Chuyển động thị trường
Bất động sản TP.HCM: Lượng giao dịch căn hộ thấp nhất trong 5 năm qua
Tú Ân - 21/07/2020 13:36
Theo Báo cáo về thị trường Bất động sản TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2020 của Savills, phân khúc căn hộ đang ảm đạm với giao dịch và nguồn cung giảm rất sâu.

Nguồn cung, giao dịch giảm hơn 50%

Báo cáo của Savills ghi nhận, nguồn cung sơ cấp nửa đầu năm tại TP.HCM giảm 52% theo năm, với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Kỳ nghỉ Tết kéo dài và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch mở bán.

Nguồn cung mới quý II/2020 đạt hơn 2.100 căn từ 4 dự án mở mới và 10 giai đoạn tiếp theo, giảm 55% theo quý và giảm 74% theo năm.

Có 7 dự án đã dời kế hoạch mở bán sang nửa cuối năm. Chỉ riêng Sunshine Horizon mở bán ngay trước khi giãn cách xã hội có hiệu lực với số lượng căn giới hạn và tiếp cận thêm với khách hàng thông qua kênh trực tuyến. Do nhu cầu từ khách nước ngoài giảm và tâm lý cẩn trọng hơn của chủ đầu tư, các dự án mới ở Hạng A và B mở bán số lượng giới hạn, ít hơn 100 căn.

"Đại dịch đã gây ra nhiều thách thức mới cho chủ đầu tư và khách mua. Phần lớn chủ đầu tư vẫn còn thận trọng do tâm lý không chắc chắn về thị trường. Lượng giao dịch nửa đầu năm chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm 55% theo năm, mức thấp nhất trong 5 năm qua.Phân khúc Hạng C hoạt động tốt nhất với 84% tỷ lệ hấp thụ và chiếm 64% lượng giao dịch trong nửa đầu năm. Cả 3 dự án Hạng C mới trong nửa đầu năm đều đạt tỷ lệ hấp thụ trên 80%. Nhu cầu có dấu hiệu tích cực với tỷ lệ hấp thụ đạt 75%, giảm nhẹ 4 điểm phần trăm theo năm", Báo cáo của Savills viết.

Thị trường bất động sản TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung, giao dịch giảm rất mạnh

Phục hồi vào cuối năm?

Hành vi của khách hàng thay đổi do Covid-19 đã định hình lại chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư. Lượng khách truy cập vào các trang mạng thông tin về bất động sản trong nửa đầu năm ghi nhận mức tăng 23% mỗi tháng. Nhiều chủ đầu tư đã thích ứng nhanh, chuyển hướng sang mô hình bán hàng trực tuyến nhằm tăng doanh số cũng như cải thiện trải nghiệm cho khách mua.

Ngoài Vingroup và Sunshine Group đã có các động thái trước đại dịch về ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản, Phú Mỹ Hưng gần đây đã khởi động dự án đầu tiên chú trọng vào nền tảng bán hàng trực tuyến – The Antonia.

Savills dự báo, nguồn cung tương lai đến năm 2022 dự kiến đạt 147.000 căn, trong đó Hạng C tiếp tục chiếm lĩnh với 62% thị phần; nhiều chủ đầu tư dần chuyển hướng sang phân khúc này do nhu cầu cao từ thị trường.

Trong nửa cuối 2020, có hơn 31.700 căn dự kiến mở bán. Do chậm trễ phê duyệt giấy phép xây dựng, phần lớn nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Quận 2 và Quận 9 tiếp tục dẫn dắt nguồn cung, chiếm hơn 53% thị phần. Cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư và khả năng kết nối liên tục được cải thiện đã thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại các quận phía đông. Một trong những dự án nổi bật là Vingomes Grand Park – The Origami, chiếm 32% tổng cung nửa cuối năm.

Tin liên quan
Tin khác