Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ: Nên cho các doanh nghiệp cùng được giãn nợ 6 đến 9 tháng
Kỳ Thành - 26/09/2021 12:24
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đặng Hồng Anh đề nghị cho các doanh nghiệp đều được giãn nợ 6 đến 9 tháng, trừ các ngành vẫn hoạt động tốt trong đại dịch như y tế, thực phẩm, sắt thép…
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh

Đi thẳng vào các giải pháp kiến nghị với Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương sáng nay (26/9), ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nêu 6 kiến nghị chính sách.

Thứ nhất, ông Hồng Anh đề xuất Bộ Y tế chủ trì cùng các địa phương đàm phát trực tiếp với các nhà sản xuất bộ kit xét nghiệm nhanh để mua số lượng lớn đến 100 triệu bộ với chi phí gốc, mà theo ông Hồng Anh là có giá khoảng 1,5 USD.

“Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng”, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ nhấn mạnh.

Ông Đặng Hồng Anh cho biết, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đánh giá rất cao việc Ngân hàng nhà nước vừa qua đã ban hành Thông tư số 14 năm 2021, trong đó quy định điều kiện giãn nợ trong vòng 12 tháng là rất kịp thời, tuy nhiên, theo ông Đặng Hồng Anh, vấn đề đang làm khó doanh nghiệp là phải chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi Covid và được ngân hàng đánh giá có khả năng trả nợ sau thời gian giãn nợ. Vì vậy, ông đề nghị xem xét các doanh nghiệp đều khó khăn như nhau và được giãn nợ đồng loạt 6 đến 9 tháng không để xuống nhóm nợ, trừ các ngành vẫn hoạt động tốt trong đại dịch như y tế, thực phẩm, sắt thép…

Cho biết một số bài thuốc nam, thuốc bắc của Đông y cũng rất hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã được các doanh nghiệp áp dụng chữa trị rất hiệu quả, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ kiến nghị Bộ Y tế thống kê và có thể đưa vào danh sách thuốc điều trị Covid, đồng thời tận dụng được nguồn dược liệu của Việt Nam.

Thứ tư, về thời gian thủ tục hành chính, để hỗ trợ và bù lại thời gian giãn cách, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chính quyền giảm một nửa thời gian thủ tục hành chính hiện hành.

Thứ năm, về việc giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng, kiến nghị mức giảm 50% đến hết tháng 6/2022 đối với thuế suất giá trị gia tăng và áp dụng đại trà, không chọn lọc về mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giảm giá cho khách hàng tiêu dùng. “Điều này tương đối phù hợp với mức giảm quy mô ngân sách, thuận lợi cho công tác quản lý thuế và mức giảm đủ lớn để có tác dụng kích cầu và có thể gia hạn tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế”, ông Hồng Anh nhận định.

Thứ sáu, ông Hồng Anh đề nghị gia hạn thời gian thực hiện một số dự án đầu tư công được thực hiện hoặc hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân do ảnh hưởng bởi Covid-19 như các dự án năng lượng… “Một số dự án điện gió đã ký cam kết vận hành trước tháng 1/11/2021 có thể bị trễ tiến độ do gián đoạn bởi giãn cách”, ông dẫn chứng.

Cuối cùng, đối với các tổ tư vấn về các kế hoạch phục hồi kinh tế, ông Hồng Anh đề xuất cho các Hiệp hội tham gia cùng với các chuyên gia kinh tế vì các Hiệp hội và các doanh nghiệp có nhiều thông tin thực tiễn hơn.

Tin liên quan
Tin khác