Thời sự
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Budapest, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hungary
Nguyễn Lê - 26/06/2022 10:57
Đây là chuyến thăm chính thức Hungary theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér, hai Bên sẽ ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thủ đô Budapest, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hungary

Đúng 17h30, ngày 25/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Budapest Liszt Ferenc, Thủ đô Budapest.

Đây là chuyến thăm chính thức Hungary theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér

Đón đoàn tại sân bay về phía Hungary có Phó Chủ tịch Quốc hội Istvan Jakab, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Ory Csaba, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đối ngoại Văn phòng Quốc hội Beatrix Kese, và cán bộ Quốc hội Hungary.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Chuyến thăm chính thức Hungary lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt  Nam nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam với Hungary nói chung và quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước nói riêng, mở ra những triển vọng mới trong quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh thế giới nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Quan hệ giữa Quốc hội hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp và ngày càng thực chất; năm 2008 hai bên đã ký Thỏa thuận Hợp tác giữa hai Quốc hội; hai Bên duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP); trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, đặc biệt là xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước hợp tác làm ăn ổn định, lâu dài, đem lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Tại chuyến thăm chính thức lần này, hai Bên sẽ ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo. Đây là dấu mốc quan trọng, nâng tầm hợp tác nghị viện song phương trong giai đoạn mới. Việc ký thỏa thuận hợp tác mới giữa hai Quốc hội sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Hai bên sẽ trao đổi đoàn không chỉ ở cấp lãnh đạo Quốc hội mà còn cấp các Ủy ban, các nhóm nghị sĩ hữu nghị, Nghị sĩ trẻ và đặc biệt là Ban Thư ký của Quốc hội Hungary và Quốc hội Việt Nam để cùng nhau trao đổi thông tin, kinh nghiệm lập pháp cũng như phối hợp với nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Hợp tác giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước. Hungary đã giúp đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư và nhiều người trong số đó đang giữ trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hiện nay, Hungary cũng là nước EU cấp nhiều học bổng nhất cho Việt Nam với 200 suất/năm.

Lần đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm nước ngoài của Chủ tịch Quốc hội, Tọa đàm về hợp tác giáo dục sẽ được tổ chức với sự tham gia của các trường Đại học hàng đầu, các tập đoàn, tổ chức giáo dục của Việt Nam và Hungary nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tin liên quan
Tin khác