Doanh nghiệp
Bộ Công thương theo dõi sát hoạt động của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn
Thế Hải - 19/05/2023 08:32
Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định sẽ theo dõi sát hoạt động của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.
Bộ Công thương sẽ luôn bám sát hoạt động của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, từ đó có cân đối đảm bảo nguồn cung.

Thông tin về hoạt động của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại họp báo thường kỳ 4 tháng 2023, lã nh đạo Bộ Công thương cho biết, trong bối cảnh nhà máy này gặp nhiều vấn đề về tài chính, có khả năng sẽ  tác động đến hoạt động của nhà máy và việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước trong năm 2023.

Bộ xác nhận đã nhận được kiến nghị mới đây của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) về việc đơn vị này cho hay đang đối mặt nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu hụt dòng tiền và không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính.

Theo Phó vụ trưởng Vụ than, dầu khí, ông Nguyễn Thanh Tùng, "Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước chiếm 35 - 40% thị phần. 4 tháng đầu năm 2023, nhà máy này đã sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại và đến nay nhà máy vẫn hoạt động ổn định. 

Trong tháng 6 và cả quý III, quý IV theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công thương.

Về việc thu hút dòng tiền của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, Bộ Công thương đã có văn bản gửi doanh nghiệp này và các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào dự án và PVN khẳng định rằng, việc tái cấu trúc tài chính, bộ máy và vận hành nhà máy an toàn, ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các nhà đầu tư tham gia góp vốn dựa trên các thoả thuận liên doanh, các tài liệu của dự án và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thứ trưởng Công thương, Đỗ Thắng Hải cho hay, việc giải quyết khó khăn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là vấn đề nội tại của chính nhà máy này. Cái khó nhất là vấn đề nhà máy chiếm 35-40% thị phần nhưng trong quá trình hoạt động mỗi năm nhà máy có đến 35 - 40 ngày bảo dưỡng, chưa kể có rất nhiều trục trặc về kỹ thuật.

"Do chiếm tới 35-40% cho nhu cầu của thị trường nội địa nên mỗi lần Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn gặp trục trặc thì Bộ Công thương "mất ăn mất ngủ"", ông Hải nói.

Bộ sẽ luôn theo sát hoạt động của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nên tiếng nói chỉ ở mức độ nhất định do PVN chỉ nắm giữ 25% cổ phần. Hiện chủ sở hữu là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác