Thời sự
Cần Thơ đánh giá 5 năm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Trúc Giang - 23/05/2019 16:02
Sáng ngày 23/5/2019, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị phân tích Chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 và đánh giá tình hình thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh 5 năm (2014- 2018) trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Võ Thành Thống phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, kết quả thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chỉ số PCI của thành phố trong 5 năm qua đạt nhiều kết quả tích cực, thành phố xếp hạng 11/63 tỉnh thành trong cả nước (tăng 4 bậc so với năm 2014) với số điểm tổng hợp đạt 64,98 điểm (tăng 5,04 điểm so với năm 2014), đứng thứ 5/13 tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hầu hết các chỉ số thành phần đều được cải thiện so với năm 2014.

Hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh được nâng cao. Đăng ký doanh nghiệp qua mạng được vận hành, đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; thủ tục gia nhập thị trường, thời gian cấp đăng ký doanh nghiệp rút ngắn từ 07 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc, thời gian cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng được rút ngắn từ 30 ngày theo qui định xuống còn 15 ngày (trong Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp là 10 ngày)...

Mặc dù đạt được kết quả như nêu trên, nhưng môi trường đầu tư, kinh doanh Cần Thơ vẫn còn một số hạn chế. Cũng theo ông Hồng, TP. Cần Thơ rất qua tâm đến cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên vẫn còn khoảng cách khá lớn với một số địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương...; TP. Cần Thơ là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, không nằm trong danh mục các địa bàn được ưu đãi đầu tư theo qui định nên tiền thuê đất hiện nay khá cao (từ 80 USD/m2 trở lên) so với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang...đã làm ảnh hưởng không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố. Hơn nữa, công tác tuyên truyền phổ biến các Nghị quyết số 19 của Chính phủ được các cấp, ngành quan tâm nhưng chưa sâu sát...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ (người vừa được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại quyết định ngày 21/5) đề nghị lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương đẩy mạnh việc triển khai các kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện các Nghị quyết số 19, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 với mục tiêu là cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hiệu quả mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông”, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, quan tâm đến việc đẩy mạnh giao dịch điện tử liên quan đến các thủ tục hành chính.

Tin liên quan
Tin khác