Điểm nóng
Bắt khẩn cấp lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đăng kiểm 29-07D tại Hà Nội
Huệ Nguyễn - 25/02/2023 17:31
Công an huyện Đông Anh (TP.Hà Nội) vừa tiến hành bắt khẩn cấp Giám đốc, Phó giám đốc và 3 đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 29-07D.

Thông tin từ Công an TP.Hà Nội cho biết, ngày 25/2, Công an huyện Đông Anh vừa tiến hành bắt khẩn cấp 5 người tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-07D (có địa chỉ tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh), gồm Lê Thành Trung, Giám đốc; Hoàng Tuấn Anh, Phó giám đốc; và các đăng kiểm viên Đào Huy Chung, Lê Văn Ngọc, Đỗ Văn Huân.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành khám xét khẩn cấp Trung tâm này để thu thập hồ sơ, làm rõ những sai phạm.

Công an huyện Đông Anh (TP.Hà Nội) đọc lệnh bắt bị can tạm giam để điều tra. Ảnh: CACC

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2015 đến 2022, những nghi phạm trên đã thông đồng, bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới thông thường (lỗi về đèn, phanh, khí thải) và bỏ qua lỗi về trọng tải đối với việc hoán cải cẩu để nhận tiền từ khách hàng 100.000 - 200.000 đồng/xe.

Số tiền nhận hối lộ lên đến hàng trăm triệu đồng, được các nghi phạm chia nhau theo tỷ lệ.

Trước đó, ngày 24/2, Công an quận Hoàng Mai cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Hà Nội và một cục nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-10D tại phường Hoàng Văn Thụ để làm rõ hành vi nhận hối lộ nhằm bỏ qua lỗi của phương tiện đến đăng kiểm của những người liên quan tại trung tâm này.

Trong quá trình khám xét, Công an quận Hoàng Mai và các đơn vị nghiệp vụ liên quan đã tạm giữ 18 cây máy tính; 31 thùng tài liệu, hồ sơ; 9 tủ tài liệu, hồ sơ và gần 140 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên trung tâm bị đưa về trụ sở để phục vụ điều tra.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, tuy nhiên, gần một nửa số này được lực lượng chức năng xác định có vi phạm.

Tính tới nay, đã khởi tố hàng trăm bị can để điều tra tội nhận hối lộ. Các bị can đều là giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm.

Sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra từ nhiều năm nay, mỗi trung tâm hưởng lợi bất chính hàng tỉ đồng, chủ yếu là nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi không đủ điều kiện đăng kiểm như hệ thống phanh, tiêu chuẩn khí thải, đèn, trọng tải…

Tin liên quan
Tin khác