Doanh nhân
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Đông Á Cao Tiến Đoan: Xứng danh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Liên Phương - 15/10/2022 15:21
Là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Đông Á, ông Cao Tiến Đoan là doanh nhân có tiếng trên thương trường bởi bản lĩnh, tri thức và những đóng góp nổi bật cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, nâng tầm tình yêu bóng đá xứ Thanh, cũng như hết lòng cho công tác thiện nguyện.
Doanh nhân Cao Tiến Đoan (bên phải) cùng HLV trưởng Đội bóng đá Đông Á Ljupko

Bản lĩnh người doanh nhân

Sinh ra tại làng quê nghèo xứ Thanh, với khát vọng và ý chí của tuổi trẻ, năm 21 tuổi, Cao Tiến Đoan cùng những người bạn quyết định bỏ con trâu, đồng ruộng để làm phụ hồ, ông tập hợp một đội mấy chục thanh niên, rồi tự phong làm “ông cai thầu”.

Mới đầu còn thiếu hiểu biết về xây dựng, nên năm 1981 bắt đầu khởi nghiệp, thì năm 1983 ông đã lâm vào cảnh vỡ nợ. Năm 1984, ông lại chuyển sang sửa chữa ô tô những mong đổi đời và giúp quê hương vươn lên bằng con đường “công nghiệp hoá”. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, xe sửa xong, chưa vận hành được bao lâu lại hỏng, thu được đồng nào đổ vào bảo hành đồng ấy. Ông Đoan quay lại với nghề xây dựng.

Năm 1988, thi công công trình nền đường từ ngã 3 Lễ Môn đến TP. Thanh Hoá, ông trời lại thử thách lòng người, khi vừa khởi công năm 1988, thì năm 1989, đợt trượt giá vật liệu khiến doanh nghiệp trở tay không kịp. Để thi công đoạn đường trên ông đã phải vay vốn bằng vàng của rất nhiều người.

Cố công gắng sức thoát nghèo, gần 10 năm, 3 lần tay trắng, nghèo chưa thoát, mà còn nghèo hơn. Nhưng với ý chí quyết tâm, năm 1996, ông chính thức thành lập Công ty Đông Á (Đông Á) - doanh nghiệp với bộ máy hoạt động bài bản, có định hướng chiến lược rõ ràng. Tới nay, từ số vốn vài trăm triệu đồng ban đầu, tài sản của  doanh nghiệp đã lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng.

Trải qua bao thăng trầm, sóng gió từng bước gây dựng và phát triển sự nghiệp, từ một “cai thầu” nhỏ, giờ đây ông Cao Tiến Đoan đã là Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Đông Á - doanh nghiệp bất động sản có tiếng tại xứ Thanh.

Có thể kể đến những dự án bất động sản tiêu biểu tạo nên tên tuổi của Đông Á cũng như đang góp phần dần thay đổi diện mạo đô thị tỉnh Thanh Hóa như Dự án Tổ hợp văn phòng, khách sạn Đông Á nằm trên đường đại lộ Lê Lợi (TP. Thanh Hóa). Với diện tích 1.164 m2, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, Dự án gồm 2 tổ hợp Khu văn phòng 5 tầng và khách sạn 12 tầng.

Dự án Khu đô thị mới Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong), tổng diện tích 150.000 m2,  gồm 2 khu nằm dọc hai bên đường Quốc lộ 1A, với tổng mức đầu tư 355,3 tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc (TP. Thanh Hoá), tổng diện tích 370.990,5 m2, đầu tư 1.980 tỷ đồng, có vị trí đắc địa tại trung tâm Thành phố, được thiết kế các khu biệt thự dọc hai bên bờ Sông Hạc thơ mộng kéo dài 1,8 km giữa trung tâm TP. Thanh Hoá.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển Đông Á (TP. Sầm Sơn), với tổng diện tích 604.589,2 m2, vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng. Bao gồm khu khách sạn cao cấp quy mô 3,8 ha, khu biệt thự 15 ha, khu resort 3,89 ha, khu dịch vụ nhà hàng 2,69 ha, khu du lịch, công trình công cộng.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị sinh thái biển Đông Á Sầm Sơn

Nâng tầm tình yêu bóng đá xứ Thanh

Không chỉ là người thuyền trưởng chèo lái doanh nghiệp ngàn tỷ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa còn được biết đến là ông bầu mát tay - người giữ lửa cho bóng đá xứ Thanh và nâng tầm cho tình yêu bóng đá nồng nhiệt của quê nhà.

Cuối tháng 11/2020, Tập đoàn Bất động sản Đông Á được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận là đơn vị tiếp nhận câu lạc bộ bóng đá tỉnh nhà, từ đó, Công ty TNHH MTV Câu lạc bộ Bóng đá Đông Á ra đời và cũng từ mùa giải 2021, đội bóng xứ Thanh chính thức mang tên câu lạc bộ bóng đá Đông Á Thanh Hóa.

