Y tế - Sức khỏe
Chưa thể dự báo diễn biến dịch Covid-19 ở Hà Nội
D.Ngân - 07/07/2021 19:16
Thời điểm này chưa thể dự đoán tình hình dịch ở Hà Nội sẽ phức tạp hay ổn định. Điều cần nhất hiện tại là Hà Nội phải xét nghiệm các khu vực nguy cơ.

Nhận định về tình hình dịch tại TP.HCM và nguy cơ dịch bùng phát tại Hà Nội theo ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, dịch tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đòi hỏi cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh hơn, kiên quyết hơn để kiểm soát.

Thời điểm này chưa thể dự đoán tình hình dịch ở Hà Nội sẽ phức tạp hay ổn định. Điều cần nhất hiện tại là Hà Nội phải xét nghiệm các khu vực nguy cơ. 

Với nguy cơ tại Hà Nội ông Phu cho hay, chưa thể dự đoán tình hình dịch ở Hà Nội sẽ phức tạp hay ổn định. Điều cần nhất hiện tại là Hà Nội phải xét nghiệm các khu vực nguy cơ. 

Theo chuyên gia, trong nhiều ngày qua Hà Nội không có thêm bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên 3 ngày gần đây đã phát hiện 2 ổ dịch là ở Đông Anh và Mỹ Đức. Tuy nhiên, đây cũng là những trường hợp xác định được nguồn lây. Về cơ bản, hai ổ dịch này có thể khống chế được.

Tuy vậy, theo ông Phu chúng ta cũng không thể chủ quan, lơ là vì Hà Nội là nơi giao lưu, đi lại nhiều. Đặc biệt trong những ngày qua, nhiều người đi từ TP.HCM ra Hà Nội trên các chuyến bay.

Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, Hà Nội chưa cần thiết phải xét nghiệm nhanh giống TP.HCM. Biện pháp này được thực hiện khi số mẫu dương tính nhiều. Quan trọng hiện tại thời điểm này là Hà Nội phải làm xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm nguy cơ, ví dụ xét nghiệm tại bệnh viện, khu công nghiệp, chưa cần thiết xét nghiệm toàn dân.

Với câu hỏi khi nào làn sóng dịch ở Việt Nam kết thúc theo chuyên gia, ngay lúc này chúng ta chưa thể dự đoán được. Việc dịch bùng lên hay giảm đi phụ thuộc vào việc đáp ứng phòng, chống dịch trong thời gian tới và sự vào cuộc chống dịch mạnh mẽ của các địa phương. 

Đặc biệt, với các địa phương dịch đang diễn biến phức tạp như TP.HCM cần phải chống dịch mạnh hơn nữa. Bên cạnh đó, các địa phương khác không được lơ là, phải làm dứt điểm ngay từ đầu. Bình Dương, Đồng Nai..., kể cả Hà Nội không được chủ quan.

“Bản thân người dân không được chủ quan, luôn luôn áp dụng biện pháp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là không tụ tập đông người. Tôi lưu ý trong lúc này, người dân không nên đi lại khi không cần thiết. Đó chính là cách chống dịch cần thiết lúc này”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nêu.

Để kiểm soát dịch tại Hà Nội, từ 18h00 ngày 7/7/2021 TP áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP.HCM và các vùng dịch.

Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và TP.HCM. Trường hợp cán bộ muốn đi TP.HCM phải được cấp thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, người về Hà Nội từ vùng có dịch và TP.HCM phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày theo đúng hướng dẫn tại Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3 của Bộ Y tế (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế).

Tất cả các trường hợp từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 3 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng có dịch về), sau đó tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 7 ngày.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu không tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; các cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Tin liên quan
Tin khác