Doanh nghiệp
Bùi Điệp, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành eJOY: Đừng mơ là “kỳ lân”, hãy trở thành “lạc đà”
Hồng Phúc - 14/01/2022 08:46
Bùi Điệp tích hợp đặc tính thích nghi với điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, chỉ được uống nước nhỏ giọt của lạc đà vào eJOY để start-up này có lãi sau 2 năm thành lập với đội ngũ tinh gọn.
Bùi Điệp, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành eJOY.

Cá nhân hóa người dùng thông qua tâm lý học

Bùi Điệp chuẩn bị hoàn tất bài tiểu luận cho khoá học lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Đây là yêu cầu bắt buộc để nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành eJOY hoàn tất các thủ tục pháp lý cho công ty công nghệ giáo dục này. Song giá trị thu về nằm ngoài sức tưởng tượng, bởi Điệp hiểu rõ hơn về việc tâm lý có ảnh hưởng thế nào trong quá trình truyền đạt kiến thức.

“Tôi biết đến kiến thức về não bộ của con người, tâm lý của người học bị tác động ra sao thông qua các phương pháp giảng dạy. Tôi đang vận dụng các kiến thức mới này để thiết kế sản phẩm của eJOY, sao cho đây không chỉ là nền tảng truyền tải kiến thức hay hỗ trợ cho việc học, mà còn là khơi gợi động lực học trong mỗi người”, đồng sáng lập eJOY chia sẻ.

Trao đổi ngắn với Bùi Điệp:

Mục tiêu cụ thể trong năm nay của eJOY là gì?

Đó là tăng gấp đôi số lượng người dùng lên 2 triệu. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho vòng huy động vốn kế tiếp, cũng như nỗ lực tìm kiếm đồng đội cho mục tiêu phát triển thêm các công cụ, đáp ứng tính cá nhân hoá của người học. 30% người dùng eJOY hiện là người nước ngoài. Đây là điều bất ngờ khiến chúng tôi mong muốn tìm thêm nhân sự hỗ trợ phát triển thị trường nước ngoài, chứ không chỉ là mảng thiết kế sản phẩm.

Đâu là điều mà đội ngũ eJOY tự hào nhất sau 4 năm phát triển?

Số lượng người dùng hay có lãi không hẳn là điều khiến tôi tự hào nhất sau hành trình hơn 4 năm gắn bó với eJOY, mà chính là sự trưởng thành của đội ngũ khi mọi người có thể sống chủ động hơn, cũng như dần tìm ra động lực cho bản thân. Nghĩa là, eJOY đã xây dựng được môi trường để các bạn tự tin và thay đổi chính mình. Một trong những lý do giúp chúng tôi có thể sớm đạt điểm hoà vốn là chi phí lương cho nhân sự không thuộc hàng “khủng”, bởi họ đều là những nhân viên bình thường, không ngừng nỗ lực. Tôi cảm thấy điều đó xứng đáng là thành công rất lớn của eJOY.

eJOY ra đời dưới dạng một tiện ích mở rộng của trình duyệt web, hỗ trợ người dùng học từ vựng thông qua ngữ cảnh các bộ phim, video ngắn… Khi người dùng bật eJOY trong quá trình xem, một bảng dịch nghĩa sẽ hiện ra mỗi khi người dùng nhấp vào một từ hoặc cụm từ trong phụ đề video, thậm chí là cả một đoạn văn. Người dùng cũng có thể tự thêm các định nghĩa của riêng mình và lưu vào sổ điện tử chỉ với một vài cú nhấp chuột.

Thay vì chỉ học suông, khi các từ vựng được đặt vào đúng ngữ cảnh, người học sẽ từng bước ghi nhớ và linh hoạt trong sử dụng ngôn từ ở những lần kế tiếp. Đây cũng là lý do khiến tính năng chính của eJOY là tích hợp vào các nền tảng nội dung, nhằm cung cấp bảng dịch nghĩa tương thích.

