Điểm nóng
Bitexco đề nghị tòa không thu hồi 15.700 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan
Việt Dũng - 10/10/2024 17:36
Theo Bitexco, số tiền hơn 15.000 tỷ đồng nhận từ bà Trương Mỹ Lan là giao dịch dân sự khi chuyển nhượng Dự án Tứ giác Bến Thành, không liên quan SCB nên đề nghị tòa không thu hồi.

Ngày 10/10, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 bị cáo tiếp tục với phần tranh luận của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và bị hại.

Là người đầu tiên trình bày, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Công ty Bitexco đề nghị Hội đồng xét xử không thu hồi hơn 15.000 tỷ đồng mà Bitexco đã nhận từ bà Lan.

Bên cạnh đó, người bảo vệ quyền lợi cho Bitexco nói số tiền này đã hòa vào tiền của công ty, không thể tách rời và khẳng định doanh nghiệp này thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế.

Dự án là khu phức hợp rộng 8.600 m2 tại khu Tứ giác Bến Thành, đối diện chợ Bến Thành (quận 1). Ảnh: Anh Tú


Luật sư của Bitexco nói, quá trình tìm hiểu nguồn gốc số tiền trên không liên quan tới Ngân hàng SCB, không liên quan tới việc phát hành trái phiếu và Bitexco là bên chuyển nhượng dự án thật, không có nghĩa vụ biết về nguồn tiền của bên nhận chuyển nhượng. Thậm chí, trong quá trình chuyển nhượng gặp sự cố khiến công ty này đang phải chịu thiệt hại hơn 12.000 tỷ đồng.

Luật sư cũng đề nghị giải tỏa các lệnh phong tỏa, ngăn chặn nhiều tài khoản của Công ty Bitexco và công ty trong hệ sinh thái để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Liên quan tới vấn đề trên, trong quá trình xét xử, đại diện Bitexco thừa nhận có nhận hơn 15.000 tỷ đồng từ bà Lan để thực hiện dự án khu Tứ giác Bến Thành. Số tiền này mục đích để triển khai dự án. Hiện tại, Bitexco đã sử dụng số tiền này để thanh toán hoặc chuyển cho công ty con để hoàn trả các khoản chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng dự án và một số dự án khác của Bitexco.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng khai, có thỏa thuận miệng với Chủ tịch Bitexco là sẽ tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng. Bị cáo đã nhiều lần chuyển cho doanh nghiệp này tổng cộng 7.000 tỷ đồng, và nói với Chủ tịch Bitexco rằng: "Nếu bán dự án cho ai thì phải hoàn trả số tiền này và 30% giá trị của 7.000 tỷ đồng". Sau này, bị cáo tìm được đối tác Singapore để vào thực hiện dự án, nhưng khi họ đang chuẩn bị nguồn tiền thì bà bị bắt.

Bị cáo Trương Mỹ Lan xác định quan hệ giữa mình và Bitexco là dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tạo điều kiện cho doanh nghiệp này.

Trước đó, kết quả điều tra xác định, năm 2018, bà Lan và Bitexco thỏa thuận chuyển nhượng Dự án khu Tứ giác Bến Thành (The Spirit of Sài Gòn) cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với giá 22.000 tỷ đồng. Đến nay, bà Lan đã chuyển cho Bitexco 15.712 tỷ đồng, hai bên chưa thực hiện thủ tục chuyển giao công ty. Do đó, cơ quan điều tra kiến nghị tòa xem xét thu hồi số tiền này.

Quá trình điều tra, Bộ Công an đã phong tỏa, ngăn chặn nhiều tài khoản của Bitexco và công ty trong hệ sinh thái.

Dự án này rộng 8.600 m2, đối diện chợ Bến Thành, quận 1 - là một trong những vị trí đắc địa nhất TP.HCM với 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão - Calmette - Lê Thị Hồng Gấm - Phó Đức Chính.

Tin liên quan
Tin khác