Doanh nghiệp
CEO Elsa mời đồng sáng lập về ở chung nhà 3 tháng để "test" khả năng hợp tác
Hồng Phúc - 01/08/2019 14:19
Văn Đinh Hồng Vũ dành gần 6 tháng để tìm thấy đồng sáng lập hiện tại của Elsa và mời đối tác này về ở chung nhà (theo đúng nghĩa đen) trong 3 tháng để xác định chắc chắn rằng, dù khác biệt kỹ năng nhưng họ đều có chung hệ giá trị cũng như có cùng mục tiêu.

Các nhà sáng lập thường phải trải qua giai đoạn đầu rất khó khăn khi vừa phải quyết tâm từ bỏ những thứ ổn định đang có như lương thưởng hấp dẫn tại nơi đang làm việc, vừa rất gian nan khi tìm kiếm đồng sáng lập (co-founder) phù hợp.

Văn Đinh Hồng Vũ, nhà sáng lập ứng dụng học phát âm tiếng Anh Elsa cho hay, đã dành gần 6 tháng, đi đến nhiều thành phố, quốc gia và tham dự hàng loạt Hội nghị để tìm được đồng sáng lập cho Elsa.

Vũ Văn có bằng Quản trị kinh doanh của đại học Standford và cũng không phải “dân” công nghệ, do đó, việc tìm một đồng sáng lập bổ trợ chuyên môn này là việc phải làm, được đặt ra ngay từ khi Vũ Văn bắt đầu ý tưởng thành lập Elsa, hồi năm 2015.

Dù vậy, trước khi bắt đầu tìm kiếm co-founder, Vũ Văn đã tự quy định với bản thân, tối đa trong 6 tháng, nếu không tìm được, cô sẽ bỏ ý tưởng thành lập Elsa. 

Vũ Văn, nhà sáng lập/CEO Elsa (Ảnh: Elsa).

2015 là năm mà kỹ thuật học máy sâu đang phát triển, giúp công nghệ nhận diện giọng nói có độ chính xác cao hơn. Xác định Elsa sẽ trở thành công ty công nghệ và không thể out-sourcing, Vũ Văn lập kế hoạch tìm đồng sáng lập am hiểu công nghệ.

Tuy nhiên, không phải “dân” trong ngành kỹ thuật nên việc tìm kiếm co-founder của Vũ gặp nhiều trở ngại khi cô không có mối quan hệ trong lĩnh vực này.

“Cộng đồng công nghệ, nhất là những người giỏi, dù không phải khinh thường, nhưng họ không thèm nói chuyện với mình, vì nghĩ mình không biết gì”, Vũ Văn nhớ lại và cho biết, mỗi ngày, cô phải nói chuyện với từ 3-5 người trong lĩnh vực công nghệ để hỏi han, nhờ họ giới thiệu những người quen biết.

Tình cờ, vào tháng thứ 6 - sắp hết thời hạn tự đặt ra để tìm đồng sáng lập, tại một Hội nghị được tổ chức tại Đức, Vũ Văn trò chuyện với tiến sĩ Xavier Anguera, người Bồ Đào Nha và dần nhận thấy, dường như, đây chính là đối tác mà mình đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, Vũ Văn cho rằng, việc tìm đồng sáng lập không chỉ để bổ trợ kiến thức/kỹ năng như “mảnh ghép” mình đang thiếu, mà quan trọng là dù khác biệt kỹ năng nhưng họ đều phải có chung hệ giá trị cũng như có cùng mục tiêu.

Để xác định được điều đó, Vũ Văn mời Xavier Anguera về Mỹ, sống chung tại nhà Vũ trong 3 tháng.

“Vũ thì có bạn trai, còn Xavier Anguera thì đã có gia đình. Nhưng nhà Vũ chỉ có 1 phòng ngủ và một phòng khách. Do đó, Vũ mua cho Xavier Anguera một tấm nệm để ngủ ở phòng khách. Vũ nghĩ, nếu 2 người đi ra đi vào, cùng sống, cùng làm việc suốt như thế mà không giết nhau thì có thể sẽ việc và hợp với nhau”, Vũ Văn chia sẻ. 

Tìm đồng sáng lập phải kiếm được người rất giỏi và rất giàu. Như vậy, thì họ mới làm không công và rất nhiều giờ cho công ty. Họ cũng là người không cần tiền, đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống, Vũ Văn- CEO Elsa.

Google, Facebook,…như thỏi nam hâm hút nhân tài với mức lương rất cao. Nhà sáng lập Elsa xác định, họ không có tiền và cũng không dùng tiền để thu hút người , mà phải dùng “vũ khí” duy nhất họ đang có là đam mê trong lĩnh vực giáo dục. 

“Tìm đồng sáng lập phải kiếm được người rất giỏi và rất giàu. Như vậy, thì họ mới làm không công và rất nhiều giờ cho công ty. Họ cũng là người không cần tiền, đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Đó cũng là lý do, Vũ thường hỏi nhân sự mới là đã mua bảo hiểm chưa, vì Elsa chỉ trả được bảo hiểm xã hội với mức thấp”, Vũ Văn chia sẻ cách tuyển dụng của Elsa.

Trong 6 tháng đầu khi chưa có co-founder cũng không phải là lý do để Vũ dừng hoạt động công ty mà cô vẫn phải xây dựng sản phẩm sơ khởi. Để đến khi có đồng sáng lập, sẽ có bản thử nghiệm để họ dùng thử.

"Đừng vì không có đồng sáng lập mà bỏ cuộc”, Vũ Văn chia sẻ và ví von, cô kiếm chồng cũng không cần phải đi xa như tìm đồng sáng lập. Nhưng Vũ cũng thẳng thắn cho rằng, không phải start-up nào cũng phải đi đến nhiều nơi trên thế giới mới có thể tìm được đồng sáng lập như Elsa.

Thay vào đó, start-up cần biết, mình đang tìm đồng sáng lập có kỹ năng gì và bổ trợ cho mình ra sao. Ngoài ra, không phải công ty nào cũng cần một đồng sáng lập về kỹ thuật vì tuỳ từng lĩnh vực hoạt động và có thể out-sourcing.

“Việc có một sản phẩm và công nghệ tốt chưa chắc đã thành công. Vì làm thế nào để đẩy sản phẩm ra, hiểu được người dùng là vấn đề còn lớn hơn”, CEO Elsa nói.

Tin liên quan
Tin khác