Viễn thông - Công nghệ
Bưu chính tăng trưởng nhờ quân bài mới
Hữu Tuấn - 31/07/2020 20:35
Ngành bưu chính duy trì đà tăng trưởng trong đại dịch Covid-19 nhờ xây dựng hệ sinh thái đa dạng, phát triển nền tảng tiếp nhận và cung cấp dịch vụ công.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, kết quả hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính trong 6 tháng đầu năm về cơ bản vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019, với doanh thu ước đạt 14.100 tỷ đồng, tăng 4%; sản lượng gói, kiện hơn 377 triệu, tăng 40%. Kết quả này có được là nhờ dịch vụ chuyển phát gói, kiện hàng hóa cho thương mại điện tử của các doanh nghiệp gia tăng. Nhưng với Vietnam Post và Viettel Post, còn có yếu tố khác…

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đạt doanh thu trên 12.600 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 270 tỷ đồng.

Vietnam Post: Dịch vụ hành chính công đạt kết quả ấn tượng

Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Post đạt doanh thu trên 12.600 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 270 tỷ đồng. Các lĩnh vực trụ cột của Vietnam Post như bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, dịch vụ hành chính công đều tăng trưởng. Trong đó, dịch vụ tài chính bưu chính tăng gần  20%, dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ tăng hơn 86%, dịch vụ tín dụng tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Với nhóm dịch vụ hành chính công của Vietnam Post, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc có gần 8,5 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển qua bưu điện, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV Vietnam Post đánh giá, 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có những diễn biến khó lường, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao hơn nữa của Tổng công ty. Các đơn vị tiếp tục triển khai kịch bản kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển đổi số, cải tiến dịch vụ phù hợp với thị trường. Đồng thời, triển khai tốt các dự án lớn trong các lĩnh vực hành chính công, chính phủ điện tử…

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, Tổng công ty sẽ tiếp tục chuyển đổi nền tảng kinh doanh, ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại số; khai thác tối đa những ưu thế về mạng bưu chính công cộng, cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân; xây dựng và phát triển hệ sinh thái đa dạng; phát triển nền tảng tiếp nhận và cung cấp dịch vụ công...

Viettel Post đặt kỳ vọng vào dịch vụ viễn thông

Cuối năm 2019, Viettel Post, ông lớn thứ hai trong ngành bưu chính đã đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 đạt 12.375 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2019. Nhưng mới đây, Viettel Post đã điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu hơn 19.232 tỷ đồng, sau khi có những thay đổi lớn trên thị trường.

Trong quý I/2020, Viettel Post đạt doanh thu 2.460 tỷ đồng, tăng 83,6% và lợi nhuận sau thuế 97 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019. Cơ cấu doanh thu của Viettel Post đã thay đổi đáng kể giữa cung cấp dịch vụ (chủ yếu là chuyển phát) và kinh doanh hàng hóa. Lần đầu tiên doanh thu bán hàng đã vượt qua mốc 1.000 tỷ đồng ở quý I/2020, gấp 6,7 lần cùng kỳ và chiếm 44% tổng doanh thu.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, trong giai đoạn Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, doanh thu của khách hàng cũ giảm hơn 46%, lượng khách hàng không có nhu cầu hàng hóa là 31%. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tháng 5 của Viettel Post đã phục hồi, nên doanh nghiệp dự kiến hoàn thành 95-98% kế hoạch quý II/2020.

Theo ông Hưng, tỷ suất lợi nhuận của kinh doanh dịch vụ viễn thông rất thấp, như bán thẻ cào ở đại lý cấp 1 khoảng 4,6%, còn các đại lý cấp 2 chỉ còn 0,1%. Dù vậy, Viettel Post vẫn đặt kế hoạch doanh thu tăng 143% đến từ việc kinh doanh dịch vụ viễn thông tại các cửa hàng, điểm bán, khi Công ty sẽ được sở hữu 262.000 điểm bán và 800 cửa hàng.

Viettel Post sẽ có những giải pháp đồng bộ nhằm đạt được mục tiêu đề ra, gồm tập trung đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ dựa trên dịch vụ lõi là chuyển phát nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu doanh thu theo hướng bền vững; đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh bán hàng vào các sản phẩm có tỷ lệ lợi nhuận cao, dễ dàng triển khai; mở rộng cung cấp các dịch vụ gia tăng trên mạng lưới bưu chính; hỗ trợ người nông dân mua bán hàng hóa...

Doanh thu và sản lượng bưu chính quốc tế sụt giảm

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, đại dịch Covid-19 đã khiến lĩnh vực bưu chính sụt giảm doanh thu và sản lượng bưu chính quốc tế. Đặc biệt, sản lượng và doanh thu từ Trung Quốc - một thị trường lớn của các doanh nghiệp Việt Nam giảm mạnh, chủ yếu do hoạt động bưu chính nước bạn bị đình trệ bất khả kháng.

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Việt Nam giảm mạnh khiến lượng bưu phẩm gửi ra nước ngoài bị ảnh hưởng đáng kể. Việc áp dụng kiểm dịch y tế tại các điểm thông quan ở các cửa khẩu, sân bay cũng là lý do khiến hoạt động giao thương, lưu chuyển hàng hóa bị đình trệ.
Tin liên quan
Tin khác