Doanh nghiệp
Chủ động phòng chống cháy nổ từ các thiết bị điện
Hoàng Anh - 27/08/2018 14:32
Gần đây, nhiều thông tin về các vụ cháy nổ, mà nguyên nhân chính xuất phát từ sự cố điện, đã gây lo lắng cho người dân. Để phòng tránh rủi ro cho bản thân và gia đình, việc chủ động chuẩn bị giải pháp an toàn, lựa chọn thiết bị điện đảm bảo tiêu chuẩn là rất cần thiết.
TIN LIÊN QUAN

Đi tìm nguyên nhân gây cháy nổ

Theo số liệu từ cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tính đến tháng 4 năm nay, tổng cộng có 1.453 đám cháy và vụ nổ trên cả nước. Trong đó, 50-70% số vụ hỏa hoạn là do sự cố điện gây ra. Một cuộc khảo sát trong năm qua tại TP.HCM còn xác định, có đến 56% các trang thiết bị điện trong hộ gia đình không đạt chuẩn về an toàn cháy nổ. Những trường hợp xảy ra gần đây như vụ cháy chung cư Carina, cháy lớn ở một hộ gia đình gần chợ Hòa Hưng (TP.HCM) hay chung cư số 143 - Trần Phú (Hà Nội) gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc phòng tránh cháy nổ tại các khu vực dân cư.

.

Các vụ cháy xảy ra khi sử dụng các thiết bị điện thường bắt nguồn từ đầu nối dây dẫn điện tùy tiện, cắt dây nối ổ cắm ở bất kỳ đâu; tự ý câu thêm các thiết bị tiêu thụ điện nằm ngoài thiết kế ban đầu… Bên cạnh đó, đường dây dẫn điện, thiết bị điện lâu năm đã bị lão hóa không được kiểm tra, thay thế kịp thời, dẫn đến trường hợp quá tải, chập mạch và xảy ra cháy nổ.

Ngoài ra, việc bỏ qua một số nguyên tắc cơ bản về an toàn cháy nổ của các thiết bị điện và không dành thời gian trang bị kiến thức về thiết bị an toàn điện trên thị trường cũng gia tăng khả năng dẫn đến các sự cố điện.

Chủ động phòng tránh cháy nổ từ những điều đơn giản

Để hạn chế thấp nhất hiện trạng cháy nổ đến từ sự cố điện, mỗi hộ gia đình nên chủ động phòng tránh bằng những cách đơn giản như tính toán và sử dụng thiết bị điện phù hợp với công suất của hệ thống, tránh trường hợp quá tải; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để hạn chế các sự cố đoản mạch (ngắn mạch hay chập mạch). Trong đó, việc cẩn trọng lựa chọn trang thiết bị điện phù hợp, chất lượng với tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ tiên tiến từ các hãng uy tín sẽ giúp hạn chế tối đa những sự cố không mong muốn.

Trong trường hợp đi vắng hoặc công tác xa nhà, các hộ gia đình được khuyến khích sử dụng những sản phẩm tự động hóa, chủ động ngắt nguồn điện khi xảy ra sự cố.

Một trong những thiết bị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện là cầu dao, nằm trong tủ điện - nơi chứa các thiết bị đóng ngắt nguồn. Khi xảy ra các sự cố dây điện âm trong tường lâu năm bị nứt khiến điện rò ra ngoài hoặc ngắn mạch, quá tải, chập mạch… cầu dao sẽ tác động tức thời, lập tức ngắt nguồn điện, ngăn chặn rủi ro cháy nổ.

Hiện tại, trên thị trường điện Việt Nam, sản phẩm cầu dao Easy9 RCBO Schneider Electric là lựa chọn hàng đầu của các hộ gia đình với công nghệ hiện đại và chất lượng vượt trội. Schneider Electric đã tích hợp đồng thời 2 chức năng bảo vệ quá tải, ngắn mạch và bảo vệ chống dòng rò trong cùng một sản phẩm RCBO.

Sản phẩm cầu dao Easy9 RCBO Schneider Electric tác động vào cơ cấu ngắt mạch điện, cách ly tải ra khỏi nguồn khi có sự cố quá tải, ngắn mạch hoặc tác động tức thời khi có người chạm vào bộ phận mang điện với ngưỡng dòng rò theo tiêu chuẩn quốc tế từ 30mA (ngưỡng nguy hiểm đến tính mạng). Từ đó, cầu dao RCBO bảo vệ toàn diện cho ngôi nhà của bạn.

Bên cạnh việc hạn chế cháy nổ do sự cố điện, sản phẩm cầu dao RCBO nói riêng và tủ điện Easy 9 nói chung của Schneider Electric còn đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ với thiết kế tinh tế, sang trọng, dễ dàng lắp đặt và hài hòa nội thất.

Dòng thiết bị này bảo vệ an toàn điện khỏi những rủi ro đến từ thói quen của người dùng và cả các yếu tố ngoại quan. Sớm trang bị các thiết bị điện hiện đại, đạt chuẩn là cách đơn giản nhất giúp mỗi hộ gia đình phòng tránh cháy nổ.

Tin liên quan
Tin khác