Doanh nghiệp
Chủ cửa hàng cho thuê đồ chơi trẻ em: Khởi nghiệp từ tình yêu con
Gia Huy - 22/05/2016 10:29
Sáng lập mô hình cho thuê đồ chơi nhập khẩu đầu tiên tại TP.HCM, đang dần tạo thương hiệu trên thị trường từ Bắc tới Nam, ít ai biết, chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ cửa hàng TT.Store-hanghieutin.com khởi nghiệp vì tình yêu con. Tất nhiên, đi kèm đó là độ nhạy bén trong kinh doanh của người mẹ trẻ.

Bỏ tiền triệu để lượm bạc cắc

Với những người kinh doanh, lý do khởi nghiệp có vô vàn. Có người bắt đầu từ sự đam mê, có người bắt đầu từ ý chí, có người chỉ với một ý tưởng.

Với riêng người phụ nữ sinh năm 1980 Nguyễn Thị Hoa, con đường đến sự nghiệp kinh doanh riêng lại bắt đầu từ tình yêu không giới hạn với con mình.

Trước khi bắt tay vào gây dựng TT.Store-hanghieutin.com, chị Hoa làm việc tại một công ty xây dựng với ngành cấp thoát nước, đúng như ngành học chị tốt nghiệp. Công việc khi đó là sáng đi làm, tối về nhà, thu nhập cũng khá, chị Hoa cũng không phàn nàn gì. Nhưng, mọi việc thay đổi khi chị lập gia đình, rồi có con.

Chị Nguyễn Thị Hoa hạnh phúc bên các con.

“Ba mẹ nào cũng muốn dành điều tốt nhất cho con mình. Chúng tôi cũng vậy, khi chọn mua đồ chơi cho con cũng muốn các loại tốt nhất, an toàn nhất, có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu từ Mỹ, châu Âu. Chúng tôi cũng cầu kỳ đặt hàng từ các nước về. Dù các loại có đắt tiền hơn, nhưng với trẻ con thì đều như nhau, nghĩa là cả thèm chóng chán, chơi vài bữa rồi bỏ, bố mẹ cũng thấy tiếc”, chị Hoa kể lại.

Tới cuối năm 2010, khi chơi cùng bọn trẻ con quanh xóm, chị Hoa mới thấy rõ “tình trạng chung” khi mọi đứa trẻ đều có nhu cầu chơi cùng một loại đồ chơi ở cùng một lứa tuổi. Nếu bố mẹ nào cũng đầu tư thì rất lãng phí. Hơn thế, không phải nhà nào cũng đủ tiền để mua được đồ chơi chất lượng tốt nhất cho con mình, dù rất muốn.

“Tôi lập tức lập trang mạng cho thuê lại những đồ chơi của chính con mình”, chị Hoa nhớ lại.

Vậy là TT.Store-hanghieutin.com cho thuê đồ chơi chính thức ra đời do chính chị Hoa đảm nhận mọi công việc. Các bộ đồ chơi đủ loại như xe máy, ô tô điện tới những con búp bê, bộ đồ nấu ăn… được chị mua từ Mỹ, Nhật Bản với giá vài triệu đồng/bộ được chị đăng tải cho thuê.

Chị kể, lúc đầu không quen với việc kinh doanh trên mạng, lại phải đi làm ở công ty, nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chồng chị lại đưa ra phương án, nghỉ việc ở công ty về kinh doanh để có thời gian chăm con.

Đúng là một cơ duyên, vì đúng lúc này, chị tìm ra một công ty chuyên cung cấp đồ chơi “second hand” (hàng đã qua sử dụng) xuất xứ tại Mỹ và Nhật Bản với giá khá rẻ, chất lượng tốt, mới trên 90%, phù hợp với nguồn vốn chưa nhiều của gia đình.

Vậy là, chị Hoa quyết định nghỉ việc, toàn tâm với kinh doanh bằng việc thuê hẳn một người quản lý trang cho thuê đồ chơi. TT.Store-hanghieutin.com chính thức trở thành địa chỉ được tìm kiếm của các “bà mẹ bỉm sữa” tại TP.HCM.

