Doanh nghiệp
Chủ tịch Becamex nói sẽ đi đầu về số hóa, Tổng giám đốc coi quỹ đất sạch là thế mạnh
Thu Hương - 06/06/2019 11:47
Tại ĐHCĐ Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC, mã chứng khoán BCM) diễn ra sáng nay (6/6/2019), ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT cho biết, về vấn đề số hóa, trong 2018 công tác số hóa của Becamex dù chưa đặt yêu cầu của HĐQT đề ra nhưng bước đầu đạt được kết quả quan trọng.
.

Ông Hùng cho biết, khi áp dụng số hóa, biên chế của Tổng công ty cần giảm rất lớn, nhưng có nhiều việc phải làm nên Tổng công ty sẽ phát triển nguồn công việc mới để chia sẻ nguồn nhân lực hiện có này ra, và tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực mới đáp ứng được yêu cầu.

“Chúng tôi cố gắng đi đầu trong ứng dụng công nghệ. Trong giai đoạn tiếp theo tiếp tục cải tiến hệ thống này trong điều hành, ứng dụng công nghệ sâu hơn, manh bạch và hiệu quả hơn”, ông Hùng chia sẻ với cổ đông.

Được biết, hiện nay Becamex đang thực hiện số hóa dữ liệu và phát triển trung tâm BIM (quá trình tạo lập và sử dụng mô hình thông tin trong các giai đoạn thiết kế, thi công và vận hành công trình).

Theo kế hoạch năm 2019 trình ĐHCĐ, dự kiến Becamex đạt 5.739 tỷ đồng doanh thu tăng 21% so với thực hiện năm 2018. Tổng chi phí phí 3,836 tỷ đồng tăng 4% so với năm 2018. Lợi nhuận thuế 1.903 tỷ đồng tăng 81%, lợi nhuận sau thuế 1.702 tỷ đồng tăng 93% so với thực hiện năm 2018.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex cho biết, trong quý 1 Becamex đạt doanh thu là 1.240, lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng. Quý 2, ước thực hiện doanh thu là 2.593 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 527 tỷ đồng. Theo ông Thuận, lợi nhuận ước tính trong nữa đầu năm chưa tính đến khoảng 900 tỷ đồng cổ tức được chia từ các công ty thành viên. Nếu tính cả khoản này thì BCM đã có thể hoàn thành 80% kế hoạch lợi nhuận năm 2019.

Việc đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 tăng trưởng cao, ông Thuận giải thích dựa trên cơ sở là 2018 và các tố môi trường kinh doanh ảnh hưởng. Trong đó, có nguồn thu từ các công ty thành viên chưa hạch toán được trong năm 2018.

Nhưng về cơ bản, Becamex có thể đặt kế hoạch tăng trưởng cao là chiến lược dài hạn đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Ông Hùng dẫn chứng hai thế mạnh của Becamex là đội ngũ maketing quốc tế trên toàn cầu là những người nước ngoài đã làm việc cho Becamex mười mấy năm nay. Đây là hệ thống ăng ten tiếp sóng toàn cầu thông báo về bộ não Tổng công ty để ra quyết định điều hành. Vì vậy Becamex đã nhận định đúng tình hình diễn biến thị trường thế giới đón làn sóng đầu tư nước ngoài.

“Sau vụ Thủ Thiêm đã tác động nhiều đến công tác giải phóng mặt bằng trên cả nước. Chúng tôi đã đi nhiều địa phương đã nhìn thấy tác động đó. Nhưng Becamex đã chuẩn bị quỹ đất từ nhiều năm trước, nên các anh chị yên tâm nếu có quỹ đất sạch thì là lợi thế lớn”, ông Thuận nói với cổ đông.

Ông Thuận nhấn mạnh, cơ sở để Becamex xây dựng kế hoạch tăng trưởng cao là nhờ những điều kiện nền tảng đã chuẩn bị từ nhiều năm trước chứ không phải chuyện năm trước mới lo năm sau.

Theo HĐQT Becamex, mặc dù cổ phiếu BCM tham gia giao dịch chưa nhiều, chỉ 3% vốn cổ phần nhưng được đánh giá cao vì Becamex IDC là một trong những những công ty đầu tư và phát triển công nghiệp có quy mô lớn và hiệu quả nhất khi so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu BCM trở nên hấp dẫn nhờ doanh thu tăng trưởng và khả năng sinh lời được cải thiện. So sánh về quy mô và thị phần với các doanh nghiệp cùng ngành nghề Becamex đã cho thấy tiềm năng phát triển tốt trong tương lai nhưng hiện tại mức giá giao dịch cổ phiếu vẫn chưa phản ánh đúng giá trị của doanh nghiệp.

Ông Hùng nhấn mạnh, cổ phần hóa toàn Tổng công ty Becamex là quá trình được tính toán kỹ càng. Qua hoạt động 1 năm,  Becamex nhận thấy thách thức rất lớn đặt ra trong tình hình diễn biến kinh tế thế giới phức tạp. “Lãnh đạo Becamex kỳ vọng thành công của Becamex sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh BÌnh Dương. Trong giai đoạn tới, không chỉ tỉnh BÌnh Dương mà Trung ương yêu cầu Becamex với kinh nghiệm của mình tiếp tục phát triển ra các địa phương, không chỉ đầu tư nâng cao ở BÌnh Dương. Với cơ hội ngày này, Becamex cần mạnh hơn nhiều để đáp ứng yêu cầu mới. Nhiều thách thức nhưng cơ hội cũng lớn hơn. Việc cổ phần đã làm thay đổi nhận thức của HĐQT và Ban điều hành nhưng cần phải chuyển đổi nhận thức của toàn thể cán bộ nhân viên”, ông Hùng nhấn mạnh.

Becamex IDC là doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương đã cổ phần hóa đầu năm 2018, sau 40 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước.

Tin liên quan
Tin khác