Nhưng đây chưa phải là chức năng cuối cùng mà start-up này cung cấp cho người học. Bùi Điệp vừa nhận ra, nếu có thể khai thác tối đa tính cá nhân hóa của từng người dùng, thì hiệu quả trong học tập chắc chắn sẽ tăng cao hơn. “Trong eJOY, tính cá nhân hóa người dùng đã có, nhưng chưa được thể hiện rõ rệt”, Điệp nói.

Từ việc có thêm góc nhìn về tâm lý học giáo dục, Điệp cho biết, eJOY sẽ xây dựng công cụ giúp người học có thể tự khơi gợi được động lực học, bởi mỗi người có kiến thức nền và mục tiêu khác nhau khi học tiếng Anh. Vì vậy, start-up này sẽ thu thập dữ liệu từ người dùng để có thể đưa ra các bài học phù hợp, nhằm tránh tình trạng người học nản lòng vì bài học vượt quá năng lực tiếp thu, cũng như gợi ý các nội dung học tập theo lộ trình.

Trong năm nay, bên cạnh việc ra mắt các công cụ mới nhằm nắm bắt tâm lý người học và tạo động lực không ngừng học tiếng Anh, nhà sáng lập eJOY kỳ vọng có thể tìm kiếm được nhân sự tham gia bộ phận công nghệ cùng với đồng sáng lập là chồng của mình.

Theo đuổi mô hình “con lạc đà”

Giám đốc điều hành eJOY cho biết, nền tảng này đã có 1 triệu người dùng với 30% từ thị trường nước ngoài và bình quân hơn 400.000 người sử dụng ít nhất một lần trong tuần. Hầu hết họ (nếu không muốn nói là tất cả) đều là người dùng “tự nhiên”, nghĩa là start-up không chi tiền quảng cáo, khuyến mại để có người dùng. Với Điệp, đây là thành quả bước đầu tạo động lực rất lớn cho đội ngũ eJOY.

eJOY đang áp dụng mô hình “Learn to earn”, khuyến khích người dùng siêng năng, duy trì thói quen học để có điểm tích lũy dùng cho việc mua các gói học tiếp theo. Trước đó, Điệp vẫn thường miễn phí các gói học cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn.

Doanh thu của eJOY đến từ gói tài khoản nâng cấp. Nếu với gói miễn phí, người dùng chỉ có thể sử dụng tính năng dịch nghĩa, thì với tài khoản nâng cấp (mức giá tuỳ loại), họ có thể học qua mọi video, phim ở mọi lĩnh vực, cũng như không hạn định thời lượng.

Bốn năm sau khi gia nhập thị trường, đầu tháng 11/2021, eJOY công bố hoàn tất vòng hạt giống do ThinkZone Ventures dẫn dắt cùng sự tham gia của BK Fund. Thương vụ hợp tác với ThinkZone đã trở thành bước đệm quan trọng cho eJOY trong hành trình mở rộng mối quan hệ trong hệ sinh thái, cũng như được kỳ vọng có thể giúp start-up này tìm được thêm các đồng đội cùng chí hướng.

“Tôi đồng ý với quan điểm rằng, start-up trong lĩnh vực giáo dục đừng mơ trở thành ‘kỳ lân’, mà hãy trở thành ‘lạc đà’, nghĩa là mang đặc tính thích nghi với điều kiện khắc nghiệt của sa mạc và chỉ được uống nước nhỏ giọt, tích lũy”, Điệp nói và cho biết, eJOY đã hoạt động theo mô hình “con lạc đà” để có lãi chỉ sau 2 năm thành lập với đội ngũ tinh gọn 10 nhân sự.

eJOY đang xây dựng kế hoạch cho vòng gọi vốn sắp tới. Điệp cho biết, start-up này không thể chỉ phát triển ở mức “bé bé xinh xinh”, mà phải nỗ lực huy động mọi nguồn lực để xây dựng một sản phẩm có thể đóng góp rất lớn cho việc thay đổi cuộc đời của mỗi người.

Tin liên quan
Tin khác