Doanh nhân
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Thực hành tạo xuất sắc và Cải tiến liên tục vì mục tiêu phát triển bền vững
Hoàng Anh - 26/09/2022 12:30
“Nữ thuyền trưởng” của Phuc Khang Corporation, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã dành trọn tâm huyết cho việc kiến tạo nên những công trình xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, nghiên cứu phát triển các đô thị xanh, đồng thời nỗ lực lan tỏa tư duy xanh và tiêu dùng bền vững trong cộng đồng.
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (thứ hai, từ trái sang) chia sẻ tại Tọa đàm Nhịp cầu ASEAN++ 2022

Kiên định phát triển xanh vì tương lai bền vững

Chính sự thực hành và cải tiến liên tục trong việc điều hành đã đưa Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) trở thành doanh nghiệp đầu tàu trên hành trình phát triển các công trình xanh bền vững.

Ưu điểm của phát triển bền vững là đóng gói trong sản phẩm cả trách nhiệm xã hội, đạo đức và không làm bất lợi cho thế hệ kế tiếp, Phúc Khang đã chọn con đường phát triển này ngay từ những năm đầu thành lập. Đó cũng chính là “kim chỉ nam” cho hành trình phát triển của Phuc Khang đã được CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dành nhiều tâm huyết.

Khi nhắc đến một doanh nghiệp, nhiều người chỉ đơn thuần nói đến trách nhiệm lợi nhuận, trách nhiệm pháp lý, trong khi trách nhiệm chuyển giao ít được đề cập. Nhưng tại Phuc Khang Corporation thì khác, trách nhiệm chuyển giao trở thành mục tiêu, còn phát triển bền vững chính là mấu chốt quan trọng tạo nên Phúc Khang của ngày nay.

Mới đây, tại Diễn đàn “Nhịp cầu ASEAN ++” năm 2022, cùng với đại diện lãnh đạo TP.HCM, các cơ quan, ban ngành và CEO các doanh nghiệp, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã có buổi thảo luận về những nỗ lực trong việc xây dựng doanh nghiệp theo hướng bền vững thông qua các công trình xanh, khu đô thị xanh.

Diễn đàn “Nhịp cầu ASEAN ++” năm 2022 là sự kiện quan trọng. Chương trình với chủ đề “Kết nối vì sự phát triển bền vững” gồm nhiều nội dung trọng tâm xoay quanh việc xây dựng “nền kinh tế xanh” đã thu hút sự quan tâm của nhiều lãnh đạo, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp đến từ các quốc gia trong khu vực.

Sự kiện hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế bền vững ở 3 khía cạnh: môi trường, xã hội và cấu trúc doanh nghiệp; đồng thời kết nối, thúc đẩy giao thương với các nước trong khu vực; song hành cùng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, xây dựng nền kinh tế hướng đến không carbon.  

Cũng tại diễn đàn, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chia sẻ những kinh nghiệm tích lũy được qua một quá trình tiên phong kiến tạo và thực chứng tại các công trình xanh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, số liệu đo lường thực tế tại Diamond Lotus Riverside - một trong những công trình xanh được Phuc Khang Corporation dành nhiều tâm huyết đầu tư phát triển đã cho thấy kết quả khả quan: Chỉ số tiêu thụ năng lượng giảm 39,85 - 55,11%, tiết kiệm điện nước 36,57 - 41,7%.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Phuc Khang Corporation là doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản tiên phong phát triển các công trình xanh tại Việt Nam. Trên hành trình đó, đã có vô số thử thách mà doanh nghiệp phải vượt qua.

“Để giải quyết  những thử thách và đạt được kết quả trong lĩnh vực công trình xanh như hiện nay, chúng tôi đã nghiêm túc thay đổi nhận thức trong lớp lãnh đạo và dẫn dắt họ thực hành để tạo nên sự xuất sắc và cải tiến liên tục vì mục tiêu phát triển bền vững. Chúng tôi bồi dưỡng đội ngũ để thực hành chuyển giao một cách có trách nhiệm cho cộng đồng cư dân. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra lối sống xanh cho cộng động thông qua việc chuyển giao có trách nhiệm”, nữ lãnh đạo Phuc Khang Corporation chia sẻ.

PGS-TS. Nirmal Kishnani (thứ 4 từ trái sang) tại sự kiện Nhịp cầu ASEAN ++ 2022 cùng CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài) và Ban lãnh đạo Phuc Khang Coporation

Bài toán chuyển giao có trách nhiệm

Phát triển bền vững là sự cân bằng, vừa đảm bảo mục tiêu lợi nhuận (Profit), trong khi bảo vệ được hành tinh - môi trường (Planet) và phát triển con người - xã hội (People).

“Phuc Khang Corporation không chỉ bán các sản phẩm hôm nay có, mà còn nỗ lực kiến tạo thêm nhiều giá trị cả về cơ sở vật chất lẫn tinh thần, có thể chuyển giao được cho 2-3 thế hệ. Vậy nên, triết lý phát triển bền vững của Phuc Khang Corporation là phải chuyển giao trách nhiệm xã hội của mình cho các thế hệ sau và không làm mất đi lợi ích của thế hệ tiếp theo. Bài toán phát triển bền vững với nền tảng là công trình xanh sẽ thực thi những mục tiêu này”, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu trải lòng về con đường sắp tới.

Muốn có sản phẩm xanh, thì trước tiên tư duy phải sinh thái. Vì lẽ đó, việc giáo dục chuyển hóa con người phải là trọng tâm nhằm chuyển đổi xã hội. Để phục vụ tốt nhất cho các mục tiêu phát triển bền vững thì yếu tố con người, tư duy nhận thức phải được đầu tư đúng đắn. Chính vì thế, song song với việc kiến tạo nên các sản phẩm công trình xanh, Phúc Khang đầu tư xây dựng một tập thể con người xanh, xây dựng một tổ chức nghiên cứu, học tập không ngừng.

Mới đây, 30 nhân sự chủ chốt của Phuc Khang Corporation đã tham dự Tuần lễ môi trường xây dựng quốc tế (IBEW 2022) tại Singapore và kết nối các đối tác tiềm năng với mong muốn trao đổi, học tập kinh nghiệm, đồng hành nhằm cải tiến và tạo ra các sản phẩm bất động sản với chuỗi giá trị xanh và bền vững của Phúc Khang. Đây là một trong những hoạt động thuộc “Tuần lễ học tập xanh” của Phuc Khang Corporation, đã được thực hiện đều đặn và nghiêm túc trong nhiều năm qua.

PGS-TS. Nirmal Kishnani, nguyên Trưởng khoa Kiến trúc và Môi trường, Đại học Quốc gia Singapore là người trực tiếp dẫn dắt và giới thiệu cho đoàn Phúc Khang chuyến tham quan công trình Kampung Admiralty (Singapore).

Nhận lời mời của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, ông Nirmal Kishnani đã đến với sự kiện “Nhịp cầu ASEAN ++”. Tại đây, ông đã phát biểu: “Phúc Khang và tôi là những người bạn thân thiết trong suốt nhiều năm qua. Với tôi, bà Lưu Thị Thanh Mẫu là một “nữ thuyền trưởng” nhiệt huyết và truyền cảm hứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tin tưởng lẫn nhau, đồng hành trên hành trình sắp tới. Tôi vô cùng ấn tượng và ngưỡng mộ sự nhiệt huyết của tập thể Phúc Khang. Dù đã có nhiều công ty đi theo hướng bền vững, nhưng vấn đề này cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Tôi luôn tin tưởng vào khả năng của Phúc Khang sẽ mang đến nhiều dự án xanh bền vững và thành công hơn trong tương lai”.

“Nữ thuyền trưởng” của Phúc Khang đã dành trọn tâm huyết cho việc kiến tạo những công trình xanh theo tiêu chuẩn khắt khe, nghiên cứu phát triển các đô thị xanh, đồng thời nỗ lực lan tỏa tư duy xanh và tiêu dùng bền vững trong cộng đồng.

“Công trình xanh là phương tiện để Phuc Khang Corporation làm ra những sản phẩm tốt, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh và đóng góp vào chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, hướng đến sự phát triển bền vững chung của đất nước”, “CEO xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác