Sức khỏe doanh nghiệp
Chiến lược Point of Life của Masan chứng minh hiệu quả, hàng loạt CTCK nâng giá mục tiêu cổ phiếu MSN
Khánh Ngọc - 17/08/2021 16:37
Tháng 6/2020, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, nền tảng Point of Life chính thức được Ban lãnh đạo Masan giới thiệu đến cổ đông khi chia sẻ về lộ trình phát triển chiến lược của Tập đoàn.
Lạc quan với triển vọng của nền tảng Point of Life, Credit Suisse, HSC, VCSC, BVSC nâng giá mục tiêu của MSN.

Đến nay, chiến lược này đã bước đầu gặt hái các kết quả thành công. Tháng 8/2021, nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước đã đồng loạt nâng giá mục tiêu của MSN cao hơn từ 20 - 29% so với giá thị trường.

“Tái định nghĩa” không gian bán lẻ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại

Báo cáo công bố ngày 10/8 của Credit Suisse đã nâng giá mục tiêu của MSN lên 162.000 đồng. Cơ sở của việc nâng giá mục tiêu dựa trên việc nâng dự phóng EPS (thu nhập trên 1 cổ phiếu) của Masan năm 2021 tăng thêm 57% so với dự báo trước đó của Credit Suisse.

Bên cạnh đó, báo cáo ngày 16/8 của CTCK Bản Việt (VCSC) đã tiếp tục khuyến nghị MUA cổ phiếu MSN.

VCSC đã đưa ra giá mục tiêu MSN ở mức 172.000 đồng, cao hơn 28,8% so với giá thị trường (133.500 đồng/cp) và cao hơn 21% so với giá mục tiêu đã khuyến nghị ở báo cáo trước đó (142.500 đồng/cổ phiếu).

VCSC khẳng định quan điểm lạc quan về việc MSN tiếp tục nắm bắt mức tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam bởi Tập đoàn đang sở hữu các doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu với quy mô lớn trong lĩnh vực FMCG, thịt có thương hiệu và bán lẻ nhu yếu phẩm.

Vận hành chuỗi bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Masan đã quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhằm duy trì sản xuất và bảo vệ chuỗi cung ứng vận hành xuyên suốt đồng thời thực hiện các sáng kiến cải tổ chuỗi bán lẻ nhằm gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong nửa đầu năm 2021, Masan đã thí điểm 62 siêu thị mini VinMart+ theo mô hình mới tại Hà Nội và TP.HCM.

Ở các cửa hàng này, có đến 40% diện tích quầy kệ đã được dành cho các sản phẩm tươi sống, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mùa dịch. Để chống đứt gãy hàng hóa, Masan đã thí điểm công nghệ châm hàng tự động cho các cửa hàng và siêu thị VinMart+ và VinMart.

Công nghệ này đã được thử nghiệm thành công, theo đó, tỉ lệ sẵn có của hàng hóa đã cải thiện rõ rệt, đạt mức 96% so với mức 80% trước đây. Từ ngày 26-7, các khách hàng khi mua sắm tại VinMart & VinMart+ với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên sẽ nhà bán lẻ này gói bảo hiểm "Khỏe mạnh trong mùa dịch" với tổng quyền lợi lên tới 40 triệu đồng.

Để bảo vệ chuỗi sản xuất hàng thiết yếu, Masan đề xuất Chính phủ và các địa phương nên cho phép lập “vùng đệm” xung quanh nhà máy, với các cơ sở như trường học, trường dạy nghề, kho, sân vận động, nhà thi đấu... Lao động tại các doanh nghiệp có thể ăn nghỉ, giãn cách và phòng tránh dịch bệnh tại các “vùng đệm” này.

Tích hợp chuỗi F&B, dịch vụ tài chính vào VinMart+

Không dừng lại ở việc cải thiện hiệu quả vận hành VCM, Masan đã tích hợp các mảnh ghép mới vào cửa hàng VinMart+, thu hút các khách hàng trẻ có phong cách sống hiện đại.

Tính đến 21/7, có 41 cửa hàng VinMart+ phục vụ các sản phẩm thức uống trà, café take-away của Phúc Long. VCM đang hợp tác với Phúc Long để nhân rộng mô hình này, dự kiến đạt hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại VinMart+ trong năm nay.

Bên cạnh các kiosk Phúc Long, Masan đã tích hợp dịch vụ tài chính của Techcombank vào VinMart+ và gọi đó là mô hình CVLife (Convenient Life). Mô hình thí điểm đầu tiên đã được ra mắt tại Hà Nội.

Tại đây, khách hàng có thể thực hiện nhanh các giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, nộp – rút tiền mặt, mở tài khoản số đẹp & phát hành thẻ, đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử khi đến VinMart+ mua sắm.

Khi mua sắm tại VinMart hay VinMart+, người tiêu dùng có thể tham gia vào một “hệ sinh thái” trong đó có tích hợp nhu yếu phẩm thiết yếu, chuỗi F&B và dịch vụ tài chính. Khách hàng đăng ký chương trình loyalty, được tích điểm khi sử dụng dịch vụ và quy đổi quyền lợi linh hoạt.

Ví dụ, trong dịp khai trương cửa hàng CVLife đầu tiên tại Hà Nội, khi sử dụng thẻ Techcombank Debit thanh toán, khách hàng nhận được ưu đãi hoàn tiền 50% giá trị hóa đơn mua hàng, tối đa 99.000 đồng để mua sắm tại VinMart+, áp dụng cho cả đồ uống Phúc Long tại cửa hàng.

Mở rộng chuỗi VinMart+ lên 3.001 điểm bán

Trong năm 2021, Masan đặt kế hoạch đưa số lượng cửa hàng VinMart+ lên 3.001 điểm bán, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về mua sắm thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ, hàng tiêu dùng có thương hiệu đi kèm với các dịch vụ tiện ích khác.

Ngoài “đón đầu” xu hướng mua sắm đang tăng cao của người dân tại kênh mua sắm hiện đại, các cửa hàng VinMart+ và siêu thị VinMart còn đóng vai trò là các “điểm phân phối” cho các đơn hàng online.

Sau thỏa thuận với nhóm nhà đầu tư Alibaba và Baring, Masan đang tăng tốc đẩy mạnh kênh VinMart online qua hợp tác với Lazada. Doanh số của kênh online đã tăng gấp 3 lần vào tháng 6/2021.

Nếu như vào quý I/2021, doanh số kênh online đóng góp chưa đến 1% vào doanh số VinMart thì đến tháng 6/2021, doanh số của kênh mua sắm này đã đóng góp 6,8%. Tại 4 siêu thị tại TP.HCM, kênh online đóng góp hơn 10% vào doanh số trong tháng 7/2021.

Trên cơ sở doanh thu, chỉ sau 6 tháng triển khai kênh online, doanh thu của kênh bán hàng này đã chiếm 0,5% doanh thu của VCM vào tháng 7/2021.

Mỗi ngày, có 1.300 đơn hàng được xử lý thành công trong tổng số gần 3.000 đơn hàng. Để tháo gỡ nút thắt, VCM đang xây dựng mô hình dark-store với nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và kho hàng dành riêng cho kênh online tại các siêu thị.

Từ đó, hướng đến mục tiêu đến trước tháng 12/2021, hệ thống có thể phục vụ 10.000 đơn hàng mỗi ngày.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng đưa ra khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu MSN với giá mục tiêu là 160.000 đồng/cổ phiếu.

BVSC cho rằng, MCH đang gặt hái thành công từ chiến lược cao cấp hóa, đa dạng hóa và tiện lợi hóa sản phẩm FMCG khi người tiêu dùng, tuy đang tạm thời cắt giảm chi tiêu, lại tập trung hơn đến vấn đề an toàn sức khỏe và tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi chất lượng để sử dụng tại nhà.

Tin liên quan
Tin khác