Khách hàng xem căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn |
Xu hướng sống mới
Khảo sát về thị trường nhà ở toàn cầu của Savills công bố tháng 12/2022 cho thấy, dưới tác động của đại dịch Covid-19, khái niệm hybrid living (sinh sống kết hợp nghỉ dưỡng) đã trở thành xu hướng sống mới, đặc biệt đối với cá nhân có thu nhập cao. Họ dành nhiều thời gian sống tại ngôi nhà thứ hai hơn và biến địa điểm đó thành nơi sinh sống hơn là điểm nghỉ dưỡng như trước. Do đó, họ kỳ vọng ngôi nhà của mình có diện tích lớn hơn với không gian và dịch vụ được cá nhân hóa nhiều hơn.
Các không gian sân vườn, ban công rộng rãi, vị trí thuận lợi đi kèm các tiện ích thể thao cũng được quan tâm. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến bền vững cũng đóng vai trò quan trọng, các chủ đầu tư và thương hiệu đang nỗ lực đưa ra các mô hình giảm thiểu tác động tới môi trường và tập trung tới các yếu tố về sức khỏe để thu hút giới nhà giàu.
Theo kết quả nghiên cứu từ Savills, 3 thị trường đứng đầu toàn cầu về bất động sản hàng hiệu trong năm 2022 là Dubai, South Florida và New York. Các thị trường có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này còn có Việt Nam, Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập và Mexico, với số lượng thương hiệu nổi tiếng gia nhập thị trường trong tương lai lớn nhất, ước tính hơn 30 thương hiệu tại mỗi quốc gia.
- Ông Robert Barlett, CEO Druce
Việt Nam nổi lên là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng và làm việc chạm tới nhiều nhu cầu của thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của nhóm người giàu trong nước, với số lượng cá nhân có thu nhập cao trong 2 năm qua tăng gần 86%, nhu cầu sở hữu và đầu tư mô hình bất động sản hạng sang vì thế càng mở rộng.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, bất động sản hạng sang có nhiều tiềm năng và đang gia tăng hiện diện không chỉ tại các điểm đến nghỉ dưỡng mà còn ở trung tâm các đô thị. Từ góc độ các thương hiệu, mô hình này giúp thương hiệu mở rộng khả năng thâm nhập các thị trường mới và mở rộng danh mục dự án. Sự hợp tác với các thương hiệu cũng hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án được nhận diện tốt hơn.
“Nhu cầu về bất động sản hạng sang tại Việt Nam chủ yếu là căn hộ 3-4 phòng ngủ với diện tích lớn dành cho gia đình. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu với các căn hộ hai phòng ngủ từ các gia đình trẻ và cặp đôi. Có thể thấy rằng, sự hình thành tệp khách hàng trẻ tuổi, sở hữu khối tài sản lớn, ưa dịch chuyển là động lực thúc đẩy sự phát triển của bất động sản hạng sang”, ông Matthew Powell đánh giá.
Thị trường đầy tiềm năng
Nhận định về thị trường trong 10 năm tới, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, giá nhà hạng sang tại thị trường Việt Nam có thể tăng mạnh và đạt mức 35.000 USD/m2. Đây là phân khúc nhà ở đặc biệt, chỉ phục vụ nhóm khách hàng siêu giàu. Điều này củng cố thêm vị thế của Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi và đầy tiềm năng ở phân khúc bất động sản hạng sang.
Khi được hỏi việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng vào bất động sản có ảnh hưởng tới những khách hàng đầu tư vào phân khúc này, ông Kiệt cho hay, bản thân bất động sản hạng sang là phân khúc rất đặc thù và không có nhiều chủ đầu tư lựa chọn phát triển. Những chủ đầu tư lựa chọn phát triển phân khúc bất động sản hạng sang đều có sự hỗ trợ rất tốt từ ngân hàng và các đối tác nước ngoài.
Theo ông Kiệt, việc sử dụng đòn bẩy tài chính bằng cách vay vốn từ các nguồn khác nhau để đầu tư luôn là phương án để đa dạng hóa việc sử dụng dòng tiền. Tuy nhiên, phân khúc bất động sản hạng sang có thu hút được nhà đầu tư hay không lại nằm ở bản chất của sản phẩm.
Cụ thể, nếu sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt và sở hữu tiềm năng tăng giá cao…, thì các nhà đầu tư vẫn tiếp tục rót vốn. Còn đối với những sản phẩm có giá trị cao nhưng tiềm năng tăng giá thấp, các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc rất kỹ. Đây cũng sẽ là xu hướng của thị trường bất động sản hạng sang trong thời gian tới.
Ông Robert Barlett, CEO Druce (tập đoàn bất động sản hơn 200 năm kinh nghiệm đến từ Anh đang hợp tác với Masterise Home phân phối sản phẩm hàng hiệu Grand Marina Saigon ra thế giới) cũng cho rằng, Việt Nam đang trên đà vươn mình trở thành “con hổ châu Á mới”, với sự bùng nổ của thị trường bất động sản và tầng lớp siêu giàu, nên sự xuất hiện của phân khúc sản phẩm siêu sang là tất yếu.