Đầu tư Phát triển bền vững
Các tiêu chí của ESG còn nhiều bất cập với nhà đầu tư bất động sản công nghiệp
Hoài Sương - 24/08/2023 13:58
Các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị trong bộ tiêu chuẩn ESG còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho hầu hết nhà đầu tư bất động sản công nghiệp hiện nay.

Phát biểu tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2023 do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng nay, ngày 24/8, bà Tôn Thị Nhật Giang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KN Holdings đặc biệt quan tâm đến ba tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

"Việc thực hiện các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn ESG đang gặp nhiều thách thức", bà Giang chia sẻ quan điểm.

Bà Tôn Thị Nhật Giang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KN Holdings

Theo đó, với tiêu chí về môi trường, thách thức lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp cũng như các nhà đầu tư tại nhà máy là việc phát triển về năng lượng. Trong đó, vấn đề phát triển năng lượng tái tạo chưa được nhất quán giữa các điều luật, cơ chế, chính sách. Một ví dụ điển hình là vừa qua, Chính phủ đã ban hành về Quy hoạch điện VIII, tuy nhiên còn rất nhiều vấn đề trong phát triển các nguồn điện chưa thực sự rõ ràng.

“Từ đó, việc phát triển điện năng lượng tái tạo tại các KCN chưa thuận lợi. Ví dụ, khi đầu tư vào các KCN, các đối tác có mong muốn sẽ được ký hợp đồng DDPA trực tiếp với các nhà phát triển năng lượng tái tạo. Thế nhưng, cơ chế hiện nay lại chưa rõ ràng”, bà Giang chia sẻ.

Cũng theo bà Giang, tháng 10 vừa qua, châu Âu đã thông qua việc điều chỉnh thuế cac-bon xuyên biên giới. Vì vậy, khi khách hàng là các nhà đầu tư bất động sản của doanh nghiệp tại Việt Nam cũng phải tính đến yếu tố giá gia tăng khi nhập khẩu hàng vào Việt Nam, từ đó làm tăng giá sản phẩm.

Ở góc độ của nhà đầu tư bất động sản công nghiệp, bà Giang nhận định, khi xem xét ở góc độ xã hội, trong đó, với nỗ lực nâng cao và cải thiện đời sống của người lao động thì với các quy định, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nhà ở xã hội hoặc nhà lưu trú đóng vai trò quan trọng để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

'"Doanh nghiệp đầu tư bất động sản khu công nghiệp cần sự đồng bộ trong các chính sách ưu đãi, sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng hiện Nhà nước chỉ có vai trò duyệt quy hoạch", bà Giang bày tỏ.

Thực tế, khi chủ đầu tư không thấy hiệu quả trong đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân thì đang có thêm cơ chế đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư phát triển nhà lưu trú. Câu hỏi là ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc phát triển nhà lưu trú trong KCN, bà Giang đặt câu hỏi và cho rằng Nhà nước cần trả lời bằng các cơ chế, chính sách rõ ràng, nhất quán.

Tin liên quan
Tin khác