Du lịch
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là "đôi cánh" của ngành du lịch
Hồng Hạnh - 20/03/2024 11:05
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình kỳ vọng, sau Hội chợ VITM Hanoi 2024, khái niệm về chuyển đổi xanh sẽ lan tỏa một cách rộng rãi để cùng với chuyển đổi số trở thành "đôi cánh" giúp ngành du lịch Việt Nam bay lên.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình.

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình bên lề chương trình giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 (Vietnam International Travel Mart – VITM Hanoi 2024), do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức sáng 20/3.

Thưa ông, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 11 - 14/4/2024), tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Là Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ, xin ông chia sẻ về những điểm mới của Hội chợ năm nay?

Hội trợ VITM Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” (Vietnam Tourism – Green transition for sustainable development) diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch quyết tâm khôi phục toàn diện du lịch trong năm 2024, mọi chỉ tiêu của ngành du lịch đều đạt và vượt năm 2019.

Trong bối cảnh đó, bản thân các hoạt động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đều đi theo mục tiêu đó, trong đó có Hội chợ VITM Hà Nội 2024. Vì thế năm nay, Hội chợ sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện để tập trung vào vấn đề tăng trưởng khách, thực hiện đúng Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ. 

Chúng ta biết rằng, hiện nay tất cả mọi nền kinh tế của cả thế giới đang tập trung vào vấn đề chuyển đổi xanh, gắn giữa môi trường với xã hội và gắn với ngành kinh tế xanh đi theo hướng bền vững. Chính vì thế, mặc dù cách đây 3 năm, Hội chợ VITM Hà Nội đã từng lấy chủ đề Du lịch xanh, nhưng lần này chúng tôi đưa ra chủ đề “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”.
Và trong đó, chuyển đổi xanh bao gồm rất nhiều hoạt động, từ xây dựng các sản phẩm xanh, dịch vụ xanh, con đường du lịch xanh… để làm sao sản phẩm du lịch của Việt Nam hấp dẫn hơn, đổi mới hơn và có thể mang lại sự hưởng ứng của toàn xã hội đối với du lịch. 

Năm nay, điểm mới nữa của Hội chợ VITM là sau 3 - 4 năm Covid-19, Hội chợ đã trở lại không khí của năm 2019 với số lượng gian hàng rất đông. Hiện đã có 51 tỉnh, thành phố có gian hàng tham dự Hội chợ và có 16 quốc gia tham giaHội chợ lần này. Điều này cho thấy chúng ta đã trở lại không khí nhộn nhịp, thể hiện rằng du lịch Việt Nam đang cố gắng vươn lên để có thể trở lại vị thế là một nền du lịch mạnh mẽ ở trong khu vực.

Được biết năm nay Hiệp hội Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt du khách quốc tế, cao hơn cả con số 18 triệu lượt du khách quốc tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề raĐâu là những nguyên nhân Hiệp hội Du lịch Việt Nam có thể tự tin với mục tiêu của mình, thưa ông?

Điều khiến chúng tôi tự tin là sự nhiệt tình của các doanh nghiệp càng ngày càng rõ kể từ năm 2022, rồi 2023. Đến năm 2024, tuy rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn và gian khổ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng với quyết tâm cao của các doanh nghiệp, với một số điều kiện thuận lợi của năm nay, chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó. 

Đặc biệt, về mặt chính sách, chính sách visa của chúng ta rất đổi mới. Có thể nó không rộng bằng một số nước trong khu vực như về bề sâu thì chúng ta lại miễn visa cho những nước miễn visa song phương là 45 ngày, thời gian lưu trú 45 ngày, đi bằng visa điện tử có thể lên tới 90 ngày và đã nghiên cứu vấn đề có thể mở rộng thời gian ở Việt Nam còn lâu dài hơn nữa. 
Vì thế, với chính sách mở cửa một cách mạnh mẽ như vậy, chúng tôi tin rằng ngành du lịch có nhiều cơ hội. Tuy nhiên, con số Hiệp hội mong ước để đạt được thể hiện rằng các doanh nghiệp du lịch phải làm việc rất nhiều, phải rất cố gắng. Bởi vì chúng ta cũng còn nhiều khó khăn. 

Hiện nay, lượng khách nội địa đã giảm sút so với năm ngoái nhiều, trong khi khách du lịch inbound và outbound đềutăng rất nhanh. Nhìn khung cảnh trong 2 tháng vừa rồi với lượng sụt giảm du khách nội địa, chúng ta hiểu rằng nhiều việc phải cố gắng hơn nữa. Những người làm du lịch cần phải hiểu rõ những khó khăn và tìm được cách để có thể lách được qua những trở ngại, để chúng ta đạt được mục tiêu đã đặt ra.


Được biết, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024, Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, UNDP tổ chức sẽ diễn ra sáng 12/4/2024, xin ông chia sẻ thêm về Diễn đàn này?

Trong Hội chợ VITM, bao giờ cũng có hai phần việc. Một là những hoạt động thương mại, mua bán, B to B, sự trao đổi giữa các doanh nghiệp với nhau, giới thiệu các cái sản phẩm du lịch. Và hoạt động thứ hai là định hướng phát triển. Cho nên với chủ đề “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” thì trong Hội chợ sẽ có Diễn đàn rất lớn, bao gồm tất cả các đại biểu, doanh nghiệp du lịch cả nước sẽ quan tâm, vừa trực tiếp vừa trực tuyến để chúng ta bàn về vấn đề chuyển đổi xanh trong du lịch là gì và mỗi một cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm làm những việc gì? 

Chúng ta có những mô hình mới và hiện nay đã có những khách sạn nói không với rác thải nhựa, có những nhà hàng thì nói không với rác thải, chứ không chỉ là rác thải nhựa. Điều đó có nghĩa là đang có những gương sáng trong vấn đề phát triển du lịch theo hướng xanh. Hội chợ lần này sẽ có nhiều cuộc họp, hội thảo để bàn về những vấn đề này. 

Chúng tôi hy vọng rằng, với những hoạt động của Hội chợ thì khái niệm về chuyển đổi xanh sẽ lan tỏa một cách rộng rãi trong các doanh nghiệp du lịch, để cùng với chuyển đổi số trở thành đôi cánh của ngành du lịch, giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam bay lên trong thời gian tới.

Ông kỳ vọng Hội chợ VITM Hà Nội năm nay, chúng ta sẽ đạt được những con số như thế nào?

Hiện nay đã có khoảng hơn 600 doanh nghiệp đăng ký có gian hàng ở Hội chợ. Chúng tôi tin chắc là sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp du lịch cả nước sẽ đến tham dự các hoạt động của Hội chợ. Và số lượng người đến tham gia Hội chợ, chúng tôi nghĩ phải đạt được từ 60.000 đến 70.000 lượt. Tuy không cao bằng năm 2019, nhưng với con số đó, trong bối cảnh hiện nay chắc chắn sẽ là một con số lớn. Đặc biệt là cho đến hôm nay, không khí chuẩn bị rất sôi nổi của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ, chúng tôi tin chắc là Hội chợ sẽ thành công tốt đẹp.

Tin liên quan
Tin khác