Điểm nóng
Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo khẩn trương kiểm tra toàn diện Công ty Lý Tuấn
Thanh Chung - 16/09/2022 10:11
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo khẩn về việc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Lý Tuấn.
Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi xác định Công ty TNHH Lý Tuấn đang cung cấp vật liệu để san lấp cho dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh là không đúng theo quy định. Ảnh: Thanh Chung

Ngày 16/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa ký văn bản khẩn, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Sơn về việc hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bình Sơn khẩn trương thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định trong hoạt động khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn, trong đó tập trung kiểm tra việc khai thác tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

Kết quả kiểm tra về mỏ đất này, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Sơn báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/10/2022.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển khoảng sản tại địa phương.

Trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật về khoáng sản, môi trường, các cơ quan kể trên phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo với cấp thẩm quyền xử lý (nếu vượt thẩm quyền) nghiêm theo quy định.

Người dân Quảng Ngãi phản ánh đoàn xe của Công ty TNHH Lý Tuấn chở đất gây bụi. Ảnh: T.C

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Lý Tuấn tạm dừng hoạt động khai thác nên Sở Tài nguyên và Môi trường không kiểm tra, ghi nhận được thực tế hoạt động chở đất có gây bụi như phản ánh của người dân.

Đối với việc kiểm tra hoạt động khai thác đất của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định có 8/10 mốc không còn ngoài thực địa.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc mỏ đất mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản là vi phạm quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Đáng nói, trong quá trình khai thác, Công ty TNHH Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép tại ranh giới điểm mốc M5 (nằm ở phía Bắc của mỏ), có diện tích khoảng 600m2, vi phạm quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi còn xác định, Công ty TNHH Lý Tuấn đang cung cấp vật liệu để san lấp cho dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh là không đúng theo quy định của Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69, ngày 7/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn.

Công ty TNHH Lý Tuấn phải chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản ngoài ranh giới cho phép; dừng ngay việc cung cấp đất san lấp cho dự án khu dân cư khi chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép; thực hiện các biện pháp khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đúng theo hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tin liên quan
Tin khác