Doanh nghiệp
“Chìa khóa” để Traphaco dẫn đầu làn sóng Pharma 4.0
Nhung Bùi - 29/10/2023 18:11
Hơn 20 năm trước, Traphaco từng tiên phong trong cuộc cách mạng thuốc Đông dược, và nay, doanh nghiệp tiếp tục dẫn đầu làn sóng Pharma 4.0 tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 hiện diện tại từng khâu trong chuỗi giá trị của “ông lớn” ngành dược, từ kiểm soát nguyên liệu đầu vào đến sản xuất dược phẩm, phân phối và chăm sóc khách hàng.

Traphaco ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, quản trị... để nâng cao hiệu quả hoạt động

Kiểm soát sản xuất bằng công nghệ 4.0

Là tên tuổi số 1 trong mảng Đông dược Việt Nam với những sản phẩm quen thuộc như thuốc bổ gan Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri…, Traphaco hiểu rằng, sở hữu vùng nguyên liệu riêng là tiền đề để tự chủ sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh.

Tại 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế (actiso ở Sapa, đinh lăng ở Nam Định, bìm bìm ở Phú Thọ, rau đắng đất ở Phú Yên và chè dây ở Lào Cai), Công ty đã chủ động đưa công nghệ vào quá trình kiểm soát dược liệu. Mỗi hộ dân tham gia trồng dược liệu, sau khi được Traphaco đào tạo, hướng dẫn, sẽ chủ động tạo dữ liệu và cập nhật thông tin theo dõi định kỳ hằng tháng lên phần mềm traphacoxanh.com. Đến vụ thu hoạch, nguồn dược liệu sơ chế đạt tiêu chuẩn sẽ được đóng gói, ghi nhãn đầy đủ cùng mã QR code theo từng lô, có hồ sơ truy xuất trên phần mềm, trước khi đi vào nhà máy chiết xuất đạt chuẩn GMP-WHO của Traphaco đặt tại Lào Cai.

Còn trong mảng tân dược (hiện chiếm hơn 40% tổng doanh thu của Công ty), từ năm 2015, Traphaco đã đầu tư xây dựng nhà máy 4.0 đặt tại Hưng Yên. Được triển khai trên diện tích hơn 46.000 m2, nhà máy là sự kết hợp của hàng loạt công nghệ hiện đại như: hệ thống kết nối M2M (machine to machine communication) giúp số hóa trao đổi thông tin giữa các thiết bị sản xuất; ứng dụng kết nối vạn vật (Internet of things - IoT) và điện toán đám mây để lưu trữ, quản lý và xử lý thông tin từ xa; khả năng xử lý dữ liệu trên thời gian thực…

Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, nổi bật nhất trong nhà máy Traphaco Hưng Yên là dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi theo công nghệ kín hoàn toàn (BFS) đảm bảo mức độ vô khuẩn cấp cao; dây chuyền thuốc viên với công nghệ không sinh bụi, sử dụng cánh tay robot. Các dây chuyền có hệ thống kiểm soát online, với công nghệ có độ chính xác cao và tự động hóa hoàn toàn, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người.

“Tất cả các quy trình đều được thực hiện trong một khuôn máy, xóa bỏ các khâu xử lý bao bì như tồn kho, làm sạch, khử trùng; giúp hạn chế tối đa ô nhiễm vi sinh vật và đảm bảo hiệu lực điều trị cho người bệnh”, đại diện Traphaco chia sẻ.

Để khai thác tốt hơn nhà máy thông minh, từ năm 2019 đến nay, Traphaco đã hợp tác với Tập đoàn dược phẩm Daewoong (top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc) để tiến hành chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm tân dược. Khối Nghiên cứu - Chất lượng và phòng Chuyển giao công nghệ của Công ty đã nỗ lực không ngừng cùng nhóm Dự án của đối tác Hàn Quốc đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận công nghệ bào chế, sản xuất, đồng thời thực hiện nghiên cứu đánh giá tương đương sinh học, cho ra thị trường các sản phẩm hiệu quả điều trị tương đương biệt dược gốc nước ngoài, mà giá thành rất phù hợp với đa số người dân Việt Nam.

Tối ưu hóa hoạt động nội bộ

Bên cạnh đầu tư cho công nghệ sản xuất, Traphaco đã và đang triển khai một loạt công nghệ để tối ưu quy trình vận hành trong nội bộ doanh nghiệp. Từ năm 2017, Traphaco chú trọng nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp thông qua nền tảng tích hợp ERP. Nền tảng này cho phép Công ty quản trị quá trình vận hành xuyên suốt (từ lập kế hoạch dự báo, đặt hàng, đến sản xuất và phân phối), kết nối các bộ phận trong một hệ thống chung.

Traphaco mong muốn không chỉ là một công ty sản xuất và phân phối dược phẩm, mà còn là bạn đồng hành với khách hàng của mình trên chặng đường hướng tới cuộc sống khỏe đẹp và thịnh vượng hơn.

Tại mỗi khâu, mỗi bộ phận cụ thể, từng công nghệ lại được triển khai sâu hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động. Ví dụ, với danh mục sản phẩm đa dạng, Công ty đã xây dựng hệ thống kiểm soát kho và đơn hàng dựa trên các công nghệ mới như IoT, trí tuệ nhân tạo (AI)… từ đó tối ưu hóa các hoạt động nhập kho, xuất kho, quản lý tồn kho và theo dõi đơn hàng. Hay trong hoạt động kiểm soát tài chính, Traphaco tích cực ứng dụng các phần mềm khác nhau như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm quản lý chi phí, phần mềm dự báo tài chính… để giảm thiểu sai sót trong hoạt động kế toán và thu - chi.

