Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định nằm dọc theo Quốc lộ 19C. |
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm đưa vào kế hoạch danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua tỉnh theo quy hoạch được duyệt với dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 540 tỷ đồng.
Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại và trong tương lai, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Về lý do kiến nghị trên, UBND tỉnh Bình Định thông tin, tuyến đường Quốc lộ19C được nâng cấp từ đường tỉnh ĐT.638 vào năm 2014. Nhưng sau 10 năm chuyển thành quốc lộ, tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.
Quốc lộ 19C hiện trạng cơ bản chỉ đạt cấp VI, bề rộng nền đường khoảng 6,5 m, mặt đường từ 3,5 m - 5,5 m; công trình cầu, cống trên tuyến đa số chỉ đảm bảo khai thác với tải trọng H13.
Trong khi theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 1/9/2021, tuyến Quốc lộ 19C dài khoảng 206 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài 39,38km; được quy hoạch đạt cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe.
Dọc theo tuyến Quốc lộ 19C, UBND tỉnh Bình Định đã và đang tập trung ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng phát triển các khu, cụm công nghiệp để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cụ thể, đoạn qua huyện Tuy Phước có Khu công nghiệp Phước An đang hoạt động và tỉnh đang tiếp tục quy hoạch, đầu tư xây dựng các Khu công nghiệp Tân Hoàng Giang, Bình An, Quy Hội,…; đoạn qua huyện Vân Canh có Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang dần hình thành, đang quy hoạch đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Vân Canh…
“Đặc biệt, hiện nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp hình thành, tuyến Quốc lộ 19C với vai trò là tuyến kết nối lên cao tốc nên lưu lượng vận tải sẽ tăng cao đột biến vào sau năm 2025 khi đường bộ cao tốc Bắc Nam đưa vào khai thác”, UBND tỉnh Bình Định đề cập.
Với thực trạng như trên, UBND tỉnh Bình Định cho rằng, với quy mô như hiện tại sẽ không đảm bảo nhu cầu lưu thông dễ gây ách tắt và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Được biết, vào tháng 1/2024, cử tri tỉnh Bình Định đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông - Vận tải về quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua địa bàn thị trấn Vân Canh.
Trong nội dung phản hồi ngày 3/4/2024, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết đã cân đối được khoảng 9.711 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 6 dự án đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất với kiến nghị đầu tư mở rộng Quốc lộ 19C đoạn qua thị trấn Vân Canh theo quy mô quy hoạch.
“Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông - Vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15, ngày 28/7/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có Quốc lộ 19C”, Bộ Giao thông - Vận tải từng phản hồi.
Đồng thời, Bộ Giao thông - Vận tải cũng cho hay, căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực…