Toàn cảnh phiên họp thẩm tra dự án luật. |
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những nội dung tại dự án một luật sửa 8 luật được Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng để thẩm tra sáng 3/12.
Theo tờ trình dự án luật, để doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin trong nước tạo lập thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu, tạo cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu thì trong thời gian đầu mới xây dựng thương hiệu (5 năm đầu) cần phải có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi nhất nhưng cũng phải đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp. Sau thời gian đó khi doanh nghiệp đã tạo lập được thị trường thì tăng mức thuế suất lên mức phù hợp để đảm bảo số thu ngân sách nhà nước.
Do vậy, Chính phủ đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm kể từ khi Luật có hiệu lực dựa vào kinh nghiệm của một số nước phát triển đang áp dụng (Thái Lan là 2%, Phần Lan là 3%) và bằng 20% mức thuế suất hiện hành đang áp dụng đối với xe ô tô thuần điện để thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất loại xe này.
Đồng thời để doanh nghiệp xây dựng được thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu thì kể từ năm thứ 6 trở đi, khi doanh nghiệp phát triển ổn định thì sẽ tăng mức thuế suất trở lại ở mức hợp lý (bằng 75% mức thuế suất hiện hành) để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước.
Theo đó, Điều 7 dự thảo Luật bổ sung điểm i vào khoản 4 Mục I Điều 7 về Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm từ 5% đến 12% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt so với mức hiện hành trong 05 năm đầu, kể từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có hiệu lực thi hành; kể từ năm thứ 6 trở đi, điều chỉnh tăng mức thuế suất đối với xe ô tô điện chạy pin. Quy định này áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước. Cụ thể:
TT | Hàng hoá, dịch vụ | Thuế suất (%) |
i) Xe ô tô điện chạy pin (không áp dụng đối với xe ô tô quy định tại điểm g khoản 4 Mục I Điều này) | ||
- Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống | ||
+ Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 3 | |
+ Từ năm thứ 6 kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 10 | |
+ Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 2 | |
+ Từ năm thứ 6 kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 5 | |
- Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ | ||
+ Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 0 | |
+ Từ năm thứ 6 kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 3 | |
- Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng | ||
+ Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 2 | |
+ Từ năm thứ 6 kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành | 5 |
Phát biểu tại phiên thẩm tra, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu cho rằng, quy định ưu đãi thuế này nên được làm sớm hơn. Tuy nhiên, ông Hiếu băn khoăn là thuế với xe chạy xăng tính theo dung tích và chỗ ngồi, còn với xe điện thì tại sao lại theo chỗ ngồi. Theo đại biểu thì chỉ nên tính theo 1 mức.
Ở một góc nhìn khác, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Hà Nội) cho rằng phải đánh giá kỹ tác động của chính sách này, nhất là việc chuẩn bị nhà máy xử lý pin, bãi rác chứa pin, liệu nhà nước có phải bỏ ra nhiều tiền để khắc phục không. Cần xem xét, đánh giá tác động kỹ, đại biểu Trúc Anh nêu quan điểm.
Dự án một luật sửa 8 luật là một trong những nội dung được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp bất thường, dự kiến diễn ra cuối tháng 12/2021.