Cùng với đó, Tin Tin Store – cửa hàng bán đồ chơi nhập ngoại cũng được mở cửa tại TP.HCM để phục vụ các gia đình muốn mua đồ chơi nhập ngoại, chưa không phải thuê. Việc kinh doanh của bà mẹ Nguyễn Thị Hoa thuận dần lên.

Nhưng, khó khăn cũng không ít và cũng rất khó tránh. Lúc thì khách thuê đồ chơi quên trả, hay làm hư hỏng đồ chơi. Giá bộ đồ chơi cả vài triệu đồng, cửa hàng cho thuê chỉ lấy vài chục tới vài trăm ngàn/tháng, khách hàng chỉ đặt cọc ít tiền nên việc khách không trả đồ hay làm hư hỏng đều phải chấp nhận chịu lỗ.

“Nhưng tôi vui vì thấy bọn trẻ con như con nhà tôi được chơi những đồ chơi an toàn cho sức khỏe, nhiều lúc bỏ tiền lớn mà thu bạc cắc cũng muốn bỏ, nhưng nghĩ lại thôi, vì bọn trẻ nó cần, nhiều bố mẹ cũng cần mà mình thì cũng bắt đầu có kinh nghiệm. Giờ đây, mỗi tháng, doanh thu của cửa hàng đều đặn đạt 80 đến 100 triệu/tháng khi đã trừ các chi phí”, chị Hoa chia sẻ.

Liên kết “bà mẹ bỉm sữa”

Hai năm trở lại đây, tại TP.HCM và Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác đã bắt đầu xuất hiện những cửa hàng cho thuê đồ chơi đúng theo mô hình của chị Hoa. Nhưng người đi đầu không lấy đó làm phiền.

“Cạnh tranh là điều tất yếu của thị trường. Quan trọng mình là người đi đầu thì cũng sẽ phải là người tìm hướng vượt qua khi thị trường bão hòa”, bà chủ của TT.Store-hanghieutin.com khảng khái chia sẻ.

Những cũng chính nhu cầu thị trường khiến TT.Store-hanghieutin.com có bước chuyển mới. Chị Hoa kể, nhiều khách hàng gọi điện thoại hỏi thuê đồ chơi, nhưng sau đó thấy nhân viên nói giọng miền Nam, nên xin lỗi, vì họ ở Hà Nội hoặc các tỉnh xa TP.HCM.

Ý tưởng liên kết các cửa hàng chuyên cho thuê đồ chơi lại với nhau xuất hiện. Chị Hoa lập ra một trang mạng, kêu gọi các cửa hàng cho thuê đồ chơi trên cả nước cùng tham gia. Chị Hoa cho rằng, đây là cách để các cơ sở cho thuê kết nối với các nhu cầu trên phạm vi lớn hơn với chi phí rẻ hơn. Đặc biệt, mối liên hệ giữa các cơ sở cho thuê đồ chơi sẽ tăng thêm thông qua việc chia sẻ khách hàng và cả sản phẩm, nhất là khi nhu cầu về một số mặt hàng đặc biệt không phải nhiều, nếu cửa hàng nào cũng đầu tư thì chi phí sẽ rất lớn.

“Đây là sự liên kết có lợi cho các bên, nhất là khi đã có những doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường này ở Việt Nam. Họ có đồ chơi tốt, có vốn mạnh và có chiến lược kinh doanh… Nếu các doanh nghiệp cũng như cửa hàng của Việt Nam không biết liên kết lại, khả năng thua ngay ở chính sân nhà của mình là hoàn toàn có thể”, chị Hoa phân tích.

Cũng phải nói thêm, vốn là “bà mẹ bỉm sữa”, nên chị Hoa hiểu rất rõ nhu cầu về đồ chơi của các con cũng như của chính các bà mẹ ở các đô thị, nhất là ở các khu chung cư, nơi tập trung các gia đình trẻ, có con đang trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học.

