Thời sự
Cà Mau tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, ứng phó dịch bệnh Covid-19
NT - 02/04/2020 17:30
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, ứng phó dịch bệnh Covid-19.
Có kế hoạch cung cấp đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng, đảm bảo giá cả đúng qui định và có niêm yết công khai giá bán

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở sản xuất, các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hoá thiết yếu thực hiện nghiêm túc các quy định chung về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với cơ sở sản xuất (đặc biệt là các nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản, các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất có đông công nhân, người lao động) thực hiện bắt buộc khai báo y tế 100% số người làm việc và cập nhật hàng ngày lịch trình hoạt động của công nhân, nhân viên, nếu có đi lại, làm việc, tiếp xúc với người bên ngoài nhà máy, xí nghiệp; yêu cầu tất cả nhân viên, công nhân, người lao động có sử dụng điện thoại thông minh bật chế độ định vị và bố trí bộ phận giám sát việc di chuyển, đi lại của nhân viên, công nhân, người lao động qua định vị khi ra khỏi nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất.

Yêu cầu tất cả công nhân, nhân viên, người lao động sau khi tan ca làm việc thì ở tại nhà, hạn chế tối đa viêc tiếp xúc với bên ngoài, khi tiếp xúc với người bên ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ít nhất 2 mét và không tụ tập trên 2 người.

Tổ chức giám sát, đo thân nhiệt tất cả những người vào nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất; khuyến khích trang bị, sử dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa; thực hiện nghiêm chỉnh qui định tiêu độc, khử trùng trong và khu vực khuôn viên nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Nếu phát hiện người có biểu hiện nhiễm bệnh Covid - 19 (ho, tức ngực, khó thở, nóng sốt) hoặc nghi nhiễm vi rút Covid-19 hoặc tiếp xúc gần người nghi nhiễm Covid - 19 thì phải cách ly ngay và báo nhanh cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nơi gần nhất để thực hiện cách ly theo quy định.

Chủ doanh nghiệp căn cứ vào điều kiện sản xuất, kinh doanh thực tế của đơn vị (về nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, về nơi ăn ở, về quản lý việc đi lại của người lao động,...); căn cứ vào yêu cầu, tính bức xúc của việc phải tổ chức sản xuất, kinh doanh trong thời điểm hiện nay để quyết định việc tổ chức sản xuất phù hợp (điều chỉnh qui mô, số lượng người làm việc; chia ca giảm số lượng người, bố trí lại dây chuyền, nơi làm việc,...). Việc tổ chức sản xuất phải đảm bảo an toàn dịch bệnh và chủ doanh nghiệp phải đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Tăng cường tuyên truyền cho công nhân, người lao động về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, nhất là hệ thống truyền thanh nội bộ.

Đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ hàng hóa thiết yếu cần quản lý chặt hoạt động sinh hoạt, đi lại của nhân viên; đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ qui mô lớn phải yêu cầu nhân viên khai báo và cập nhật lịch trình hoạt động khi ra khỏi cơ sở. Không ra khỏi nhà, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bên ngoài, khi tiếp xúc với người bên ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ít nhất 2 mét và không tụ tập trên 2 người.

Thực hiện nghiêm túc các quy định vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại cơ sở, xung quanh khu vực kinh doanh; đối với các cơ sở lớn, có lượng khách hàng đông phải bố trí dung dịch vệ sinh và yêu cầu khách hàng rửa tay, mang khẩu trang trước khi vào cơ sở. Những người khách không chấp hành quy định thì không tiếp và không giao dịch.

Có kế hoạch cung cấp đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng, đảm bảo giá cả đúng qui định và có niêm yết công khai giá bán; tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân không mua tích trữ nhiều, gây hiện tượng khan hiếm hàng hóa, rối loạn thị trường.

Tin liên quan
Tin khác