Khó khăn của Tập đoàn Đông Á khi tiếp quản đội bóng là nguồn kinh phí tài trợ từ ngân sách ít, sân tập, sân thi đấu, khu nhà ở cho các cầu thủ và huấn luyện viên đã xuống cấp. Tình thế đó cộng với hoàn cảnh khó khăn khi cả nước đang phải đối mặt với đại dịch kinh hoàng Covid-19, nhiều doanh nghiệp lao đao không trụ vững, thì ông bầu Cao Tiến Đoan cùng Đông Á vẫn quyết tâm vực dậy đội bóng, vực dậy những tài năng thể thao và thổi hồn nâng tầm cho tình yêu bóng đá đã thấm sâu trong những con người xứ Thanh.

Ngay sau khi nhận chuyển giao, bầu Đoan đã có rất nhiều thay đổi ở Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa từ băng ghế huấn luyện cũng như những điều chỉnh chuyển nhượng cầu thủ trước thềm V-League 2021. Ông bầu Cao Tiến Đoan đã mời HLV Ljupko Petrovic dẫn dắt đội bóng tỉnh nhà. Đây là nhà cầm quân nổi tiếng châu Âu, từng đưa CLB Red Star Belgrade (Nam Tư cũ) giành Cúp C1 châu Âu vào năm 1991. Ông có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng ở khu vực châu Âu, châu Á. Kể từ khi tiếp quản, Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã tài trợ gần 174 tỷ đồng cho Câu lạc bộ Bóng đá Đông Á Thanh Hóa. Nhờ sự dẫn dắt tài tình của HLV và sự tài trợ kịp thời của bầu Đoan, bóng đá Thanh Hóa dần khẳng định vị thế trong các mùa giải thi đấu.

Một Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp gương mẫu, tín nhiệm

Với uy tín và trách nhiệm, tháng 12/2020, doanh nhân Cao Tiến Đoan được cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đề cử làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh tham gia HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, là ủy viên Ban chấp hành Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy viên Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên cương vị là Chủ tịch của Hiệp hội, ông hỗ trợ, kết nối, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa cùng phát triển ngày càng vững mạnh. Chú trọng kết nối doanh nghiệp với các cấp chính quyền, địa phương, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, kiến nghị tới UBND tỉnh Thanh Hóa, các sở, ban, ngành trong tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, ông cùng Ban chấp hành Hiệp hội đã hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Bên cạnh việc lãnh đạo Hiệp hội thực sự trở thành ngôi nhà chung, là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, doanh nhân Cao Tiến Đoan còn cùng các doanh nghiệp Thanh Hóa lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Từ năm 2020, ông cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kêu gọi ủng hộ hàng trăm tỷ đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo, chăm sóc, nuôi các bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà Tết cho người nghèo, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt...

Hưởng ứng lời kêu gọi cả nước chung tay phòng chống Covid-19, ông Cao Tiến Đoan cũng đã gửi thư kêu gọi và trực tiếp vận động nhiều hội viên tham gia đóng góp, ủng hộ nhiều tỷ đồng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Riêng năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hoá đã ủng hộ tiền mặt và các trang thiết bị y tế trị giá hơn 100 tỷ đồng cho công tác phòng, chống Covid-19 của tỉnh và quỹ vì người nghèo các cấp cùng nhiều hoạt động phòng, chống dịch khác. Những hoạt động ý nghĩa đó đã làm vơi đi nhọc nhằn của người dân, chia sẻ gánh nặng cho ngân sách, tiếp sức cho cuộc chiến phòng chống đại dịch.

Một Đông Á hết lòng với công việc thiện nguyện

Tuy bận rộn với công việc kinh doanh và các hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng CLB bóng đá Đông Á Thanh Hóa, nhưng doanh nhân Cao Tiến Đoan vẫn hết lòng cho các công việc thiện nguyện trong và ngoài địa phương.

Ông và Tập đoàn Đông Á đã tham gia rất nhiều hoạt động xã hội như Quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, trợ giúp gia đình thương binh, liệt sỹ... Dành hàng tỷ đồng cho hoạt động xã hội và công tác từ thiện và xây dựng 42 căn nhà tình nghĩa; tôn tạo, tu bổ các khu di tích lich sử xếp hạng quốc; ủng hộ các quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống Covid-19 trong và ngoài tỉnh hàng tỷ đồng, nhận đỡ đầu cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến năm 18 tuổi.

Trong giai đoạn căng thẳng của Covid-19, Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã ủng hộ 1,5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Hà Nam phòng, chống dịch. Cùng CLB bóng đá Đông Á Thanh Hoá và cổ động viên nấu 20.000 suất cơm miễn phí cho bà con trong khu cách ly tại Thanh Hóa, ủng hộ 1 tỷ đồng góp sức cùng tỉnh Thanh Hóa giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch Covid -19...

Là chủ doanh nghiệp lớn với hàng chục dự án tầm cỡ góp phần nâng tầm kinh tế, xã hội xứ Thanh, người thuyền trưởng gương mẫu tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng sứ mạng thổi hồn cho tình yêu bóng đá quê nhà, với những đóng góp nổi bật đó doanh nhân Cao Tiến Đoan thật xứng danh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Tin liên quan
Tin khác