Đại diện Traphaco cho biết, việc áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động quản trị nội bộ nói chung giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian và chi phí trong nhiều khâu khác nhau, như: quản lý tài chính, quản lý kho, quản lý đơn hàng, thu hồi nợ... Đồng thời, các nền tảng công nghệ có sẵn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp tăng cường khả năng phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra quyết định chính xác hơn trong lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch vận chuyển và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.

Trong tương lai, Traphaco có kế hoạch sử dụng các công nghệ như blockchain và AI để quản lý tài chính và lập kế hoạch. Blockchain có thể được sử dụng để quản lý các giao dịch tài chính và theo dõi các sản phẩm dược phẩm từ quá trình sản xuất đến khi được bán ra thị trường. Còn AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu và đưa ra các dự đoán về doanh thu, chi phí, lợi nhuận…

Cá nhân hóa hoạt động chăm sóc khách hàng

Bằng sự nhạy cảm đối với công nghệ dược phẩm, ngay từ giai đoạn 2013 - 2014, Traphaco đã có những bước đi đầu tiên trong cá nhân hóa khách hàng, dựa trên sức mạnh công nghệ để chăm sóc tốt hơn khách hàng nhà thuốc cũng như người tiêu dùng cá nhân của mình.

Năm 2014, Traphaco tiên phong triển khai hệ thống DMS để quản trị quy trình phân phối từ Công ty đến chi nhánh/nhà phân phối và khách hàng. Dữ liệu mua hàng của từng nhà thuốc được lưu trữ và cập nhật theo ngày, giúp trình dược viên nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của nhà thuốc để tư vấn sản phẩm.

Bên cạnh đó, để giúp Ban lãnh đạo Công ty có góc nhìn trực quan, nhanh chóng về hệ thống kinh doanh, Traphaco đã triển khai báo cáo thông minh BI (business intelligence) trên nền tảng dữ liệu tích hợp DMS. Dashboard báo cáo BI cung cấp nhiều dữ liệu có liên quan, qua đó sẽ giúp nhà quản trị đánh giá khả năng tài chính của khách hàng, để đưa ra những chính sách bán hàng hay chăm sóc phù hợp.

Từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Traphaco nhanh chóng thành lập bộ phận tư vấn trực tuyến, xây dựng website thương mại điện tử traphacoshop.com, hỗ trợ online 24/7, tư vấn và giao dịch qua nền tảng số, hỗ trợ vận chuyển hàng tận nơi cho người mua hàng.

Đến nay, với xu hướng nâng cao trải nghiệm đánh giá về dịch vụ khách hàng, Traphaco đã ứng dụng hệ thống CRM, ứng dụng Zalo OA tự động tra cứu quyền lợi để tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng từ nhà thuốc đến người tiêu dùng.

“Traphaco luôn đặt khách hàng là kim chỉ nam trong mọi hoạt động và kế hoạch. Thời gian gần đây, Công ty đã lấy hành trình trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm tái cơ cấu, nhằm bảo đảm doanh nghiệp sẽ luôn coi khách hàng là tâm điểm. Traphaco mong muốn không chỉ là một công ty sản xuất và phân phối dược phẩm, mà còn là bạn đồng hành với khách hàng của mình trên chặng đường hướng tới cuộc sống khỏe đẹp và thịnh vượng hơn”, lãnh đạo Traphaco chia sẻ.

Quả ngọt từ chiến lược đúng đắn

Hiểu được tầm quan trọng của công nghệ và liên tục cập nhật công nghệ để bắt kịp làn sóng Pharma 4.0, Traphaco đã đạt nhiều thành tựu ấn tượng trên hành trình của mình. Vài năm gần đây, khi một số doanh nghiệp ngành dược có dấu hiệu chững lại, thì Traphaco vẫn tăng trưởng ấn tượng qua từng năm. Doanh thu năm 2022 đạt 2.399 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2021 và vượt chỉ tiêu đề ra 2,3%. Lợi nhuận sau thuế đạt 293 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2021, vượt kế hoạch 2,6%. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2007 - 2021 đạt 10,5% về doanh thu và 14,8% về lợi nhuận.

Tính đến cuối năm 2022, Traphaco đã có 6 thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong kỳ xét chọn năm 2022, gồm: thuốc bổ gan Boganic, hoạt huyết dưỡng não, thuốc bổ não Cebraton, thuốc trị trĩ Tottri, thuốc ho Methorphan và Chùm nước súc miệng T-B. Đây là lần thứ 6 liên tiếp, Traphaco cùng 6 thương hiệu sản phẩm được trao tặng danh hiệu.

Năm 2023, Traphaco hướng tới mục tiêu “Giữ vững vị thế số 1 Đông dược - đầu tư phát triển Tân dược chất lượng cao”. Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp đã lựa chọn thông điệp của năm là “Tốc độ và số hóa, kết nối để thành công” nhằm nâng cao năng lực quản trị và năng lực cạnh tranh của Công ty thông qua các giải pháp kinh doanh tốc độ, chuyển đổi số tích hợp. Chiến lược chuyển đổi số cụ thể trong giai đoạn 2023 - 2026 cũng đã được vạch ra để tối ưu hóa toàn diện các quy trình, đưa Traphaco đi xa hơn nữa trong cuộc cách mạng Pharma 4.0.

Tin liên quan
Tin khác