Doanh nghiệp
Bị tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, Saigon Petro cầu cứu
Hoàng Nam - 06/09/2022 18:43
Saigon Petro đã gửi đơn kiến nghị khẩn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, đề nghị xem xét dừng quyết định tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.

Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) là doanh nghiệp của Đảng bộ TP.HCM do Văn phòng Thành ủy làm đại diện chủ sở hữu. Là một  trong 5 doanh nghiệp vừa bị tước giấy phép kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu, Saigon Petro vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công thương kiến nghị một số vấn đề liên quan.

Theo Saigon Petro, năm 2021, hệ thống phân phối của doanh nghiệp này có hơn 10 cửa hàng sở hữu, đồng sở hữu. Một công ty cổ phần do Saigon Petro sở hữu 40% vốn điều lệ có 32 cửa hàng trực thuộc. Saigon Petro có 73 thương nhân nhượng quyền bán lẻ; 47 thương nhân phân phối, không có tổng đại lý và đại lý.

Nhiều cây xăng của Saigon Petro vẫn hoạt động bình thường trong ngày 6/9/2022.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 5, điều 7, Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải có hệ thống phân phối xăng dầu: "Tối thiểu 10 cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu hoặc sở hữu và đồng sở hữu của doanh nghiệp, tối thiểu 40 tổng đại lý hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân".

Doanh nghiệp này cho biết năm 2021 không có tổng đại lý và đại lý bán lẻ, mà có 73 thương nhân nhượng quyền bán lẻ, cho nên đoàn thanh tra Bộ Công thương đã kết luận công ty có hành vi vi phạm hành chính khi không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.

Sau kết luận của Thanh tra Bộ Công thương, Saigon Petro cho rằng, hai hình thức đại lý bán lẻ và nhượng quyền bán lẻ là tương đương nhau, đều nằm trong hệ thống phân phối và chịu sự kiểm soát của thương nhân đầu mối.

Saigon Petro cũng dẫn Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đã quy định, Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải có tối thiểu 10 cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ 5 năm trở lên, trong đó có ít nhất 5 cửa hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp; tối thiểu 40 tổng đại lý hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

Căn cứ theo quy định này, Saigon Petro khẳng định doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về hệ thống phân phối bởi luôn có trên 40 thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu.

Với hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện nay, Saigon Petro nhấn mạnh việc Bộ Công thương tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của công ty sẽ gây ra hàng loạt hậu quả.

Saigon Petro lo ngại hệ thống phân phối của doanh nghiệp này bị mất nguồn cung trên 50.000 m3/tháng và trên 1.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối có thể sẽ phải đóng cửa.

"Việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn cung thị trường, gây hậu quả tiêu cực tới hoạt động kinh tế, xã hội khu vực mà hệ thống này cung cấp", văn bản của Saigon Petro nêu rõ.

Doanh nghiệp này cũng nêu nguy cơ bị phạt hợp đồng với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn trong tháng 9 với số lượng hợp đồng 40.000 m3 xăng dầu.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ bị phạt hợp đồng nhập khẩu đối với khách hàng nước ngoài đã ký hợp đồng giao hàng trong tháng 9 khi đồng thời hàng đã và đang trên đường về cảng Cát Lái. Công ty sẽ bị phạt tàu do không thể mở tờ khai nhập hàng để nhập hàng lên bồn và thông quan hàng hoá…

“Việc doanh nghiệp dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến đời sống của 750 người lao động”, đại diện doanh nghiệp cho hay.

Do đó, Saigon Petro kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công thương xem xét dừng quyết định tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để công ty không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như giữ ổn định thị trường.

Ngày 6/9, nhiều cây xăng của Saigon Petro vẫn hoạt động dù doanh nghiệp đã phải nhận quyết định tước giấy phép kinh doanh từ Bộ Công thương do không đáp ứng điều keiẹn về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định. 
Tin liên quan
Tin khác