Thời sự
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab
PV - 26/06/2022 22:38
Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hợp tác nông nghiệp là lĩnh vực hai bên cần tập trung thúc đẩy, chia sẻ kinh nghiệm.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab.

Ngày 26/6/2022, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm thành phố Albertirsa.

Đón đoàn có Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab, Thị trưởng thành phố Albertirsa Fazekas László, Phó Thị trưởng thành phố Albertirsa Nagy Mercedes.

Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng cho biết đây là chuyến thăm Hungary đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam đến Hungary trong nhiệm kỳ này.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary những năm qua không ngừng phát triển; tin cậy chính trị được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao của lãnh đạo hai bên trên tất cả các kênh: Đảng, Nhà nước, Quốc hội, giao lưu nhân dân.

Đặc biệt, quan hệ hai nước đã được nâng lên tầm Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2018. Hợp tác kinh tế, thương mại liên tục có nhiều tiến triển. Việt Nam là ưu tiên trong hợp tác phát triển và giáo dục của Hungary.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng hợp tác nông nghiệp là lĩnh vực hai bên cần tập trung thúc đẩy, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt, Hungary có thế mạnh trong vận hành chuỗi cung ứng từ trồng trọt, chế biến, kinh doanh, phân phối phù hợp với mô hình liên kết “bốn nhà” trong sản xuất nông nghiệp cuả Việt Nam.

Trong không khí hữu nghị, đầm ấm, thân tình, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ nhân dân hai nước luôn dành tình cảm đặc biệt cho nhau, nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công gìn giữ và vun đắp; khẳng định quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển và tin tưởng chắc chắn rằng, kết quả chuyến thăm lần này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt  Nam – Hungary, trong đó quan hệ giữa hai Quốc hội là một trụ cột quan trọng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Vương Đình Huệ cảm ơn nhân dân Hungary đã giành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary cho biết, nhân dân Hungary luôn quý trọng và sát cánh với nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh và hiện nay tiếp tục là người bạn ủng hộ Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary khẳng định, dù cho tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi, với truyền thống hữu nghị, hợp tác lâu đời, Hungary sẵn sàng tiếp tục chia sẻ những giá trị, kinh nghiệm phát triển của mình với Việt Nam.

Chủ tịch Vương Đình Huệ cũng nhất trí cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay, với nền tảng quan trọng nhất là tình cảm hữu nghị, yêu quý mà nhân dân hai nước dành cho nhau - tài sản quý giá mà không phải bất cứ quốc gia nào cũng có được. Đây cũng là mẫu số chung để lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục gìn giữ và phát huy.

Tin liên quan
Tin khác