Doanh nhân
CEO Trương Lý Hoàng Phi: Dù có 10 chiến thắng trước đó cũng không đảm bảo bạn không thất bại ở lần thứ 11
Nhã Uyên - 22/04/2021 09:52
Những “chiến thắng” trước đó cộng với một vài khách hàng sẵn có sẽ khiến start-up dễ sa vào tâm lý chủ quan.
Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT, CEO IBP, hay còn gọi là Shark Phi.

Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT, CEO IBP, hay còn gọi là Shark Phi là một trong những doanh nhân thế hệ 8X tạo được tiếng vang lớn trên thị trường và cộng đồng doanh nhân trẻ.

Không chỉ là người “đỡ đầu” cho nhiều dự án của các start-up trẻ, Shark Phi còn là người bạn đồng hành thân thiết trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Mới đây, cô đã chia sẻ những bài học cho khởi nghiệp từ những điều tưởng chừng nhỏ nhất.

Gần 3 năm trước, cô từng thuê thêm mặt bằng khá rộng với ý định mở rộng mô hình co-working space ở TP.HCM. Lúc đó, dù có một vài yếu tố cần cân nhắc, như tính phù hợp về địa điểm, mức độ đầu tư..., nhưng cô đã bị “chiến thắng” trước đó lấn át. Cùng với đó, vài nguồn khách hàng sẵn có khiến cô chủ quan nghĩ rằng, sẽ không quá khó khăn để giải quyết những yếu tố trên.

Thời điểm sau khi ký hợp đồng cũng là lúc cô không làm việc ở TP.HCM. Dự án mới lớn hơn, áp lực hơn cứ thế cuốn cô theo khiến cô không thể tập trung, cũng như không dành thời gian và sự ưu tiên cho việc kinh doanh co-working space.

6 tháng đầu, cô giao cho một team phụ trách và tự trấn an rằng, phải chấp nhận mức độ bù lỗ nhất định cho đến khi hoạt động đi vào ổn định. Tuy nhiên, mọi thứ không như cô nghĩ. Cho đến tháng thứ 7, cô cảm nhận rõ thứ cảm giác của một người kinh doanh mà cứ sáng mở mắt ra đã thấy tiền đội nón đi nhanh. Cô thử đàm phán với chủ nhà, thậm chí lúc đấy đã có khách hàng đề nghị mức giá thấp hơn giá cô thuê, cô cũng chấp nhận, nhưng chủ nhà có một vài điều kiện sửa chữa, mục đích sử dụng và giới hạn thời gian hợp đồng, nên họ không đi đến được thỏa thuận sau cùng.

Cô quyết định cắt lỗ khi dự án bước vào tháng 11 và đương nhiên, số tiền cô mất đi trong dự án đó không hề nhỏ. Ngay khi cô trả lại mặt bằng, khách thuê kế tiếp chính là người từng đàm phán với chủ nhà trước đó. Nếu chủ nhà chấp nhận ngay lúc đó, có lẽ cô đã “giải thoát” được khỏi cơn lỗ sớm hơn.

Ai trong trường hợp của cô thời điểm ấy cũng đều xót tiền và trách cứ bản thân, đối tác hay team. Nhưng cô đã nhẹ nhàng bỏ cái xót của đó ra khỏi suy nghĩ của mình với ý nghĩ: thôi thì “lộc” ai nấy hưởng và nhận lại vài bài học để quay lưng bước tiếp. Một lần nữa, cô thấy đó là bài học nhỏ đáng giá với bản thân.

“Tôi tin có ai đó từng giống tôi và hy vọng những bài học nhỏ sẽ giúp vài người trong cộng đồng khởi nghiệp khỏi sa lầy trong kinh doanh”, cô chia sẻ.

Những bài học Shark Phi rút ra từ sự việc nhỏ đó là: dù có 10 chiến thắng trước đó cũng không ngăn được hay đảm bảo được bạn không thất bại ở lần thứ 11. Vậy nên, với mỗi quyết định, đều phải giữ những nguyên tắc cốt lõi; không nên quyết định vội vàng, vì bạn sẽ dễ bỏ qua điểm “mù” của chính mình.

Ngoài ra, không bước vào dự án nào khi bạn không có đủ thời gian và tâm trí dành cho nó; đặt ra những nguyên tắc cắt lỗ nhanh khi nhận thấy những vấn đề “cốt tử” và có quyết định kiên quyết; không nên trách cứ ai khi lỗi của mình là đã quyết định sai và không nên trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.        

Tin liên quan
Tin khác