“Sẽ rất lãng phí nếu nhà nào cũng mua đồ chơi cho các bé theo lứa tuổi, vì nhiều loại chỉ dùng được trong vài tháng, thậm chí vài lần. Nếu các bà mẹ đều tham gia chia sẻ, cho thuê đồ chơi dựa trên chính nguồn đồ chơi đã mua cho con, thì sẽ có một “ngân hàng đồ chơi” cho trẻ em với chi phí rất hợp lý, quan trọng là bảo đảm an toàn…”, chị Hoa tiếp tục nói về những ý tưởng mới…

Tuy chỉ là một mô hình kinh doanh nhỏ, khởi nghiệp từ tình yêu với con, nhưng ý tưởng liên kết khách hàng, liên kết nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của bà chủ TT.Store-hanghieutin.com lại đang là chỉ dấu cho hướng phát triển lớn hơn. Cho dù thế nào, thì sự nghiệp được gây dựng từ tình yêu con của bà mẹ trẻ sẽ có sức bền riêng…

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Thị Hoa

Vẫn biết chị kinh doanh vì tình yêu với con mình, nhưng tại sao lại là đồ chơi chứ không phải những sản phẩm khác?

Thực ra, tôi rất thích đồ chơi. Hồi nhỏ, nhà không có điều kiện nên không có tiền để mua. Lớn lên, có điều kiện hơn, tôi vẫn mê đồ chơi nên tìm hiểu nhiều, biết khá nhiều về đồ chơi trẻ em. Đến khi có con, cả mẹ cả con cùng chơi, thậm chí cùng săn các loại đồ chơi mình thích từ nước ngoài về….

Nhưng mê đến mức bỏ việc để… chơi đồ chơi thì quá rủi ro?

Cũng có lo ngại đó. Vì một công việc ổn định vẫn là điều mà nhiều người mong muốn, nhất là khi có con nhỏ. Nhưng, say mê cộng với ý tưởng muốn chia sẻ những gì tốt đẹp nhất cho trẻ con khiến tôi quyết định thử sức mình với sân chơi mới.

Nhưng thách thức hẳn không hề nhỏ với người mới khởi nghiệp, nhất là khi thị trường không còn dành cho người đi đầu như trước?

Đúng vậy. Lợi thế là người đi đầu, nhưng cũng chính vì vậy nên lòng tin của khách hàng là điều khó khăn nhất mà tôi phải vượt qua. Chỉ khi có được lòng tin của khách hàng, tôi mới chắc mình sẽ thành công.

Còn vào lúc này, nhiều cửa hàng cho thuê đồ chơi ra đời đồng nghĩa với việc cạnh tranh gay gắt hơn. Nhưng ở góc độ khác, trẻ em được tiếp cận với những loại đồ chơi chất lượng và đảm bảo an toàn. Đó là điều tôi mong muốn khi mở ra dịch vụ này.

Tiếp theo, chị sẽ làm gì?

Tôi đã phát triển xong trang mạng Chothuedochoi.com để cùng liên kết với những cửa hàng đồ chơi trên khắp toàn quốc, đồng thời thiết kế thêm mô hình bán những loại đồ chơi giá hợp lý, chất lượng cao cho các cửa hàng ở các địa phương không có điều kiện tiếp cận đồ chơi có chất lượng tốt nhất.

Xu hướng và chiến lược trọng tâm của tôi vẫn chủ yếu kinh doanh online, nên sẽ không mở rộng cửa hàng mà chỉ mở rộng kho chứa hàng cũng như hệ thống giao hàng và liên kết cửa hàng.

Đây cũng là cách phát triển đồng bộ, bớt tính cạnh tranh vì đây là ngành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trẻ em, không nên đặt nặng vấn đề giá cả và lợi nhuận.

Lợi nhuận chị mong đến là…

Nụ cười của trẻ em khi được chơi đồ chơi an toàn mà mình góp phần mang đến.
Tin liên quan
Tin khác