Tìm kiếm đối tác chiến lược cho sản phẩm mới
Tính đến cuối năm 2019, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nắm xấp xỉ 62% vốn Công ty cổ phần nước giải khát Chương Dương (CDBECO, mã: SCD) trong khi tỷ lệ này tại PYN Elite Fund là 5,64% và một số cổ đông khác.
Chủ tịch HĐQT CDBECO là ông Neo Gim Siong Bennett được bổ nhiệm từ tháng 07/2018 và đương nhiệm vị trí Tổng giám đốc Sabeco.
Đại diện này đánh giá, nhiều năm trước, quy mô và vị thế sá xị Chương Dương từng lớn hơn Sabeco và nghĩa vụ của những lãnh đạo hiện là đưa doanh nghiệp 68 “tuổi” này trở lại thời kỳ rực rỡ như trước đây.
Tiền thân từ nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I (Pháp), Công ty nước giải khát Chương Dương được xem là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam giai đoạn trước năm 1975.
Đến giữa năm 1977, B.G.I chuyển quyền sở hữu và bàn giao toàn bộ nhà máy cho Nhà nước với tên gọi nhà máy nước ngọt Chương Dương.
Và đến năm 2004, doanh nghiệp này chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần và niêm yết tại HOSE sau đó hai năm.
Ngay thời điểm tiếp quản vị trí Chủ tịch CDBECO, ông Neo Bennett đã mường tượng giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp này phải mất từ 3-5 năm và “trở lại ngày rực rỡ là hành trình dài nhưng quyết tâm phục hồi”.
“Chúng tôi đang rất tích cực, chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác để phục hồi Chương Dương”, Chủ tịch CDBECO nói về kỳ vọng tìm kiếm đối tác chiến lược, nhằm mở rộng danh mục sản phẩm hướng đến ngành nước có lợi cho sức khỏe, khi oanh nghiệp này đang quá lệ thuộc vào sản phẩm sá xị Chương Dương làm nguồn thu chính.
Không tiết lộ cụ thể tỷ lệ đóng góp của sản phẩm này trong tổng doanh thu hay lợi nhuận, ông Neo Bennett nhắc lại quan điểm đã nói tại Đại hội đồng cổ đông công ty năm 2019 rằng, CDBECO không thể chỉ lệ thuộc vào nước uống có đường, khi nhu cầu thị trường là sản phẩm tốt cho sức khỏe đang tăng.
Do đó, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng dựa trên danh mục hiện tại và hợp tác với các đối tác, thậm chí nếu có cơ hội tốt sẽ mua sản phẩm của công ty khác”, ông Neo nói và chia sẻ với baodautu.vn rằng, họ đang tìm kiếm cơ hội hợp tác nhưng chưa có cái tên nào được chốt trong vai trò hợp tác chiến lược.
Đầu tháng 06/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã: KDC) công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) nhằm lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát – kem với tên gọi là Vibev, nhằm khai thác ngành nước giải khát có quy mô ước tính hơn 134.000 tỷ đồng năm 2020.
Theo phân tích của ban lãnh đạo Kido, ngành nước giải khát chia thành 6 nhóm gồm: nước có gas, không gas, tăng lực, dinh dưỡng, thưởng thức và chức năng.
Trong đó, giá trị nhóm nước giải khát không ga chiếm đến 41% tổng dung lượng ngành nước (gần 60.000 tỷ đồng năm 2019), theo sau là nước ngọt có ga chiếm 22% và 4 nhóm còn lại chiếm lần lượt từ 5-17%.
Ông Neo Bennett cũng biết đến liên doanh giữa Kido và Vinamilk nhằm tham gia ngành nước giải khát và cho rằng, “thị trường quá lớn cũng như CDBECO sở hữu thương hiệu di sản”.
Hai sản phẩm chủ lực của CDBECO được trưng bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Công ty (Ảnh: HP). |
Hiện, CDBECO có 5 sản phẩm gồm sá xị (thuộc nhóm nước ngọt có gas), soda, nước cam, nước dâu và nha đam (được công bố là nước giải khát giúp bổ sung vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể).
Kỳ vọng phục hồi từ nửa đầu năm 2021
“Hy vọng việc kinh doanh của chúng ta sẽ quay lại như cũ và khởi sắc trở lại trong nửa đầu năm 2021”, ông Neo Bennett dự đoán trước ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và phần vì nhà máy tại Nhơn Trạch sẽ hoàn thành việc di dời vào cuối năm nay cũng như bắt đầu hoạt động sau khi Tết Nguyên Đán năm 2021 kết thúc.
Nhà máy này có công suất tối đa khoảng 29 triệu lít/năm.
Tuy nhiên, ông Neo Hock Tai Schubert, Tổng giám đốc CDBECO cho biết, dựa trên kế hoạch kinh doanh thực tế qua mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm, doanh nghiệp này sẽ cân nhắc khả năng mở rộng quy mô nhà máy.
Đại hội đồng cổ đông CDBECO diễn ra sáng nay tại TP.HCM thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu thuần khoảng 259 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế 12,8 tỷ đồng, tương đương giảm 3% và 26% so với kết quả năm 2019.
Ông Neo Schubert lý giải, năm nay Công ty phải dồn lực đầu tư vào các thương hiệu mới cũng như phục hồi sau ảnh hưởng từ đại dịch khi mang đến kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý đầu năm (lợi nhuận sau thuế chỉ còn 502,2 triệu đồng, giảm 89% so với cùng kỳ năm 2019).
Hỏi đáp tại Đại hội hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của CDBECO:
HĐQT có xem xét phương án mua từ 10-15% số cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quỹ không?
Ông Neo Bennett: Giá cổ phiếu SCD đang thấp nên có thể cân nhắc mua lại nhưng điều đó không có nghĩa bây giờ dùng tiền mặt để mua vì phải tập trung đầu tư phát triển kinh doanh. Điều đó đem lại lợi ích cổ đông nhiều hơn. Nhưng chúng tôi sẽ thảo luận với HĐQT về đề nghị này của cổ đông.
Dự án bất động sản tại khu công nghiệp Mỹ Phước có được thanh lý dứt điểm trong năm nay không?
Ông Neo Hock Tai Schubert: Hiện công ty đã có kế hoạch phát triển mở rộng và cần cơ sở hạ tầng làm kho bãi nên không có kế hoạch bán lô đất này.
Theo tài liệu Đại hội, CDBECO nói đang rà soát và làm việc với cơ quan chức năng về khu đất tại 606 Võ Văn Kiệt. Kết quả việc này bây giờ ra sao?
Ông Neo Bennett: Chúng tôi muốn giữ lại để hình thành trung tâm sáng tạo nhằm thu hút nhân tài và kho logistics nhưng có được phê duyệt không còn chờ cơ quan thẩm quyền như Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.