Điểm nóng
Cháu gái bà Trương Mỹ Lan thừa nhận sai phạm, mong tòa khoan hồng
Việt Dũng - 07/10/2024 15:39
Tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái Trương Mỹ Lan) bày tỏ sự hối hận về những gì mình đã làm và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ngày 7/10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới tiếp tục phần tranh luận.

Theo cáo buộc, Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC) giúp Trương Mỹ Lan phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền hơn 13.000 tỷ đồng. Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Trương Huệ Vân 6-7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phần bào chữa, luật sư Chu Thị Trang Vân, bào chữa cho Trương Huệ Vân không tranh cãi về tội danh, nhưng cho rằng, mức án đề xuất là quá nặng, vì Vân có vai trò hạn chế và bị phụ thuộc vào bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái Trương Mỹ Lan) tại toà.


Trong phần tự bào chữa, bị cáo Vân bày tỏ sự hối hận, cho rằng những chữ ký của mình đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và mong tòa khoan hồng cho bản thân cũng như các bị cáo khác.

Cụ thể, bị cáo Vân xin HĐXX xem xét miễn hình phạt cho ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan). Theo bị cáo, ông Cơ có rất nhiều đóng góp cho xã hội, suốt thời gian tạm giam trong 2 năm qua đã đủ răn đe.

Về phần mình, bị cáo Vân bày tỏ vô cùng hối hận về những chữ ký của mình trong việc phát hành gói trái phiếu Công ty An Đông. Cuối cùng, bị cáo Vân xin HĐXX xem xét các tình tiết trong vụ án, để bà Trương Mỹ Lan nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Về phần bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của Trương Mỹ Lan) bị cáo buộc giúp bị cáo Lan "rửa tiền" 33 tỷ đồng, với mức án đề nghị từ 24-30 tháng tù. Luật sư bào chữa cho bị cáo Cơ cho rằng, bị cáo chỉ tiêu tiền tạm ứng trước trong các thẻ tín dụng, không biết nguồn tiền do bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo cấp dưới nộp vào để tất toán.

Luật sư cũng nêu các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo Cơ đã thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp xã hội và đã nộp lại một phần tiền khắc phục hậu quả. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX miễn giảm hình phạt cho bị cáo. 

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Cơ bày tỏ sự hối lỗi và mong được hưởng mức án nhẹ để sớm trở về hỗ trợ vợ bồi thường thiệt hại cho các bị hại trong vụ án.

Theo bị cáo Cơ, bản thân ông tự nguyện chấp hành các quyết định và đã nộp lại tiền để khắc phục hậu quả. Đồng thời, bị cáo cho biết hiện tuổi đã cao, xin được hưởng mức án nhẹ, sớm trở về đồng hành cùng vợ để bồi thường cho bị hại.

Trong giai đoạn 1 vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Cơ bị Toà án Nhân dân TP.HCM (cấp sơ thẩm) phạt 9 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Sau đó, người này kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, vụ án đang được Toà án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM thụ lý.

Tương tự, đối với bị cáo Ngô Thanh Nhã (em dâu của Trương Mỹ Lan; cựu Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông). Theo cáo buộc, bị cáo Nhã đã giúp sức Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu và chiếm đoạt gần 25.000 tỷ đồng. Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 7-8 năm tù cho tội danh này.

Trong phần bào chữa, luật sư đại diện bị cáo Ngô Thanh Nhã trình bày bị cáo làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan do tin tưởng chị dâu và không nhận thức rõ việc ký các tài liệu là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Nhã không có kiến thức tài chính, chưa học hết cấp 3 và quá trình điều tra cũng xác nhận các quyết định quan trọng đều do Trương Mỹ Lan thực hiện. Luật sư đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt, do Nhã có nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả và sức khỏe yếu.

Trong phần tự bào chữa, Ngô Thanh Nhã thừa nhận sai lầm và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc mẹ già.

Tin liên quan
Tin khác