Đầu tư
Bộ Giao thông trảm tiếp hàng loạt nhà thầu thi công ẩu
- 30/10/2014 10:47
Chỉ trong vòng 1 tuần, hàng loạt nhà thầu thi công công trình mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 đã bị phạt rất nặng do thi công sai quy trình, ảnh hưởng đến chất lượng.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Vinalines ‘thua lấm lưng’ nhà thầu ngoại
Đề nghị chấm dứt hợp đồng với một nhà thầu Hàn Quốc
Sự thật vết nứt trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Làm sai, ăn bớt quy trình

Công ty TNHH Xây dựng Đức Đạt Gia Lai và Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng NMS thi công Dự án BOT Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài (Bình Phước) là  các nhà thầu đầu tiên vừa bị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xử phạt do thi công ẩu.

   
  Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu đã bị phát hiện có nhiều sai sót về chất lượng trong quá trình thi công   

Hai nhà thầu trên bị Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh phát hiện tưới nhựa dính bám tại đoạn Km925+800 - Km926+100 để thảm bê tông nhựa trên nền đường hỏng, sai quy trình.

Sau khi nhận được báo cáo của PMU đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã yêu cầu xử lý rốt ráo vụ việc nhằm ngăn chặn những vi phạm tương tự.

Theo thông tin từ PMU đường Hồ Chí Minh, ngày 22/10, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Phước đã lập biên bản, xử phạt hành chính nhà thầu 30 triệu đồng, phạt đơn vị tư vấn giám sát 50 triệu đồng.

“Ngoài việc bị phạt tiền, nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Đức Đạt Gia Lai còn phải khắc phục hậu quả, phá bỏ lớp nhựa không đúng theo hồ sơ thiết kế và thực hiện lại những phần việc không tuân thủ đúng theo quy định”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Đúng một ngày sau khi hai nhà thầu thi công Quốc lộ 14 bị xử lý, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Văn bản số 13497/BGTVT-CQLXD yêu cầu các cơ quan chức năng tham mưu ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó tổng giám đốc PMU 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong quản lý Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu.

Cụ thể, PMU1 phải họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Bình và các cá nhân liên quan, kể cả Tổng giám đốc với tư cách là đơn vị quản lý dự án, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 30/10.

“PMU 1 phải chỉ đạo ngay nhà thầu và tư vấn giám sát cào bỏ lớp bê tông nhựa tại các đoạn thi công khi mặt đường còn ẩm ướt, thi công lại bằng kinh phí của nhà thầu, đảm bảo đủ điều kiện, tuân thủ theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, PMU1 phải khẩn trương làm việc với Chánh thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa để xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty Công trình giao thông 1 Thanh Hóa (nhà thầu thi công), với khung phạt 30 - 40 triệu đồng và Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long (đơn vị tư vấn giám sát), khung phạt 50 - 60 triệu đồng.

Hai đơn vị này còn bị cấm tham gia đấu thầu các gói thầu tư vấn, giám sát các công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý trong một năm kể từ ngày ra thông báo.

Thách thức quản lý chất lượng

Quyết định xử lý đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu ký chưa ráo mực, ngày 24/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải ký tiếp văn bản chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không đảm bảo quy trình thi công tại Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 tại Quảng Bình.

Theo Bộ GTVT, ngày 16 và 20/10/2014, Bộ nhận được thông tin phản ánh của báo chí về việc trên công trường thi công Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình tại Km651+522 (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) và Km674+500 (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh), các đơn vị thi công bê tông nhựa trong mưa, không đảm bảo chất lượng. Các đơn vị liên quan gồm: Công ty TNHH Thanh Bình (nhà thầu xây lắp thi công tại km674+500), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu xây lắp thi công tại km651+522) và Viện Khoa học Công nghệ GTVT (tư vấn giám sát công trình).

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát thi công theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, cào bỏ lớp bê tông nhựa đã trải thảm trong mưa, thi công lại theo đúng quy định. Mức phạt tiền mà Bộ GTVT yêu cầu cũng tương tự như hành vi vi phạm tại Quốc lộ 1 đoạn qua Thanh Hóa.

Về trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư dự án) kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm PMU của Sở được giao theo dõi dự án, vì đã để xảy ra các vi phạm nêu trên.

Theo Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, sở dĩ lãnh đạo Bộ GTVT phải quyết liệt xử lý những vi phạm quy trình nói trên, bởi đây là những lỗi có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công trình.

Trước đó, Bộ GTVT đã có một loạt văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công Dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát chất lượng, tuyệt đối không vì tiến độ mà thi công ẩu, vi phạm quy trình.

“Chỉ cần đầu tư và tư vấn giám sát lỏng tay để các nhà thầu qua mặt ăn bớt quy trình hoặc đưa vật liệu kém, thì dự án sẽ lĩnh đủ các hư hỏng như lún, nứt, hằn vệt bánh xe như đã xảy ra tại một số công trình tương tự trước đây”, một chuyên gia trong ngành cho biết.

Anh Minh

Tin liên quan
Tin khác