Hệ thống cầu cảng chuyên dụng mới của cảng Quy Nhơn |
Được biết, hệ thống thiết bị xếp dỡ vừa được Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đầu tư gồm 2 cẩu trục chuyên dùng STS chạy trên đường ray và 5 cẩu RTG xếp dỡ khu vực bãi container được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng. Các cẩu chuyên dụng hiện đại này đều được đối tác Nhật Bản chuyển về cảng Quy Nhơn từ trung tuần tháng 2/2018 và đã được lắp đặt, hiệu chỉnh xong.
Với hệ thống cẩu trục chuyên dụng này, cảng Quy Nhơn sẽ rút ngắn 1/2 thời gian của tàu neo đậu làm hàng tại cảng và tăng năng suất xếp dỡ với sản lượng gấp đôi so với hệ thống cẩu cũ từ 18moves/giờ/cẩu lên đến 36moves/giờ/cẩu.
Đồng thời, hệ thống cẩu mới sẽ tiết kiệm thời gian làm hàng, giảm chi phí neo đậu cho khách hàng, đảm bảo tàu rời bến nhanh chóng kịp thời bắt kịp lịch trình đi nước ngoài đúng kế hoạch; rút ngắn thời gian làm hàng, giải phóng tàu nhanh góp phần lưu thông hàng hóa tại khu vực bãi cảng nhanh chóng và nâng cao tần suất khai thác tàu và chất lượng phục vụ
Đây là bước đột phá đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển, nâng cao năng lực xếp dỡ, khai thác đang được cảng Quy Nhơn chú trọng triển khai những năm qua, đặc biệt sau những năm cảng được cổ phần hóa.
Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn được CPH vào năm 2013 với số vốn điều lệ là 404 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động SXKD của cảng chỉ thực sự tăng tốc kể từ sau năm 2015 (khi thoái hết vốn Nhà nước).
Theo đó, nếu như năm 2013 lợi nhuận trước thuế của Công ty chỉ là 28 tỷ đồng, năm 2015 tăng vọt lên mức 104 tỷ đồng; năm 2016 đạt 80,5 tỷ đồng và năm 2017 đạt 95 tỷ đồng. Hiện thu nhập bình quân của hơn 1.000 lao động đang làm việc tại Công ty đạt 14,5 triệu đồng/người/tháng, cao nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam và cao gấp 2,5 lần so với thu nhập bình quân tại tỉnh Bình Định.
Từ năm 2013 đến năm 2017, tổng mức đầu tư để mở rộng, nâng công suất cảng Quy Nhơn đạt 622,6 tỷ đồng, trung bình một năm là 156 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần so với trước khi CPH.
Trong giai đoạn 2017 – 2020, Đại hội đồng cổ đông cảng Quy Nhơn đã thông qua kế hoạch đầu tư mở rộng với tổng vốn lên tới 1.700 tỷ đồng để mở rộng cầu cảng (khi được bàn giao mặt bằng) và đầu tư cảng nội địa ICD để tập kết hàng hóa container, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng.