Doanh nhân Mark Parker, CEO Nike |
Với tổng tài sản vào khoảng 27,8 tỷ USD, Nike là một trong những gã khổng lồ lâu đời của thị trường sản phẩm thể thao. Trong khi các đổi thủ lớn đang dần bị trì trệ thì Nike vẫn duy trì nhịp độ sáng tạo trong suốt quy trình sản xuất.
Mark Parker, 59 tuổi, là nhà thiết kế cống hiến cả cuộc đời cho Nike. Bước vào công ty từ vị trí nhân viên thiết kế giày, đến nay, Parker đã trở thành vị CEO dẫn dắt tinh thần sáng tạo của Nike. Trong đó, Parker mạnh dạn cắt bỏ những cải tiến lỗi thời và không ngừng nâng cao trải nghiệm cá nhân cho người dùng sản phẩm.
Từ khi đảm nghiệm vị trí CEO Nike năm 2006, Parker áp dụng đồng nhất chiến lược mở rộng thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu từ bóng đá sang bóng rổ, điền kinh.
Đối với mỗi dòng sản phẩm, một mặt Nike gia tăng dấu ấn của mình trên thị trường bán lẻ với 739 cửa hàng mới mở khắp toàn cầu. Mặt khác, Nike liên tục cập nhật, nâng cấp các dòng sản phẩm từ giày chạy bộ đến quần áo thể thao của mình.
Đầu năm 2014, Nike đã cắt giảm bộ phận sản xuất vòng đeo tay theo dõi sức khỏe FuelBand. Thay vào đó, Nike tập trung phát triển API Nike+, phần mềm sử dụng cho các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân.
Các nhà đầu tư đã rất hoan nghênh quyết định này, vì mọi người đều cho rằng Nike không thể cạnh tranh được trong thị trường này với các ông lớn như Apple, Jawbone.
Tuy nhiên, Parker cho rằng công nghệ vẫn sẽ hiện diện trong mọi cách sản xuất của Nike, để tạo ra các sản phẩm cách tân cho thị trường.
"Thế giới công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão và Nike sẽ là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong cơn lốc đó", Parker nhấn mạnh.
Một ví dụ cho điều này chính là NIKEiD, website cho phép khách hàng tự thiết kế đôi giày theo ý thích của bản thân. Sau khi các khách hàng thiết kế xong, các sản phẩm được đăng tải trên website để họ có thể chia sẻ với những người dùng khác. Đồng thời, đôi giày sẽ được sản xuất riêng và chuyển đến khách hàng thông qua hệ thống phân phối của Nike, hoặc giao tận nhà.
Những năm gần đây, Parker có tham vọng muốn thu gọn quy trình sản xuất, giảm thiểu các chi tiết phải gia công tại nước ngoài. Bước tiến lớn nhất của Nike trong năm qua là công nghệ Flykni.
Đây là công nghệ đan liền mạch một loại sợi đặc biệt, tạo ra phần thân trên mềm mại cho các đôi giày Nike. Các sợi Flyknit đàn hồi co giãn theo chuyển động của bàn chân giúp tối ưu sự linh hoạt và thanh thoát khi vận động.
Công nghệ này giúp cắt giảm lao động, giảm lượng rác thải do giảm khâu cắt ghép sản phẩm trong sản xuất. Những đôi giày áp dụng công nghệ này đã được các vận động viên hàng đầu của Kenya, Anh, Nga, Mỹ, sử dụng tại thế vận hội London năm 2012.
Kết quả của những cái tiến này là doanh số bán hàng năm 2014 của Nike tăng 8%. Năm 2013, giá trị cổ phiếu của Nike tăng 22%, giá trị giao dịch đạt mức 94 USD/cổ phiếu. Nike tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu.
Nike và Intel sẽ mở rộng đầu tư sản xuất tại Việt Nam Các tập đoàn Nike và Intel đang hoạt động ổn định, hiệu quả tại Việt Nam và sẽ mở rộng đầu tư trong thời gian tới. |
Nike 'tấn công tổng lực' Adidas tại World Cup 2014 Giải bóng đá sắp diễn ra tại Brazil là cơ hội quảng bá 4 năm mới có một lần dành cho cuộc đối đầu giữa hai hãng thể thao Nike và Adidas. Bên bán nhiều sản phẩm hơn sẽ trở thành thương hiệu số một toàn cầu. |
Hypervenom - sát thủ của Nike dành riêng cho các siêu tiền đạo (baodautu.vn) Tối ngày 19/10 hãng sản xuất đồ thể thao danh tiếng Nike đã ra mắt tại Việt Nam đôi giày dành cho các tiền đạo hàng đầu mang tên Hypervenom. |
Lâm Nghi (DNSG)