Thời sự
Chủ tịch Quảng Nam Đinh Văn Thu: Kiên quyết từ chối các dự án nguy cơ ô nhiễm môi trường cao
Hà Minh - 17/07/2016 07:59
Đó là khẳng định của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về chiến lược thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Nam năm 2016 và các năm tiếp theo.

Theo ông Đinh Văn Thu, hiện nay, tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế, cụm công nghiệp của tỉnh Quảng Nam luôn sẵn sàng mặt bằng để đón các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đón nhận các nhà đầu tư hiện nay có sự chọn lọc cho phù hợp với quy hoạch của địa phương và Chính phủ. 

Trong cơ cấu ngành công nghiệp, Quảng Nam sẽ chú trọng xúc tiến đầu tư chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng khoa học công nghệ trong giá trị sản phẩm ngày càng cao.

Vì vậy, theo ông Thu, Quảng Nam kiên quyết từ chối thu hút các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, khai thác lãng phí nguồn tài nguyên, công nghệ lạc hậu.

Hiện các nhà đầu tư đang có nhu cầu mặt bằng để tìm hiểu đầu tư vào vùng Đông Nam (tuyến đường ven biển từ Hội An đến Tam Kỳ). Tuy nhiên, vùng này Quảng Nam đang sắp xếp lại dân cư, xử lý những vấn đề hiện nay và tiếp tục đầu tư hạ tầng tạo ra môi trường sống, ổn định dân cư trước sau đó mới tính đến kêu gọi và thu hút đầu tư vào khu vực này.

“Nếu như trước đây vừa cho nhà đầu tư vào, vừa xây dựng hạ tầng thì hơi khó khăn. Vì vậy, hiện nay trước tiên là quản lý tốt hiện trạng, đầu tư hạ tầng rồi mới mời, chọn nhà đầu tư. Còn trước đây mình mời họ vào làm dự án, mình cũng làm hạ tầng. Nếu mình làm chậm họ không có điều kiện làm, dẫn đến cả hai cùng chậm.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, có thực tế là nhiều nhà đầu tư đến nhưng Quảng Nam cũng phải tính lại cách đặt vấn đề đối với nhà đầu tư sao cho hiệu quả. Làm sao 10 nhà đầu tư vào mà 8 nhà đầu tư làm, chỉ khoảng 1-2 nhà đầu tư có thể trở ngại thôi”, ông Thu chia sẻ.

Theo ông Đinh Văn Thu, năm 2016 và các năm tiếp theo, tỉnh Quảng Nam tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực gồm: công nghiệp hỗ trợ; vật liệu xây dựng; lĩnh vực nông nghiệp kỹ thuật cao; lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đặc biệt là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp dành cho các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản... và một số lĩnh vực dịch vụ liên quan.

Tập trung xúc tiến thu hút đầu tư phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn, chủ lực như: công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô; điện - điện tử; công nghiệp dệt may - da giày cao cấp; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Coi trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tích cực hỗ trợ các dự án đã được cấp phép đầu tư để các dự án này triển khai một cách thuận lợi và tích cực hỗ trợ các dự án mở rộng đầu tư; tăng cường đối thoại với nhà đầu tư để giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Tin liên quan
Tin khác