Đầu tư và cuộc sống
Bảo đảm công bằng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
N. Dương - 06/02/2023 14:31
Điểm nhấn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 liên quan đến chính sách điểm ưu tiên nhằm bảo đảm quyền lợi và sự công bằng giữa các thí sinh.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định như năm ngoái. Lịch thi diễn ra vào nửa đầu tháng 7. Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12 và sẽ tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học, để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực trong chương trình mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Điều chỉnh quan trọng đầu tiên là danh sách vật dụng được mang vào phòng thi. Dự kiến, Quy chế Tuyển sinh sẽ có một số điểm mới đáng lưu ý như bãi bỏ quy định cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin, nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Một điểm mới nữa, thí sinh không rời khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian tự luận, mà phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi. Các em vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

Về cách thức đăng ký dự thi, toàn bộ thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 sẽ đăng ký theo hình thức trực tuyến. Riêng thí sinh học xong trung học phổ thông, nhưng chưa thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đã thi, nhưng chưa tốt nghiệp những năm trước, những người đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả đăng ký xét tuyển (thí sinh tự do) đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở giáo dục và đào tạo quy định.

Một điểm mới trong Quy chế Tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, áp dụng từ năm 2023 là quy định về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, nhằm tạo sự công bằng về cơ hội cho các em trong việc lựa chọn phương án học tập và lựa chọn trường đại học/cao đẳng phù hợp nhất.

Thực tế, dữ liệu điểm thi những năm gần đây cho thấy, tỷ lệ các thí sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên tăng cao so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên. Điều này dẫn tới mất công bằng đối với các thí sinh ứng tuyển vào các ngành, trường có mức độ cạnh tranh cao.

Để khắc phục bất hợp lý trên, bảo đảm công bằng trong toàn hệ thống và có lộ trình áp dụng (từ năm 2023), dự kiến Quy chế Tuyển sinh quy định: mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm ưu tiên bằng 0). Như vậy, sẽ không có thí sinh có điểm xét vượt quá 30, các ngành điểm đầu vào cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.

Tin liên quan
Tin khác