm các quốc gia có số ca nhiễm tăng lên cao nhất trong ngày và chưa có tín hiệu dịu đi trong ngay hôm nay. Ngay từ đầu phiên ATO, áp lực bán tháo đã xuất hiện kéo VN-Index giảm 30 điểm. Dù xuất hiện vài nhịp hồi khi bên mua đổ vào bắt đáy nhưng chỉ số sàn HoSE tiếp tục rơi thêm, có thời điểm giảm xuống sâu nhất 1.238,55 điểm (giảm hơn 60 điểm). Nhịp hồi phục nhẹ cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa ở mức 1.243,51 điểm, giảm 55,8 điểm (-4,29%)so với cuối tuần trước.

HNX-Index và UPCoM-Index chung diễn biến tương tự. Áp lực bán mạnh hơn trong phiên chiều đẩy các chỉ số này đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên. HNX-Index giảm 5,1% còn 292 điểm. Chỉ số sàn UPCoM cũng giảm tới 3,21%.  

Top 5 cổ phiếu kéo tụt chỉ số là VCB, VHM, TCB, BID và HPG. Tuy nhiên, 5 cổ phiếu này cũng chỉ đóng góp gần 19 điểm trong tổng mức giảm 55 điểm của VN-Index phiên hôm nay. Đã có 102 cổ phiếu giảm kịch biên độ trong phiên hôm nay, bao gồm nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như TCB, VPB, CTG, GVR, VIB. Số lượng cổ phiếu giảm giá cũng áp đảo trong khi trên cả ba sàn chỉ có 175 cổ phiếu tăng giá. Đối với HNX-Index, SHB là cổ phiếu kéo chỉ số giảm điểm nhiều nhất nhưng tương tự cũng chỉ đóng góp 3,58 điểm giảm trong tổng mức giảm 15,7 điểm của sàn Hà Nội hôm nay.

Dòng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm cũng nằm trong nhóm giảm giá nhiều nhất hôm nay. Có tới 14 cổ phiếu chứng khoán giảm kịch biên độ. Chứng khoán Trí Việt là công ty chứng khoán niêm  yết duy nhất giữ được sắc xanh, trong khi các cổ phiếu đều giảm trên 4%. Bên cạnh nhóm tài chính, nhiều cổ phiếu dầu khí cũng giảm kịch biên độ gồm PVC, PVD và PVT. Cổ phiếu của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hay PV Oil cũng giảm trên 7%; PV Gas giảm 3,7%. Giá dầu thế giới đã giảm khoảng 2,5% sau thỏa thuận mới về vệc tăng sản lượng dầu của nhóm OPEC+. 

Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu vẫn giữ được sắc xanh. Tân binh KHG của Khải Hoàn Land đóng cửa tăng kịch trần dù có tới hơn 3,84 triệu cổ phiếu giao dịch. Một số cổ phiếu y dược như DMC, TRA, DHG, IMP đều tăng. Thậm chí cổ phiếu DNM của Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco tăng kịch biên độ. Ngoài ra, với hiệu ứng tốt từ kết quả kinh doanh quý II, nhiều cổ phiếu cũng giữ được sắc xanh như Cao su Đà Nẵng (DRC),…

Trong phiên giảm sâu hôm nay, giá trị giao dịch trên sàn HoSE đã tăng 41,3% lên 21.848 tỷ đồng. Trên ba sàn, đã có 26.052 tỷ đồng đổ vào thị trường, nhất là các cổ phiếu giảm sâu như TCB (1.935 tỷ đồng, HPG (1.764 tỷ đồng) hay VPB (1.048 tỷ đồng).  Thanh khoản đã trở lại mức trên 1 tỷ USD sau nhiều ngày hụt hơi.

Với cú rơi 55 điểm của phiên 19/7, VN-Index đang tiến gần hơn ngưỡng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm. Diễn biến dịch Covid-19 vẫn là lưu ý theo dõi mà các công ty chứng khoán nhắc nhở tới các cổ đông. Thông tin về tình hình dịch chưa bớt tiêu cực vẫn đang khiến “nỗi sợ hãi” thắng thế trên thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 112 tỷ đồng trên ba sàn hôm nay. Trong đó, chứng chỉ quỹ FUEVFVND của quỹ ETF DCVFMVN Diamond bị bán mạnh nhất (202,65 tỷ đồng). Khối ngoại cũng bán mạnh KDH (142 tỷ đồng) và HPG (gần 71 tỷ đồng). Tuy vậy, vẫn có một số cổ phiếu được mua ròng trên trăm tỷ như STB, VNM.

Tin liên quan
Tin khác