Thời sự
Chính thức khai mạc Diễn đàn M&A Việt Nam 2019
Hà Nguyễn - 06/08/2019 14:40
Thị trường M&A năm 2019 được các chuyên gia dự báo sẽ đạt gần 7,6 tỷ USD. Tại Diễn đàn M&A Việt Nam, các diễn giả, các chuyên gia sẽ cùng thảo luận, chia sẻ thông tin để tăng sức hút cho thị trường M&A Việt Nam.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn phát biểu khai mạc (Ảnh: Chi Cường).

Diễn đàn lớn nhất Việt Nam về mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) năm 2019 vừa chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội nghị GEM Center (TP.HCM). 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban Tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam, cho biết, ông kỳ vọng Diễn đàn sẽ mang lại những thông tin hữu ích để cộng đồng nhà đầu tư khai phá tiềm năng vô cùng to lớn của thị trường M&A Việt Nam.

“Trong 10 năm qua, kể từ khi Diễn đàn M&A Việt Nam thường niên được tổ chức vào năm 2009, hoạt động M&A đã phát triển mạnh mẽ về số lượng, quy mô thương vụ, trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả, góp phần làm đa dạng hóa các kênh thu hút vốn cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước”, ông Lê Trọng Minh khẳng định.

Cũng theo ông Lê Trọng Minh, bước sang năm thứ 11 của Diễn đàn, thị trường M&A Việt Nam đón nhận nhiều động thái lớn, như việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và các luật chuyên ngành khác.

Việt Nam cũng đã tham gia và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư với Liên minh châu Âu (EVFTA, EVIPA)…

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị dự kiến sẽ lần đầu tiên ban hành Nghị quyết về thu hút đầu tư nước ngoài thế hệ mới, việc ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, EVIPA… 

“Các động thái này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có dòng vốn đầu tư thông qua hình thức M&A”, ông Lê Trọng Minh khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh trao Kỷ niệm chương cho đại diện các doanh nghiệp có thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu 2018 - 2019 (Ảnh: Chí Cường).

Cơ hội lớn là vậy, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ các yếu tố khách quan cũng như nội tại nền kinh tế Việt Nam. Đó là sự thay đổi chính sách thương mại quốc tế của các nước lớn; một số rào cản chính sách trong nước còn chưa được tháo gỡ; chất lượng doanh nghiệp và quy mô nền kinh tế chưa đủ hấp dẫn; và những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước… 

Và đó cũng là lý do vì sao Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 được tổ chức với chủ đề “Thay đổi để bứt phá”. 

“Chúng tôi kỳ vọng các diễn giả và cử tọa sẽ cùng thảo luận, phân tích sâu những yếu tố chuyển động về chính sách cũng như chỉ ra các cơ hội và thách thức cụ thể trong từng ngành, lĩnh vực để tạo nên sự bứt phá cho hoạt động M&A”, ông Lê Trọng Minh bày tỏ.

Đánh giá cao việc Báo Đầu tư tổ chức Diễn đàn M&A thường niên từ năm 2009 đến nay, phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Diễn đàn năm nay sẽ rút ra được những kiến nghị hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước thông qua việc tập trung đánh giá, phân tích và tìm ra các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động M&A, đảm bảo cho thị trường M&A phát triển thuận lợi, mặt khác hạn chế được những tác động tiêu cực, bất lợi từ các thương vụ M&A. 

“Tôi cũng hy vọng Diễn đàn tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói. 

Thông tin từ Diễn đàn M&A Việt Nam, trong 10 năm qua, hoạt động M&A đã tăng trưởng không ngừng và trở thành một xu thế mạnh trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam. 

Nếu như năm 2009, tổng giá trị thương vụ M&A mới chỉ đạt 1,1 tỷ USD thì đến năm 2018, con số này đã vượt mốc kỷ lục 10,2 tỷ USD, đưa tổng giá trị thương vụ trong thập kỷ qua đạt khoảng 55 tỷ USD. 

Hoạt động M&A đã đóng vai trò tích cực vào quá trình chuyển đổi, tái cơ cấu doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu và rộng. 

Đồng thời, số lượng thương vụ thành công ngày càng nhiều, trong đó có những thương vụ giá trị rất cao, và mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã phần nào cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường M&A Việt Nam.

“Thị trường M&A năm 2019 được các chuyên gia dự báo sẽ đạt gần 7,6 tỷ USD. Để thị trường Việt Nam gia tăng số lượng và giá trị các thương vụ M&A, Ban tổ chức Diễn đàn kỳ vọng các nhà làm chính sách, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin để tăng sức hút của thị trường M&A Việt Nam”, ông Lê Trọng Minh một lần nữa nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác