Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế điều động 1.000 người hỗ trợ Bắc Giang chống dịch
D.Ngân - 31/05/2021 11:39
Trước thực tế thiếu nguồn nhân lực chống dịch tại Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ sẵn sàng điều động nhân lực hỗ trợ Bắc Giang tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, hiện nay tỉnh đang thiếu trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế cấp trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia hoặc cho phép tỉnh mượn thiết bị từ các địa phương khác, đồng thời hỗ trợ nhân lực cho các tuyến điều trị.

Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, hiện nay tỉnh đang thiếu trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực chống dịch Covid-19.

Về công tác xét nghiệm, ngoài tập trung vào các thôn là các ổ dịch lớn, thời gian tới Bắc Giang sẽ mở rộng tầm soát ra toàn tỉnh, khối lượng cần lấy mẫu sẽ lớn hơn. Do vậy hiện đang thiếu khoảng 400 người để phục vụ lấy mẫu.

Về triển khai tiêm vắc-xin, tỉnh Bắc Giang được Chính phủ ưu tiên phân bổ 150.000 liều. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch để có thể sử dụng hết số vắc-xin này trong một tuần và quyết tâm chạy đua với thời gian để tiêm cho công nhân sớm được quay trở lại làm việc. 

Để thực hiện được kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ 200 điều dưỡng, kỹ thuật viên phục vụ tiêm phòng.

Trước thực tế thiếu nguồn nhân lực chống dịch tại Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế sẵn sàng điều động 500 sinh viên trường Cao đẳng y tế Bạch Mai và hơn 400 nhân lực y tế khác để hỗ trợ Bắc Giang triển khai tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm.

Để tăng cường các khu chăm sóc đặc biệt cho Bắc Giang, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Bộ đã yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế và Đà Nẵng cử 2 kíp, mỗi kíp khoảng 16 người đến Bắc Giang tiếp nhận, hỗ trợ cho Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang vận hành và chuẩn bị nguồn lực. 

"Bộ cũng sẽ tiếp tục điều động bác sĩ hồi sức cấp cứu và điều dưỡng từ các tỉnh lân cận như Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Thái Bình… để hỗ trợ cho Bắc Giang”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Đối với các cơ sở điều trị khác như Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, các cơ sở cách ly dành cho người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang…, Bộ Y tế sẽ dựa trên cơ sở nhu cầu của các đơn vị để bố trí số trang thiết bị cấp cứu phù hợp.

Về nhu cầu xét nghiệm của tỉnh, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đồng ý bổ sung lực lượng 400 người giúp Bắc Giang mở rộng tầm soát. Tuy nhiên tỉnh cần có kế hoạch để sử dụng lực lượng một cách hợp lý và hiệu quả. Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang triển khai test nhanh. 

Với công tác triển khai tiêm vắc-xin, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế Bắc Giang xây dựng kế hoạch thật chi tiết, bởi công nhân không tập trung một 1 - 2 điểm mà vẫn ở trong các nhà trọ, ký túc xá, khu cách ly...

Đối tượng tiêm vắc-xin ưu tiên là công nhân tại các đơn vị đang sản xuất, và cũng có thể bao gồm cả công nhân làm việc ngoài khu công nghiệp. 

Ngoài ra còn ưu tiên cho các doanh nghiệp đang chuẩn bị sản xuất trở lại và các đơn vị khác. Mục đích là tạo ra môi trường và điều kiện an toàn cho công nhân; bao gồm môi trường làm việc và dây chuyền đáp ứng các tiêu chí an toàn Covid- 19, còn công nhân thì được xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được tiêm vắc-xin.

“Tỉnh Bắc Giang cần yêu cầu các doanh nghiệp gửi ngay danh sách công nhân cho ngành Y tế để trên cơ sở đó tổ chức tiêm chủng vắc-xin cho công nhân”, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị.

Đáp ứng đề nghị hỗ trợ nhân lực để triển khai chiến dịch tiêm chủng của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định Bộ Y tế có thể huy động tới 500 người để hỗ trợ Bắc Giang thực hiện tiêm trong thời gian ngắn nhất.

Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tiêm hết 150.000 liều vắc-xin trong vòng 1 tuần, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Bắc Giang cần xây dựng kế hoạch tiêm chủng với địa điểm tiêm chủng và nhu cầu nhân lực để đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Tin liên quan
Tin khác