Doanh nghiệp
CAEXPO 14: Ưu tiên cho hợp tác đầu tư, thương mại
Anh Ngọc - 31/07/2017 10:18
CAEXPO lần thứ 14 sẽ tập trung cho hoạt động hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời giới thiệu sản phẩm uy tín của doanh nghiệp hai bên.
Khung cảnh nơi sẽ diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 14

Phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc vừa tổ chức họp báo về Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 14 (CAEXPO 14) diễn ra vào tháng 9 tới. Theo kế hoạch, CAEXPO lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại TP. Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) từ ngày 12 đến 15/9/2007.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Tiền Khắc Minh cho biết, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN thông qua nền tảng CAEXPO đã đạt được những bước tiến mới. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương ASEAN - Trung Quốc đạt hơn 452 tỷ USD trong năm 2016. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba, là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư, là nguồn nhập khẩu lớn thứ hai của Trung Quốc.

Năm 2016, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào ASEAN đạt 9,31 tỷ USD, cao hơn 3 tỷ USD so với giá trị đầu tư trực tiếp của ASEAN vào Trung Quốc trong cùng thời gian trên.

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN.

Hiện, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

CAEXPO đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bước sang năm 2017, thương mại song phương ASEAN - Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Tính tới cuối tháng 5/2017, đầu tư hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đã vượt ngưỡng 183 tỷ USD.

Hợp tác song phương trong lĩnh vực hạ tầng có nhiều tiềm năng lớn, mang lại hiệu quả tích cực.

Tính đến hết tháng 5/2017, tổng giá trị các thỏa thuận đã ký về đầu tư phát triển hạ tầng giữa Trung Quốc và ASEAN đạt hơn 296 tỷ USD.

Trung Quốc hiện tích cực tham gia vào các chương trình hợp tác do ASEAN chủ trì và hợp tác kinh tế Đông Á.

Phó chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ông Trương Hiểu Khâm, đánh giá, những năm qua, CAEXPO đã góp phần thức đẩy hợp tác trao đổi hữu nghị giữa Trung Quốc và ASEAN. Ông Khâm cho rằng,  CAEXPO đã lớn mạnh, trở thành một thương hiệu của Quảng Tây (Trung Quốc).

Theo ông, trong chuyến kiểm tra tỉnh Quảng Tây hồi tháng 4/2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá CAEXPO và CABIS (Hội nghị Thượng đỉnh thương mại đầu tư Trung Quốc - ASEAN) qua 13 kỳ tổ chức đã trở thành  thương hiệu, đồng thời góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ông Trương Hiểu Khâm cho biết, CAEXPO lần thứ 14 sẽ tiếp tục ưu tiên cho hoạt động đầu tư, hợp tác và trao đổi kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc. Theo đó, CAEXPO lần thứ 14 sẽ tập trung cho các hoạt động hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và ASEAN, giới thiệu những sản phẩm uy tín của doanh nghiệp hai bên.

Ngoài ra,  CAEXPO lần thứ 14 sẽ nâng cao chất lượng các cuộc triển lãm hỗ trợ tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp. CAEXPO 14 sẽ tổ chức thêm nhiều triển lãm chuyên ngành. CAEXPO 14 còn tập trung đổi mới sáng tạo, quảng bá những thành tựu mà CAEXPO đạt được, đồng thời mở rộng và làm phong phú thêm các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa, thiết lập cơ chế hợp tác hiệu quả hơn.

Tin liên quan
Tin khác