Điểm nóng
Bắt trùm đưa lao động làm ăn chui ở Angola
Nguyễn Duy - 12/11/2013 10:36
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho biết đã tống đạt khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Minh T. trú tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An).  

Một lao động Nghệ An chết do sốt rét tại Angola.

Cơ quan chức năng cho biết, trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị Công an tỉnh Nghệ An xác minh, làm rõ Nguyễn Minh. T. có dấu hiệu cư trú trái phép tại Angola.

Khi đang được cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ hành vi nói trên, thì T. biện lý do con bị bệnh nên phải về nhà gấp để đưa con đi chữa bệnh rồi bỏ trốn.

Thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nói rất nhiều về hàng ngàn lao động Nghệ An làm ăn chui ở Angola.

Cơ quan chức năng Nghệ An cũng xác nhận, hiện chưa có bất kỳ một công ty, tổ chức nào đưa người ở xứ Nghệ đi xuất khẩu lao động sang Angola, vì vậy mọi đường dây đưa người đi đều trái phép.

Cũng do đi trái phép, nên nhiều lao động ở Nghệ An ở Angola sống trong hoàn cảnh thiếu thốn, chui lủi khắp nơi… và nhiều người đã chết vì bị bệnh. Trong đó phải kể đến là bệnh sốt rét đã cướp ít nhất 10 sinh mạng người con xứ Nghệ.

Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nhận được nhiều đơn thư tố cáo của người dân và đã vào cuộc truy lùng danh tính những trùm lừa đảo xuất khẩu lao động ở Cửa Lò nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Trong số những người đó, nổi lên có Nguyễn Minh T. và bố vợ là ông M.V.L. trú thị xã Cửa Lò bị tố cáo nhiều nhất về hành vi lừa đảo.

Theo cơ quan chức năng, để hợp thức hóa đưa người đi Angola, cha con ông L. đã đứng ra nhận tiền của người lao động, làm thủ tục để họ nhập cảnh Angola rồi bỏ mặc họ bơ vơ nơi đất khách quê người.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin liên quan
Tin khác